Danh mục
ĐƯỜNG DÂY NÓNG
VĂN BẢN MỚI
TIN TỨC & SỰ KIỆN
DOANH NGHIỆP & SẢN PHẨM
HỘI NHẬP
KHỞI NGHIỆP & QUẢN TRỊ KINH DOANH
LIÊN KẾT/HỢP TÁC
TIN CỘNG ĐỒNG (APCC)
THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG
BẢN TIN GIÁ DỪA
XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
HỘI CHỢ - TRIỂN LÃM
CƠ HỘI KINH DOANH
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NGÀNH DỪA
TIN CÔNG NGHỆ (APCC)
KỸ THUẬT TRỒNG DỪA
DỪA VÀ SỨC KHỎE
VĂN HÓA DỪA
VIDEO CLIP
THƯƠNG HIỆU - KỶ LỤC
LỄ HỘI DỪA BẾN TRE
THỐNG KÊ NGÀNH DỪA
THƯ VIỆN ẢNH
HOẠT ĐỘNG HIỆP HỘI DỪA

“ Website này được xây dựng nhờ sự hỗ trợ của Dự án Phát triển kinh doanh với người nghèo Bến Tre (DBRP Bến Tre ) và sự góp sức của nhiều bạn bè. Hiệp hội Dừa Bến Tre rất mong thành viên của Hiệp hội và thân hữu xa gần tiếp tục giúp đỡ, góp ý và gởi tin - bài, để  Website ngày càng hoàn chỉnh và có ích”.

HIỆP HỘI DỪA BÊN TRE

Thông tin cần biết
 
Thương mại công bằng là gì?
28-06-2018

HHD. Trong các loạt bài trước Hiệp hội Dừa Bến Tre đã giới thiệu đến đọc giả: Vì sao việc mua sản phẩm dừa thương mại công bằng là quan trọng. Một thực trạng đáng mừng là cơ cấu những sản phẩm dừa của Bến Tre hiện nay ngày càng chiếm tỷ trọng cao tại những thị trường khó tính như EU, Bắc Mỹ, Trung Mỹ, Nam Mỹ… vì hầu kết doanh nghiệp chế biến lớn của chúng ta đã có các chứng nhận ISO 22000:2005, HACCP, BRC, EU-Organic, FDA, KOSHER, HALAL, GMP. Mặc dù khái niệm Fair Trade (Thương mại công bằng) đã xuất hiện cách nay trên 40 năm và hiện nay, các DN sản xuất và chế biến sản phẩm dừa này đang trong bước khởi động cho một chứng nhận Thương mại công bằng trong chiến lươc cạnh tranh thị trường với quá trình hội nhập. Như vậy Thương mại công bằng là gì?


 
Thương mại công bằng – sự tôn trọng con người và thiên nhiên
Thương mại công bằng là một phong trào xã hội có tổ chức để người nông dân được trả công xứng đáng với thành quả lao động của họ, và đảm bảo để họ được sống trong một môi trường cân bằng, lành mạnh.
Thương mại công bằng thực chất là sự hợp tác đặt trên nền tảng đối thoại, minh bạch, sự tôn trọng đối với con người và môi trường tự nhiên. Thương mại công bằng góp phần vào sự phát triển bền vững bằng cách đề ra những điều kiện thương mại lành mạnh hơn và bảo đảm quyền lợi của các nhà sản xuất và công nhân.
Người nông dân và hộ sản xuất nhỏ được nâng cao năng lực (kỹ thuật sản xuất, kỹ năng làm việc theo nhóm…), được khách hàng trả thêm tiền phúc lợi xã hội, sức khoẻ được đảm bảo; người mua có cơ hội được mua bán theo những nguyên tắc và giá trị của mình, được tham gia như là người tìm kiếm các giải pháp cho sự bất công bằng cho thương mại toàn cầu, được mua những sản phẩm có chất lượng cao.
Hiện nay, thương mại công bằng tập trung chủ yếu vào một số mặt hàng: dệt may, hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản (cà phê, cocoa, chè, dừa, chuối…), gia vị, hoa cây cảnh.
Có hai loại tiêu chuẩn chứng thực “Fair trade”. Chứng thực đầu tiên dành cho các tiểu nông tập hợp thành hợp tác xã hay một cơ cấu tổ chức nào khác, tham gia một cách dân chủ. Chứng thực thứ nhì dành cho công nhân nông trường hay trong các nhà máy chế biến, được chủ nhân trả lương “đàng hoàng”, được cung cấp chỗ ở, được gia nhập các đoàn thể nghề nghiệp, được đảm bảo y tế, an toàn lao động, làm việc trong môi trường đáp ứng các chuẩn qui định.
Đổi lại, với chứng thực này của Fairtrade, giới doanh nghiệp mua bán nông sản sẽ phải trả một giá đủ để bù đắp các chi phí sản xuất cũng như cuộc sống, chi một khoản tiền thưởng khuyến khích nông dân đầu tư, nếu cần có thể tạm ứng cho nông dân, và cuối cùng là ký hợp đồng dài hạn với nông dân.
Bài trích đăng sau đây do Lucy Bee (là một doanh nghiệp do gia đình tự quản, cung cấp dầu dừa chất lượng cao hỗ trợ và thực hiện Fair Trade trên toàn thế giới) giới thiệu nội dung cụ thực hiện Fair Trade trong một sản phẩm dừa của mình.
Là một người tiêu dùng, tôi thực sự có thể tạo ra một tác động và tôi không chỉ mua một sản phẩm để đảm bảo rằng công nhân nhận được mức lương tối thiểu của họ. Tôi cũng đóng góp cho cộng đồng nhà sản xuất làm cho cuộc sống của họ tươi đẹp hơ”. Tiến sĩ Winfried Fuchshofen, Giám đốc Hội chợ TSA nói như vậy.
Fair Trade nhấn mạnh sự ủng hộ và tôn trọng đối với người sản xuất, nông dân và công nhân thông qua việc trả giá hợp lý, cải thiện điều kiện làm việc, phát triển cộng đồng bền vững và các điều kiện thương mại công bằng.
Những gì chúng tôi nhận ra là thực sự vấn đề không phải là quá nhiều 'Fair Trade làm gì?' nhưng nhiều hơn nữa 'Bạn đang làm gì nếu bạn không mua sản phẩm có chứng nhận Fair Trade?' Và không phải tất cả các chương trình Thương mại Công bằng đều giống nhau.
Các sản phẩm của Lucy Bee được chứng nhận Thương mại Công bằng bởi Liên minh Bền vững Thương mại Công bằng (Fair Trade Sustainability Alliance - FairTSA) và điều này cũng mang lại cho nó, một sự giàu có về đạo đức
Chứng nhận FairTSA đảm bảo rằng những nông dân và công nhân sản xuất sản phẩm của chúng tôi trực tiếp hưởng lợi …… tất cả công nhân (từ nông dân đến công nhân nhà máy) được trả lương công bằng và có hợp đồng để họ không bị chèn ép; nông dân nhận được giá hợp lý cho sản phẩm của họ làm ra; và nó cũng có nghĩa là không có lao động trẻ em và bị đối xử tồi tệ hoặc lạm dụng sức lao động.
FairTSA cũng hỗ trợ các dự án phát triển cộng đồng bền vững, nơi cộng đồng quyết định cách chi tiêu ngân sách để cải thiện cuộc sống của họ. Các dự án mà chúng tôi đã đóng góp bao gồm:
·                     xây dựng giếng cho cộng đồng địa phương ở Philippines, tiết kiệm hai giờ đi bộ để có được nước sạch;
·                     học bổng cho trẻ em và các dự án giáo dục hỗ trợ tại Philippines, Peru, Indonesia và Ấn Độ;
·                     năng lượng mặt trời cung cấp điện cho các ngôi nhà ở Philippines, Peru;
·                     kinh phí cho các dự án bảo tồn nước ở Ấn Độ;
·                      chương trình nuôi dưỡng cho học sinh suy dinh dưỡng ở Philippines;
·                     các chương trình cho vay lãi suất thấp cho nông dân Philippine;
·                     cung cấp ống đất sét cho lò nướng dùng làm đường dừa ở Indonesia;
·                     cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Indonesia;
·                     cải thiện cơ sở hạ tầng địa phương ở Indonesia.

Tại sao nó quan trọng như vậy?
Cuộc sống ở những nước sản xuất này có thể khác với chính chúng ta. Lấy ví dụ, tiếp cận với nước uống sạch, an toàn. Trong các xã hội phát triển của chúng tôi, chúng tôi thường không nghĩ về điều này, chúng tôi chỉ đơn giản là trả lại công sức của họ. Đối với các cộng đồng bản xứ như ở Philippines, việc tiếp cận với nước uống sạch, an toàn có thể là vấn đề sống và chết và đó không phải là cường điệu.
Nhiều tác nhân gây bệnh trong nước, cả vi khuẩn và vi rút, có thể gây bệnh nặng và mầm bệnh do nước gây ra là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh, trong khu vực đó.
Chăm sóc sức khỏe ở các vùng nông thôn của Philippines không tốt và không đủ, ngân sách chăm sóc sức khỏe quốc gia hàng năm là 7 đô la một đầu người (2010), phần lớn được thực hiện ở các trung tâm đô thị, điều này không đáng ngạc nhiên. Ở các vùng nông thôn, chẳng hạn như những nơi mà dầu dừa của chúng tôi được sản xuất, thường ít hơn một nửa ngân sách này được phân bổ cho người dân.
Bạn có thể thấy mức phí bảo hiểm Fair Trade của chúng tôi ở đây đã cải thiện đáng kể cuộc sống như thế nào, thông qua việc xây dựng giếng như đã đề cập ở trên. Những giếng vận hành bằng tay đơn giản này làm giảm bớt một số khó khăn trong cuộc sống của 200 người và có thể cứu sống nhiều trẻ.
Là người tiêu dùng, mỗi lần chúng tôi chọn một sản phẩm Fair Trade, chúng tôi đang giúp tạo sự khác biệt.
 
Nó hoạt động như thế nào?
Nông dân được trả một mức giá hợp lý cho các loại cây trồng mà họ cung cấp và phí bảo hiểm cho sản phẩm này tài trợ cho các dự án phát triển cộng đồng bền vững.
Phương pháp tiếp cận của FairTSA liên quan đến phát triển cộng đồng là theo từng giai đoạn.
Để bắt đầu, khá dễ dàng để thực hiện các dự án để khuyến khích một cảm giác kỳ vọng về thành quả và sự tự tin trong cộng đồng địa phương.
Giai đoạn tiếp theo là tăng cường sự tham gia của cộng đồng trong việc ra quyết định dân chủ và điều này có thể hơi khó khăn trong một xã hội truyền thống.
Vì sản phẩm là Fair Trade, chúng tôi trả phí bảo hiểm 10%. Trong trường hợp sản phẩm dầu dừa của chúng tôi, đây là giá tại cửa nông trại và không có liên quan đến giá bán của chúng tôi.
70% phí bảo hiểm này được sử dụng để trả cho nông dân địa phương nhiều hơn cho sản phẩm của họ, 30% được tích lũy và sử dụng cho các dự án cộng đồng. Không phải tất cả các chương trình Thương mại Công bằng đều trả lương cao hơn và hỗ trợ phát triển cộng đồng - chúng có thể là / hoặc, do đó điều này sẽ làm cho FairTSA có những hỗ trợ khác nhau.
Cuối cùng, 0,75% doanh thu được trả cho chi phí hoạt động của Liên minh bền vững thương mại công bằng để giúp họ làm tốt công việc của mình.
Những gì mà một số người không nhận ra là nó cùng là một sản phẩm như nhau, vì vậy Fair Trade không khác biệt về chất lượng. Lucy Bee có thể mua các sản phẩm tương tự đó ít hơn nhưng chúng tôi (và chúng tôi hy vọng bạn) muốn tạo sự khác biệt.
Lucy Bee đóng góp vào sự thịnh vượng của các công nhân nhà máy theo nhiều cách. Đầu tiên và quan trọng nhất, ở Philippines, người lao động được trả ít nhất 262 peso mỗi ngày (khoảng 5 đô la), điều này dường như rất thấp đối với chúng tôi, nhưng thực ra trên mức lương trung bình cho khu vực và cao hơn mức lương trung bình cho công việc tương đương.
Đối với tất cả các sản phẩm Fair Trade của chúng tôi, thanh tra của FairTSA, cũng xem xét và điều kiện làm việc độc lập, yêu cầu sức khỏe và an toàn lao động, cùng với việc đảm bảo rằng công nhân có thể thành lập công đoàn hoặc ủy ban làm việc để thương lượng với bên quản lý.
 
Tầm quan trọng của nông lâm kết hợp
Trong nông lâm kết hợp cây trồng (ở đây chuối và dừa ở Philippines) được trồng giữa thảm thực vật nhiệt đới tự nhiên và nó là một trong những hệ thống sản xuất nông nghiệp thân thiện với môi trường nhất cùng trong sự tồn tại. Mặc dù không phải là một phần hoặc một yêu cầu của Fair Trade, các loại cây trồng được trồng trong công việc nông lâm kết hợp với chương trình này. Nông lâm kết hợp góp phần vào khả năng sinh sản của đất, nước sạch hơn nhờ giảm chất dinh dưỡng và đất không bị cạn kiệt và nó cho phép các cây trồng khác được trồng xen giữa các cây dừa.
Có phải khỉ được sử dụng để thu hoạch dừa?
Khỉ không được sử dụng để thu hoạch dừa của Lucy Bee và điều này tạo thành một phần của chứng nhận Thương mại Công bằng của chúng tôi.
Nhà sản xuất của chúng tôi đến từ Philippines nói: “Ở Philippines, không nên sử dụng khỉ hay bất kỳ loài động vật nào khác để hái dừa từ cây. Phương pháp thu hoạch là thủ công (leo) hoặc sử dụng sào tre”.
 Đối với dầu tại đảo Solomon của chúng tôi, không có khỉ ở các đảo Thái Bình Dương. “Nông dân trồng dừa Thái Bình Dương của chúng tôi làm tất cả các công việc thu gom, và tự bán dừa và cả họ và các nhà sản xuất dầu dừa đều được trả lương công bằng cho những nỗ lực của họ. Đây là một phần của điều lệ thương mại công bằng của chúng tôi”.
 Và nhà sản xuất dầu Sri Lanka của chúng tôi đã nhận xét “Sri Lanka, chủ yếu là một quốc gia Phật giáo, thực hiện đối xử tốt với mọi sinh vật sống. Tôi đã không chứng kiến ​​những kiểu thu hoạch dừa này ở Sri Lanka mặc dù khỉ hoang dã đôi khi hái dừa cho việc tiêu thụ của riêng nó.
 
Fair TSA 
Chương trình Fair TSA cũng bao gồm các công nhân nhà máy. Không phải tất cả các chương trình Thương mại Công bằng đều làm điều này.
FairTSA đảm bảo rằng tất cả các công nhân bắt đầu kiếm được ít nhất bằng mức lương tối thiểu và 10% trên mức lương tối thiểu sau 3 năm. Cũng như kiểm tra xem điều kiện làm việc có an toàn không, họ đảm bảo rằng người lao động có thể tham gia công đoàn nếu họ tồn tại trong khu vực và nếu không, họ có quyền tự tổ chức và bầu người đại diện, họ được trả hàng tháng trong vài giờ để thảo luận về các vấn đề của họ và thương lượng với quản lý.
Mời đọc thêm:
RICE
Chủ tịch & Giám đốc điều hành Fair Trade USA
Paul Rice là người sáng lập, Chủ tịch & Giám đốc điều hành của Fair Trade USA, một doanh nghiệp xã hội nổi tiếng thế giới và là người chứng nhận hàng đầu về các sản phẩm của Fair Trade ở Bắc Mỹ. Ông đã thành lập tổ chức phi lợi nhuận từng đoạt giải thưởng vào năm 1998 sau khi trải qua 11 năm tổ chức các hợp tác xã nông nghiệp ở vùng cao nguyên Nicaragua. Tại đây, ông thành lập và dẫn đầu hợp tác xã xuất khẩu cà phê Fair Trade đầu tiên của đất nước này, đã mở đầu cho ông sức mạnh biến đổi của các phương pháp tiếp cận dựa trên thị trường để phát triển bền vững. Paul sau đó trở về Hoa Kỳ với ước mơ đưa Fair Trade đến với người tiêu dùng, doanh nghiệp và nông dân trên toàn thế giới.
Ngay từ đầu, người ta gọi ông là điên khùng, nhưng Paul có một tầm nhìn táo bạo về Fair Trade: từ những năm tháng ở Nicaragua, ông biết rằng nông dân và công nhân có thể học cách điều hướng thị trường toàn cầu và trao quyền cho họ trên một hành trình thoát nghèo. Ông tin rằng kinh doanh có thể trở thành một lực lượng chính cho sự thay đổi xã hội và môi trường, tạo ra “giá trị chung” và tính bền vững với lợi nhuận. Ông hình dung ra một sự thức tỉnh và nhận thức người tiêu dùng có ý thức rằng việc mua sắm hàng ngày có thể tác động đến thế giới tốt hơn. Và ông đã nhìn thấy một mô hình hoạt động nổi bật hỗ trợ các mô hình tích cực của sự thay đổi và thưởng cho các công ty để làm điều đúng đắn thông qua “mua để hỗ trợ một chính sách”. Tóm lại, Paul tin tưởng sâu sắc rằng phong trào Fair Trade sẽ có tác động lớn đến thế giới và giúp thúc đẩy một sự thay đổi lớn hơn, lâu dài hướng tới chủ nghĩa tư bản ý thức.
Hai mươi năm sau, Fair Trade đã phát triển thành xu hướng tiêu dùng phổ biến và đang ngày càng được phổ biến nhanh chóng. Trong năm 2016, sự công nhận của người tiêu dùng về nhãn Thương mại Công bằng đạt 67% và doanh số bán lẻ của Mỹ của các sản phẩm Fair Trade đã tăng lên khoảng 6 tỷ USD. Paul và nhóm của ông đã tranh thủ sự hỗ trợ của hơn 1.300 công ty, bao gồm các DN chủ chốt trên thị trường như Green Mountain, Starbucks, Nespresso, General Mills, PepsiCo, Ben & Jerry's, Whole Foods, Costco và Target. Fair Trade USA hiện nay chứng nhận cà phê, trà, ca cao, đường, dừa, trái cây tươi và rau cải. Gần đây nhất, thông qua quan hệ đối tác đột phá với Patagonia, West Elm và Gap Inc., Fair Trade đã bắt đầu chứng nhận quần áo và đồ nội thất gia đình để cải thiện điều kiện làm việc và thu nhập cho công nhân nhà máy.
Kể từ khi ra mắt, Fair Trade USA và các đối tác đã tạo ra gần 500 triệu đô la thu nhập bổ sung cho nông dân và công nhân ở hơn 70 quốc gia trên thế giới, cho phép họ có điều kiện cho trẻ con đến trường, chăm sóc đất đai và cải thiện sinh kế của họ.
Kinh nghiệm phong phú, giàu có của Paul trong 30 năm qua trong các lĩnh vực nông nghiệp bền vững, phát triển kinh tế cơ sở, minh bạch chuỗi cung ứng toàn cầu và kích hoạt tiêu dùng là duy nhất trong thế giới chứng nhận. Ông hiện là người ủng hộ hàng đầu về “tác động tìm nguồn cung ứng” như một chiến lược cốt lõi cho cả giảm nghèo và kinh doanh bền vững.
Trong khi Fair Trade USA đã đạt tới 1,4 triệu gia đình lao động ở châu Phi, châu Á, Mỹ Latinh và Mỹ, họ mong muốn có một tác động tích cực lớn hơn đối với nghèo đói toàn cầu. Điều này đã dẫn Paul và nhóm của ông ra mắt Fair Trade for All (tạm dịch: Thương maị công bằng cho mọi nơi) vào năm 2011, nhằm tăng trưởng đáng kể thị trường và phong trào. Bằng cách đổi mới mô hình lịch sử, mở rộng sang các loại nhà sản xuất mới và thu hút người tiêu dùng có nhận thức sâu sắc hơn, Fair Trade for All tìm cách tạo ra 1 tỷ đô la trong tác động tích lũy cho nông dân và công nhân vào năm 2022.
Paul đã được vinh danh cho công việc tiên phong của mình bởi Ashoka, Quỹ Schwab cho Doanh nhân xã hội, Giải thưởng tư bản xã hội của năm của tạp chí Fast Company (người chiến thắng bốn lần), 100 người có ảnh hưởng nhất trong đạo đức kinh doanh, Tạp chí Doanh nhân của năm (Ethisphere's Entrepreneur). Chung kết và Giải thưởng Skoll cho Doanh nhân xã hội. Người Texas có bằng Kinh tế và Khoa học Chính trị từ Đại học Yale và bằng MBA của Trường Kinh doanh Haas tại UC Berkeley. Paul đã phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Sáng kiến ​​Toàn cầu Clinton, Diễn đàn Thế giới Skoll, TEDx và nhiều trường đại học và hội nghị trên khắp thế giới.
Nguồn: https://conference.fairtradecampaigns.org/team/paul-rice

 


Các tin khác:
Giống dừa Lùn to khoẻ màu xanh nâu
Một số hình ảnh về giống dừa của Ngân hàng dừa Quốc gia Việt Nam
Giống dừa được bảo tồn tại Ngân hàng gen quốc gia Việt Nam
Công nghệ sản xuất ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng dầu dừa?
Canh tác và sử dụng dừa ở Việt Nam: Nghiên cứu thực vật và dân tộc học xa xưa về dừa tại Việt Nam
Ngành dừa Việt Nam chọn “tinh” hay “đa”?
Định hướng phát triển cho ngành dừa
Ứng dụng công nghệ trong phát triển sản xuất dầu thực vật
Hội thảo đề tài khoa học đánh giá cung cầu và phát triển thị trường dừa Bến Tre
Hội thảo đề tài khoa học “Thử nghiệm một số biện pháp khắc phục hiện tượng dừa treo tỉnh Bến Tre”
 
THĂM DÒ Ý KIẾN
Theo bạn, chất lượng nội dung Website này như thế nào ?
Rất phong phú
Khá phong phú
Chưa phong phú
Ý kiến khác
Dành cho Quảng cáo
Thương hiệu mạnh
Cơ sở Dừa Xanh Bến Tre
Cơ sở KDSX Thạch dừa Minh Tâm
Thạch dừa Minh Châu
Cty TNHH MTV Chế biến Dừa Lương Quới
DNTN Hưng Long
Kẹo dừa Thanhh Long
DNTN Trương Phú Vinh
Công ty TNHH Vĩnh Tiến
Công ty Lê An
Công ty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long
Công ty Cổ phần Mỹ phẩm dừa Phú Long
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 12.977.923
Online: 55
Sản phẩm doanh nghiệp
 
Trang chủ | Dịch vụ | Liên hệ - Góp ý
Về đầu trang
 
thiet ke web thiet ke web hcm thiet ke web vung tau thiet ke web gia vang hoa dat hoa dat son nuoc son nuoc noi that binh sua tre em san xuat moc khoa may ao thun