Danh mục
ĐƯỜNG DÂY NÓNG
VĂN BẢN MỚI
TIN TỨC & SỰ KIỆN
DOANH NGHIỆP & SẢN PHẨM
HỘI NHẬP
KHỞI NGHIỆP & QUẢN TRỊ KINH DOANH
LIÊN KẾT/HỢP TÁC
TIN CỘNG ĐỒNG (APCC)
THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG
BẢN TIN GIÁ DỪA
XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
HỘI CHỢ - TRIỂN LÃM
CƠ HỘI KINH DOANH
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NGÀNH DỪA
TIN CÔNG NGHỆ (APCC)
KỸ THUẬT TRỒNG DỪA
DỪA VÀ SỨC KHỎE
VĂN HÓA DỪA
VIDEO CLIP
THƯƠNG HIỆU - KỶ LỤC
LỄ HỘI DỪA BẾN TRE
THỐNG KÊ NGÀNH DỪA
THƯ VIỆN ẢNH
HOẠT ĐỘNG HIỆP HỘI DỪA

“ Website này được xây dựng nhờ sự hỗ trợ của Dự án Phát triển kinh doanh với người nghèo Bến Tre (DBRP Bến Tre ) và sự góp sức của nhiều bạn bè. Hiệp hội Dừa Bến Tre rất mong thành viên của Hiệp hội và thân hữu xa gần tiếp tục giúp đỡ, góp ý và gởi tin - bài, để  Website ngày càng hoàn chỉnh và có ích”.

HIỆP HỘI DỪA BÊN TRE

Thông tin cần biết
 
Quy định về thông tin xuất xứ trên nhãn hàng hóa của New Zealand
11-06-2018

Thương vụ Việt Nam tại New Zealand cung cấp một số thông tin về quy định ghi xuất xứ trên nhãn hàng hóa để các doanh nghiệp xuất khẩu và người tiêu dùng hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Quy định về thông tin xuất xứ trên nhãn hàng hóa của New Zealand

Thời gian gần đây, Ủy ban Thương mại New Zealand khởi kiện một số vụ việc liên quan đến thông tin về xuất xứ hàng hóa. Thương vụ Việt Nam tại New Zealand cung cấp một số thông tin về quy định ghi xuất xứ trên nhãn hàng hóa để các doanh nghiệp xuất khẩu và người tiêu dùng hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Quy định về ghi nhãn hàng hóa Ủy ban Thương mại New Zealand (UBTM) là cơ quan quản lý nhà nước về thực thi Luật Thương mại Công bằng và các quy định về Ghi nhãn hàng hóa. Theo UBTM, Luật không đòi hỏi tất cả các sản phẩm phải dán nhãn ghi rõ nơi xuất xứ. Tuy nhiên, khi một sản phẩm được dán nhãn thì phải đảm bảo các thông tin trên nhãn hiệu không gây hiểu nhầm hoặc cố ý lừa đảo. Điều 13 khoản j của Luật quy định: "Không được công bố sai trái hoặc gây hiểu nhầm về xuất xứ của hàng hóa khi buôn bán, cung cấp hoặc có thể cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ hoặc khi quảng bá bằng bất kỳ phương tiện nào cho việc cung cấp hoặc sử dụng hàng hóa hay dịch vụ.”
Luật pháp New Zealand không có các quy định có tính pháp lý về các khái niệm “sản xuất tại New Zealand–made in New Zealand/New Zealand made”, “sản phẩm của New Zealand – product of New Zealand”, “lắp ráp ở New Zealand –assembled in New Zealand”, hay “thiết kế ở New Zealand–designed in New Zealand”.
New Zealand không quy định bắt buộc về việc ghi xuất xứ hàng hóa đối với thực phẩm. Việc ghi xuất xứ trên nhãn thực phẩm hoàn toàn là tự nguyện của các nhà sản xuất hoặc cung ứng nhằm mục đích quảng bá sản phẩm.
New Zealand quy định về ghi xuất xứ hàng hóa đối với: i) quần áo và giày dép; ii) rượu vang. Tuy nhiên, các quy định này không đưa ra các tiêu chí cụ thể về xác định xuất xứ: Quy định ghi xuất xứ hàng hóa về quần áo Quy định về Tiêu chuẩn thông tin người tiêu dùng (Ghi nhãn xuất xứ Quần áo và Giày dép) năm 1992 quy định nhà sản xuất bắt buộc phải ghi rõ xuất xứ hàng hóa đối với các sản phẩm quần áo và giày dép mới bán ra trên thị trường. Quy định ghi xuất xứ hàng hóa với rượu vang Khoản 7 trong Quy định về rượu vang 2006 quy định: i) Rượu vang nho phải được ghi nhãn chỉ rõ nước xuất xứ của rượu vang; ii) Nếu có bất kỳ loại nước ép nho, nước ép cô đặc, rượu mạnh hoặc rượu vang nào được sử dụng trong bất kỳ loại rượu vang nho nào có nguồn gốc từ một nước khác với nước xuất xứ của rượu vang nho thì cần phải ghi nước đó trên nhãn như là nơi cung cấp nguyên liệu sử dụng trong sản xuất rượu vang nho.
Tiêu chí xác định xuất xứ sản phẩm Theo hướng dẫn của UBTM, việc xác định một sản phẩm có phải do New Zealand sản xuất không cần dựa trên dữ liệu thực tế và mức độ sản xuất/chế biến sản phẩm đó. Việc xác định các tiêu chí này tùy thuộc vào tính chất của sản phẩm và khó có thể đưa ra một công thức chính xác để quyết định sản phẩm nào có thể được gọi là “New Zealand Made” hay “Product of New Zealand”. Một số yếu tố cần cân nhắc bao gồm: Đối với quần áo, giày dép: liệu sản phẩm có được chuyển đổi trên thực tế từ vải thành quần áo?
Đối với thực phẩm: đặc tính/thành phần quan trọng của thực phẩm được tạo ra ở đâu? Đối với một sản phẩm chế tạo: liệu sản phẩm có được chế tạo đáng kể tại New Zealand không? Các thành phần quan trọng được chế tạo ở đâu? Có giai đoạn quan trọng nào trong quá trình chế tạo diễn ra ở nước ngoài không? Để đánh giá liệu việc tuyên bố một sản phẩm được “sản xuất tại New Zealand” có vi phạm Luật Thương mại Công bằng hay không phải xem tuyên bố đó có gây hiểu lầm cho người tiêu dùng hay không. Nếu một sản phẩm được sản xuất tại New Zealand từ gần như toàn bộ các thành phần có nguồn gốc New Zealand thì gần như không có rủi ro khi tuyên bố sản phẩm đó được “New Zealand Made”. Tuy nhiên, nếu các thành phần quan trọng được nhập khẩu hoặc nếu một phần của quá trình chế tạo được thực hiện ở nước ngoài thì có thể có nguy cơ vi phạm Luật khi tuyên bố sản phẩm là “New Zealand Made”. Tuy nhiên, tùy thuộc vào sản phẩm hoặc tính chất của quy trình chế tạo mà một vài sản phẩm như vậy vẫn được coi là được “New Zealand Made”.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, nhiều sản phẩm được bán ra tại thị trường New Zealand có nhiều thành phần, nguyên liệu sản xuất nhập khẩu, việc chỉ công bố xuất xứ từ một quốc gia sẽ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Do vậy, UBTM khuyên các doanh nghiệp nên sử dụng các cụm từ như “lắp ráp”, “đóng gói”, “pha trộn”, hoặc “thiết kế hoặc lắp ráp tại New Zealand từ các nguyên liệu nhập khẩu”.
Tổ chức BusinessNZ đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp New Zealand cũng hướng dẫn cách thức xác định một sản phẩm có phải được sản xuất tại New Zealand. BusinessNZ tổ chức chương trình chứng nhận "Buy NZ Made" tương tự chương trình “hàng Việt Nam chất lượng cao” nhằm giúp doanh nghiệp xác định và quảng bá sản phẩm “New Zealand Made”.
Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại New Zealand

Các tin khác:
Tận dụng lợi thế của Hiệp định CPTPP, Việt Nam phải làm gì?
11 quốc gia chính thức ký kết CPTPP, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?
Hiệp định CPTPP là gì và khác như thế nào với hiệp định TPP?
8/3 sẽ ký hiệp định TPP mới, 11 nước còn lại đã vượt qua những trở ngại gì?
 
THĂM DÒ Ý KIẾN
Theo bạn, chất lượng nội dung Website này như thế nào ?
Rất phong phú
Khá phong phú
Chưa phong phú
Ý kiến khác
Dành cho Quảng cáo
Thương hiệu mạnh
Cơ sở Dừa Xanh Bến Tre
Cơ sở KDSX Thạch dừa Minh Tâm
Thạch dừa Minh Châu
Cty TNHH MTV Chế biến Dừa Lương Quới
DNTN Hưng Long
Kẹo dừa Thanhh Long
DNTN Trương Phú Vinh
Công ty TNHH Vĩnh Tiến
Công ty Lê An
Công ty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long
Công ty Cổ phần Mỹ phẩm dừa Phú Long
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 12.380.204
Online: 42
Sản phẩm doanh nghiệp
 
Trang chủ | Dịch vụ | Liên hệ - Góp ý
Về đầu trang
 
thiet ke web thiet ke web hcm thiet ke web vung tau thiet ke web gia vang hoa dat hoa dat son nuoc son nuoc noi that binh sua tre em san xuat moc khoa may ao thun