Danh mục
ĐƯỜNG DÂY NÓNG
VĂN BẢN MỚI
TIN TỨC & SỰ KIỆN
DOANH NGHIỆP & SẢN PHẨM
HỘI NHẬP
KHỞI NGHIỆP & QUẢN TRỊ KINH DOANH
LIÊN KẾT/HỢP TÁC
TIN CỘNG ĐỒNG (APCC)
THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG
BẢN TIN GIÁ DỪA
XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
HỘI CHỢ - TRIỂN LÃM
CƠ HỘI KINH DOANH
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NGÀNH DỪA
TIN CÔNG NGHỆ (APCC)
KỸ THUẬT TRỒNG DỪA
DỪA VÀ SỨC KHỎE
VĂN HÓA DỪA
VIDEO CLIP
THƯƠNG HIỆU - KỶ LỤC
LỄ HỘI DỪA BẾN TRE
THỐNG KÊ NGÀNH DỪA
THƯ VIỆN ẢNH
HOẠT ĐỘNG HIỆP HỘI DỪA

“ Website này được xây dựng nhờ sự hỗ trợ của Dự án Phát triển kinh doanh với người nghèo Bến Tre (DBRP Bến Tre ) và sự góp sức của nhiều bạn bè. Hiệp hội Dừa Bến Tre rất mong thành viên của Hiệp hội và thân hữu xa gần tiếp tục giúp đỡ, góp ý và gởi tin - bài, để  Website ngày càng hoàn chỉnh và có ích”.

HIỆP HỘI DỪA BÊN TRE

Thông tin cần biết
 
Chỉ dẫn địa lý cho nông sản: Làm đã khó, duy trì càng khó hơn
24-04-2018

VOV.VN - Trong cạnh tranh thương mại, đảm bảo an toàn thực phẩm hiện nay, chỉ dẫn địa lý có ý nghĩa sống còn đối với nông sản.

Chỉ dẫn địa lý cho nông sản: Làm đã khó, duy trì càng khó hơn

 
Nhiều năm trôi qua, nhưng nhắc lại câu chuyện cà phê Trung Nguyên, kẹo dừa Bến Tre từng được đăng ký chỉ dẫn địa lý tại Trung Quốc rồi dẫn đến thưa kiện thì chắc hẳn ai cũng nhớ.
 
Chè Shan tuyết Mộc Châu đã được trao Chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý.
 
Hiện nay, yêu cầu về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc ngày càng cao nên việc nông sản cần có chỉ dẫn địa lý càng cần thiết. Để đăng ký và được cấp chỉ dẫn địa lý là một quá trình dài, tốn nhiều công sức của cả địa phương, doanh nghiệp, nông dân. Để duy trì được chỉ dẫn địa lý gắn với chất lượng của nông sản còn khó khăn, tốn kém hơn hàng trăm, hàng ngàn lần nhưng đó là việc phải làm.
Ông Bùi Dương Thuật, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Mekong kể, doanh nghiệp của ông từ trước đến nay xuất khẩu trái dừa xiêm xanh Bến Tre đi 10 quốc gia. Chỉ riêng năm 2017, công ty này xuất 150 container dừa sang Hoa Kỳ. Nhưng tất cả đối tác cũ và mới, trong email đặt hàng chỉ ghi được là “dừa xiêm Bến Tre” chứ họ không thể biết được đó là loại dừa xiêm gì để có mùi vị như họ mong muốn. Từ tháng 1 năm nay, tỉnh Bến Tre được cấp chỉ dẫn địa lý cho “Dừa xiêm Xanh” với những tiêu chuẩn cụ thể, được kiểm soát về chất lượng nên khách hàng biết rõ và yên tâm hơn khi ghi cụ thể tên mặt hàng này trong hợp đồng.
Ví dụ của công ty Mekong phần nào cho thấy, chỉ dẫn địa lý cho nông sản là cần thiết, quan trọng trong xuất khẩu nông sản. Nhưng tại sao đến nay Việt Nam mới chỉ bảo hộ cho 66 chỉ dẫn địa lý? Đó là vì quá trình để có được 1 chỉ dẫn địa lý khá dài và tốn kém. Sau đó, để duy trì được chỉ dẫn địa lý bằng chất lượng nông sản lại càng tốn kém hơn và đòi hỏi phải có sự chung sức của người trồng, người kinh doanh.
Ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bến Tre, nơi vừa được cấp chỉ dẫn địa lý cho hai sản phẩm Dừa xiêm Xanh và Bưởi da Xanh cho biết, việc thực hiện các thủ tục để đề xuất công nhận chỉ dẫn địa lý cho dừa xiêm xanh và bưởi da xanh của Bến Tre mất thời gian khoảng 2 năm.
Ông Phạm Xuân Đà, Cục trưởng Cục công tác phía Nam, Bộ Khoa học - Công nghệ cũng thừa nhận rằng 66 chỉ dẫn địa lý mà Việt Nam đang bảo hộ là con số quá nhỏ so với những sản phẩm đặc sản vùng miền mà chúng ta đang có. Chỉ dẫn địa lý mang lại thêm giá trị kinh tế cho nông sản là quá rõ, nhưng để xây dựng và duy trì được là cực kỳ khó khăn.
"Trước kia chúng ta bỏ ra 1 đồng để làm chỉ dẫn địa lý thì bây giờ tôi cho rằng phải bỏ ra 1.000 đồng để phát triển và duy trì chỉ dẫn đại lý. Đây mới chỉ là bước đầu tiên. Giá trị chỉ dẫn địa lý cao vì người ta tiêu chuẩn hóa được sản phẩm, đảm bảo sản phẩm chất lượng cao hơn. Vậy để làm được như vậy thì phải quản lý được giống, quy trình canh tác chuẩn hóa như thế nào thì mới được dán tem chỉ dẫn địa lý", ông Đà chia sẻ.
Sau khi có chỉ dẫn địa lý, thì lượng tiêu thụ cam Cao Phong tăng lên đáng kể.
 
Người tiêu dùng trả thêm tiền để biết được sản phẩm mình sử dụng được sản xuất như thế nào, có hữu cơ, có đảm bảo bền vững cho môi trường không, nguồn gốc sản phẩm gắn với đặc điểm về chất lượng, hương vị, văn hóa ra sao... Ví dụ, chả mực Hạ Long và cam Cao Phong sau khi có chỉ dẫn địa lý thì lượng tiêu thụ tăng lên đáng kể và giá bán cũng tăng từ 15% đến 30%.
Tiến sỹ Delphin Marie Vivien, chuyên gia chỉ dẫn địa lý của Pháp đã có nhiều năm làm việc tại Việt Nam để tìm hiểu và tư vấn cho một số địa phương về chỉ dẫn địa lý cho nông sản, khuyến cáo: Cần phải củng cố các tổ chức tập thể của các nhà sản xuất, nhà chế biến ngay từ đầu. Họ có tính sở hữu ngay từ đầu đối với một chỉ dẫn địa lý, là người đưa ra các tiêu chí để xin chỉ dẫn địa lý, sau đó họ chính là người thực hiện và bảo vệ cho tài sản của chính mình là chỉ dẫn địa lý đó.
Có thể nói, trong cạnh tranh thương mại, đảm bảo an toàn thực phẩm hiện nay, chỉ dẫn địa lý có ý nghĩa sống còn đối với nông sản nói riêng và các sản phẩm khác nói chung. Để có chỉ dẫn địa lý cho nông sản và duy trì được là rất khó, nhưng các địa phương, doanh nghiệp, nông dân cần phải làm. Sau đăng ký và được cấp chỉ dẫn địa lý ở thị trường Việt Nam, các địa phương còn phải tính đến đăng ký chỉ dẫn địa lý ở các thị trường xuất khẩu chủ lực. Vì hiện nay, chỉ dẫn địa lý đăng ký ở quốc gia nào, khu vực nào thì chỉ có giá trị ở quốc gia, khu vực đó./.
Minh Hạnh/VOV-TPHCM

Các tin khác:
Doanh nghiệp nhỏ và vừa còn lúng túng xây dựng thương hiệu
Những mô hình thanh niên khởi nghiệp hiệu quả
Thêm nền tảng cho chương trình Đồng khởi khởi nghiệp
Khởi nghiệp 2018: Người trẻ phải tự rèn để vượt qua khó khăn, thách thức
Khởi nghiệp bằng chiếc nón xơ dừa
Trường Cao đẳng Bến Tre: Phát triển mô hình liên kết với doanh nghiệp
Hợp tác chiến lược giữa Bến Tre và Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Câu chuyện về tư duy khởi nghiệp
Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo: Đối thoại với nông dân huyện Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc
Mỏ Cày Bắc: “Chuyến xe” khởi nghiệp
 
THĂM DÒ Ý KIẾN
Theo bạn, chất lượng nội dung Website này như thế nào ?
Rất phong phú
Khá phong phú
Chưa phong phú
Ý kiến khác
Dành cho Quảng cáo
Thương hiệu mạnh
Cơ sở Dừa Xanh Bến Tre
Cơ sở KDSX Thạch dừa Minh Tâm
Thạch dừa Minh Châu
Cty TNHH MTV Chế biến Dừa Lương Quới
DNTN Hưng Long
Kẹo dừa Thanhh Long
DNTN Trương Phú Vinh
Công ty TNHH Vĩnh Tiến
Công ty Lê An
Công ty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long
Công ty Cổ phần Mỹ phẩm dừa Phú Long
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 12.758.367
Online: 49
Sản phẩm doanh nghiệp
 
Trang chủ | Dịch vụ | Liên hệ - Góp ý
Về đầu trang
 
thiet ke web thiet ke web hcm thiet ke web vung tau thiet ke web gia vang hoa dat hoa dat son nuoc son nuoc noi that binh sua tre em san xuat moc khoa may ao thun