Danh mục
ĐƯỜNG DÂY NÓNG
VĂN BẢN MỚI
TIN TỨC & SỰ KIỆN
DOANH NGHIỆP & SẢN PHẨM
HỘI NHẬP
KHỞI NGHIỆP & QUẢN TRỊ KINH DOANH
LIÊN KẾT/HỢP TÁC
TIN CỘNG ĐỒNG (APCC)
THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG
BẢN TIN GIÁ DỪA
XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
HỘI CHỢ - TRIỂN LÃM
CƠ HỘI KINH DOANH
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NGÀNH DỪA
TIN CÔNG NGHỆ (APCC)
KỸ THUẬT TRỒNG DỪA
DỪA VÀ SỨC KHỎE
VĂN HÓA DỪA
VIDEO CLIP
THƯƠNG HIỆU - KỶ LỤC
LỄ HỘI DỪA BẾN TRE
THỐNG KÊ NGÀNH DỪA
THƯ VIỆN ẢNH
HOẠT ĐỘNG HIỆP HỘI DỪA

“ Website này được xây dựng nhờ sự hỗ trợ của Dự án Phát triển kinh doanh với người nghèo Bến Tre (DBRP Bến Tre ) và sự góp sức của nhiều bạn bè. Hiệp hội Dừa Bến Tre rất mong thành viên của Hiệp hội và thân hữu xa gần tiếp tục giúp đỡ, góp ý và gởi tin - bài, để  Website ngày càng hoàn chỉnh và có ích”.

HIỆP HỘI DỪA BÊN TRE

Thông tin cần biết
 
Khởi nghiệp: chuyện xưa và nay
24-01-2018

Đức Tâm

Khởi nghiệp: chuyện xưa và nay

Người khởi nghiệp nhìn ra nhu cầu của thị trường và có năng lực thực thi để đáp ứng nhu cầu đó.
 
(TBKTSG Online) - Khởi nghiệp xưa và nay khác nhau như thế nào? Người viết góp nhặt hai câu chuyện, biên lại, xin chia sẻ cùng bạn đọc.
1. Cách đây chừng 30 năm, làng tôi ở có một tiệm tạp hóa nhỏ do dì Sáu mở bán. Dì bắt đầu với gói thuốc, bịch trà, viên kẹo... Theo thời gian, tiệm tạp hóa của dì lớn hơn, mặt hàng phong phú hơn với đủ loại sữa, bánh kẹo, cám gạo, mắm muối, mì tôm, nước ngọt, bia, rượu... Cứ cái gì khách hàng cần, dì mua về rồi bán lại.
Hàng hóa nhiều, căn nhà cũ trở nên chật chội. Dì mua thêm căn nhà bên cạnh, đập vách, ghép lại để mở rộng mặt tiền. Giờ đây, nói không quá, nhà dì như một cái siêu thị thu nhỏ với hàng trăm sản phẩm khác nhau, người vô kẻ ra tấp nập.
Dì buôn bán rất đơn giản với suy nghĩ lấy công làm lời. Giá bán thường rẻ so với mặt bằng chung. Ví dụ đại lý bỏ xuống thùng mì 30 gói, giá 60.000 đồng, khuyến mãi thêm 2 gói thì Dì lấy 2 gói khuyến mãi đó làm lời, còn bán lẻ mỗi gói 2.000 đồng. Lời ít nhưng bán được nhiều. Dù sáng sớm hay tối khuya, hễ khách hàng gọi là dì vui vẻ phục vụ. “Buôn lạy bán dạ”, “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, dì hay nói vậy mỗi lúc con cái cằn nhằn khi thấy mẹ cực quá.
Nhờ tiệm tạp hóa như vậy, mỗi năm dì lời trăm triệu, lo con cái học hành đến nơi đến chốn, mua thêm nhà cửa để dành cho con cháu. Nhà bàn tính có thể sắm thêm nhưng mở cửa hàng mới thì dì không đồng ý vì sợ không đủ sức quản lý. Dì an phận với một tiệm tạp hóa nhỏ, lấy bận rộn làm niềm vui mỗi ngày.
***
2. Gần đây, người viết quen một anh bạn trẻ, 8X, là đồng sáng lập chuỗi quán cà phê nổi tiếng hiện nay trong giới khởi nghiệp. Sau ba năm rưỡi hoạt động, chuỗi quán này có mặt tại 5 thành phố lớn ở Việt Nam, gồm TPHCM, Hà Nội, Đã Nẵng, Vũng Tàu và Biên Hòa với hơn 60 cửa hàng.
h2
Cà phê chỉ là tên gọi. Sản phẩm cốt lõi trong chuỗi cửa hàng của anh không phải là cà phê, trà đào hay những thức uống khác mà là không gian. Ngày nay, đặc biệt ở những thành phố lớn, người ta vào quán cà phê không chỉ để uống cà phê, mà còn để làm việc, gặp gỡ bạn bè, hoặc đơn giản, tìm một chỗ dừng chân. Anh định vị quán cà phê của mình như một nơi chốn thứ 3 sau gia đình và công sở, hướng đến phục vụ nhóm khách hàng trẻ tuổi, gồm sinh viên, người làm việc tự do và giới văn phòng.
Với định vị như vậy, cách bài trí ở quán rất khác biệt và đặc trưng. Khách hàng vào làm việc dễ dàng xác định ngay chỗ mình cần ngồi. Trong một lần trò chuyện cùng người viết, anh chia sẻ mỗi cửa hàng đều hoạt động tốt và có lời. Dự kiến số cửa hàng sẽ được tiếp tục mở thêm, nâng lên 200 vào năm 2020.
Dĩ nhiên, anh bạn nêu trên không khởi nghiệp một mình. Đồng hành cùng anh còn có thêm những cộng sự khác cũng như nguồn vốn đầu tư từ đối tác.
Đây chính là hai điểm khác biệt cơ bản giữa khởi nghiệp xưa và nay. Ngày xưa, người ta khởi sự một mình hoặc cùng với người thân, anh em trong gia đình với nguồn vốn tích lũy và mở rộng từ từ theo thời gian, không vay mượn thêm. Mà có lẽ vào thời điểm đó, chuyện vay mượn cũng khá khó khăn.
Ngày nay, khởi nghiệp khác nhiều. Khởi nghiệp ngày nay đòi hỏi phải có cộng sự làm chung, dự án phải có quy mô thị trường lớn, đội ngũ sáng lập phải có năng lực mở rộng. Không những vậy, quy mô phải được mở rộng nhanh chóng. Mà muốn vậy, người khởi nghiệp phải có nguồn vốn đầu tư. Đáp ứng nhu cầu này, thị trường luôn có sẵn những quỹ mạo hiểm sẵn sàng rót vốn nếu dự án chứng minh được tính khả thi và tiềm năng.
Giờ đây nhìn lại, một số người sẽ cho rằng làm như dì Sáu là mưu sinh, hoặc lịch sự hơn xíu là mở một doanh nghiệp nhỏ chứ không phải khởi nghiệp. Khởi nghiệp là phải như anh bạn mở quán cà phê trên với thị trường lớn và năng lực mở rộng nhanh chóng cùng những ước mơ chinh phục.
Ý kiến như vậy không hẳn vô lý. Mỗi người một góc nhìn. Tuy vậy, dù nhìn như thế nào, giữa dì Sáu và anh bạn bán cà phê đều có những điểm chung nhất định. Họ nhìn ra nhu cầu của thị trường và có năng lực thực thi để đáp ứng nhu cầu đó.
Quan trọng hơn, họ không phải là số đông trong những người cùng thời với họ. Nhiều người có thể nhìn ra cơ hội từ thị trường nhưng không nhiều trong số họ dám đứng ra khởi sự kinh doanh. Và trong số không nhiều người khởi sự kinh doanh ấy, chỉ có một số rất ít thành công.
Thành công trong kinh doanh không dành cho số đông. Tương tự, khởi nghiệp không dành cho số đông. Hiểu như vậy, ta sẽ cẩn trọng khi khuyến khích người trẻ khởi nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh đâu đâu cũng người ta cũng nói đến khởi nghiệp như hiện nay.
Mời xem thêm:

Các tin khác:
Bạn là người “Đào giếng” hay “Gánh nước”? - Điều quan trọng không phải là vị trí đứng mà là hướng đi
Hiệu ứng hào quang và chiến lược soái hạm trong kinh doanh
Cho cá, cần câu, và cả kỹ năng câu cá vẫn là chưa đủ
Quy luật hoa sen: Đọc và ngẫm, bất cứ ai cũng sẽ tìm thấy lợi ích cho chính mình!
14 điều này, nếu biết sớm cuộc đời bạn có thể sẽ khác rất nhiều!
Sáng tạo hay bắt chước, khởi nghiệp Việt nên chọn hướng đi nào?
Câu chuyện con ếch và nồi nước sôi: Nếu cứ đứng yên một chỗ, không sớm thì muộn bạn sẽ bị đào thải
Đang làm sếp tại tập đoàn lớn, hai người bạn rủ nhau bỏ việc đi bán nước dừa, thu cả trăm triệu USD
Bài học kinh doanh từ anh bán dừa: Những ai đã, đang và sẽ làm sales nhất định phải biết!
Triết Lý Kinh Doanh Của Inamori Kazuo
 
THĂM DÒ Ý KIẾN
Theo bạn, chất lượng nội dung Website này như thế nào ?
Rất phong phú
Khá phong phú
Chưa phong phú
Ý kiến khác
Dành cho Quảng cáo
Thương hiệu mạnh
Cơ sở Dừa Xanh Bến Tre
Cơ sở KDSX Thạch dừa Minh Tâm
Thạch dừa Minh Châu
Cty TNHH MTV Chế biến Dừa Lương Quới
DNTN Hưng Long
Kẹo dừa Thanhh Long
DNTN Trương Phú Vinh
Công ty TNHH Vĩnh Tiến
Công ty Lê An
Công ty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long
Công ty Cổ phần Mỹ phẩm dừa Phú Long
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 13.396.774
Online: 26
Sản phẩm doanh nghiệp
 
Trang chủ | Dịch vụ | Liên hệ - Góp ý
Về đầu trang
 
thiet ke web thiet ke web hcm thiet ke web vung tau thiet ke web gia vang hoa dat hoa dat son nuoc son nuoc noi that binh sua tre em san xuat moc khoa may ao thun