Danh mục
ĐƯỜNG DÂY NÓNG
VĂN BẢN MỚI
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức & Sự kiện
Khoa học - Công nghệ
Nông nghiệp
Công thương
DOANH NGHIỆP & SẢN PHẨM
HỘI NHẬP
KHỞI NGHIỆP & QUẢN TRỊ KINH DOANH
LIÊN KẾT/HỢP TÁC
TIN CỘNG ĐỒNG (APCC)
THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG
BẢN TIN GIÁ DỪA
XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
HỘI CHỢ - TRIỂN LÃM
CƠ HỘI KINH DOANH
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NGÀNH DỪA
TIN CÔNG NGHỆ (APCC)
KỸ THUẬT TRỒNG DỪA
DỪA VÀ SỨC KHỎE
VĂN HÓA DỪA
VIDEO CLIP
THƯƠNG HIỆU - KỶ LỤC
LỄ HỘI DỪA BẾN TRE
THỐNG KÊ NGÀNH DỪA
THƯ VIỆN ẢNH
HOẠT ĐỘNG HIỆP HỘI DỪA

“ Website này được xây dựng nhờ sự hỗ trợ của Dự án Phát triển kinh doanh với người nghèo Bến Tre (DBRP Bến Tre ) và sự góp sức của nhiều bạn bè. Hiệp hội Dừa Bến Tre rất mong thành viên của Hiệp hội và thân hữu xa gần tiếp tục giúp đỡ, góp ý và gởi tin - bài, để  Website ngày càng hoàn chỉnh và có ích”.

HIỆP HỘI DỪA BÊN TRE

Thông tin cần biết
 
Giải pháp bền vững cho xuất khẩu nông sản vào thị trường Trung Quốc
02-01-2018

Theo nhận định của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn: Việc xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc hiện nay, vừa gặp thuận lợi, vừa gặp khó khăn, thách thức..

Giải pháp bền vững cho xuất khẩu nông sản vào thị trường Trung Quốc

Trung Quốclà thị trường truyền thống có nhu cầu rất lớn các sản phẩm nông sản của Bến Tre, ở gần nước ta nên tiết kiệm chi phí vận chuyển. Tuy nhiên, phần lớn giao dịch giữa doanh nghiệp Bến Tre và doanh nghiệp Trung Quốc thông qua con đường tiểu ngạch, qua nhiều trung gian, không hợp đồng, thanh toán bằng tiền mặt, giá cả thường xuyên biến động nên các doanh nghiệp sẽ gặp nhiều rủi ro khi xuất khẩu sang Trung Quốc. Bên cạnh đó, giá trị gia tăng của nông sản vào thị trường Trung Quốc rất thấp, không bền vững.
Theo thông tin từ Bộ Công Thương, năm 2001, chỉ thủy sản Việt Nam đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD thì đến năm 2016 đã có trên 10 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, với tổng giá trị xuất khẩu chiếm gần 30% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Trong các thị trường xuất khẩu nông sản chủ lực của Việt Nam hiện nay, Trung Quốc là thị trường quan trọng bậc nhất, chiếm trên 35% tổng hàng hóa xuất khẩu Việt Nam với các sản phẩm như: gạo, trái cây, gia súc, gia cầm; thủy sản và cao su, đồ gỗ, sản phẩm từ gỗ.
Một vấn đề lớn đang đặt ra là làm thế nào để đưa nông sản vào thị trường Trung Quốc hiệu quả hơn, nhất là trong bối cảnh cơ hội đã mở khi phía Trung Quốc yêu cầu hàng hóa nông sản Việt Nam nhập khẩu phải có chứng chỉ nguồn gốc; hợp tác thương mại chuyển mạnh sang hướng chính ngạch.
Theo nhận đinh của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Việc xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc hiện nay, vừa gặp thuận lợi, vừa gặp khó khăn, thách thức..
Về khó khăn, thách thức là:Việt Nam và Trung Quốc vẫn giữ mô hình thương mại tiểu ngạch. Chính sách kinh tế, thương mại Việt Nam - Trung Quốc dưới chuẩn mực quốc gia, quốc tế, lại thường xuyên thay đổi và vận hành thiếu minh bạch, dẫn đến sự gián đoạn bất thường của hoạt động xuất khẩu nông sản Việt Nam, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế, thương mại đôi bên. Bên cạnh đó, mô hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Bến Tre nói riêng còn manh mún, nhỏ lẻ, lạc hậu và đặc biệt chưa đạt tiêu chuẩn quốc tế, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là mặt hàng có phẩm cấp thấp, xuất khẩu thô theo đơn đặt hàng của thương lái Trung Quốc.
Tuy nhiên, mặt thuận là Việt Nam và nhất là Trung Quốc đang có thay đổi nhận thức về yêu cầu chất lượng sản phẩm với nông sản Việt Nam; yêu cầu hàng hóa phải có chứng nhận xuất xứ nguồn gốc, chất lượng được nâng cao thông qua chế biến và bảo quản đạt chuẩn mực như nông sản Thái Lan, Nhật Bản.
Một thuận lợi nữa là thị trường nông sản Trung Quốc lớn, đa dạng và lại nằm kề cận Việt Nam, trong khi ta có tiềm năng, lợi thế về sản xuất hàng hóa nông sản nhiệt đới. Hiện nay, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương đang đàm phán với phía Trung Quốc nhằm chuyển mạnh từ  thương mại tiểu ngạch sang chính ngạch.
Để đưa nông sản vào thị trường Trung Quốc một cách hiệu quả, bền vững, cần thực hiện các nhóm giải pháp chủ yếu sau:
Nước ta cần tích cực đàm phán với phía Trung Quốc để hai bên cùng chuyển mạnh từ thương mại tiểu ngạch sang thương mại chính ngạch. Theo đó, giải quyết các vấn đề liên quan, bao hàm cả hoạt động trong sản xuất, kinh doanh nông sản ở cả hai nước. Đồng thời, nước ta cần phải nâng cao hiệu quả đầu tư và khả năng cạnh tranh hàng hóa nông sản Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu. Cam kết xây dựng và thực thi hàng rào kỹ thuật minh bạch nhằm mục đích nâng cao chất lượng nông sản xuất khẩu; tăng cường giám sát, đánh giá thực hiện các nội dung hoạt động kinh tế, thương mại Việt Nam - Trung Quốc và sản xuất, kinh doanh nông sản đã được hai quốc gia cam kết; giảm mạnh buôn lậu, chống hàng giả... Cần xây dựng chính sách cụ thể để sản xuất, kinh doanh và đặc biệt là quản lý nông sản xuất khẩu đạt tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế ổn định, lâu dài. Theo đó, sản phẩm nông sản đạt tiêu chuẩn quốc gia đạt chứng chỉ xuất xứ nguồn gốc quốc gia (VietGap, GlobalGap), đạt chuẩn về vệ sinh, an toàn thực phẩm quốc gia (nồng độ các hóa chất, độ tươi ngon…) và bảo vệ môi trường… theo quy định quốc gia, quốc tế.
Về chính sách tiếp cận thị trường Trung Quốc, ta cần có bước đi thích hợp để phía Trung Quốc có thể chấp nhận. Bước 1: Nhà nước, các bộ ngành liên quan, địa phương và đặc biệt là doanh nghiệp, trang trại ký kết với phía bạn để hàng nông sản xuất khẩu Việt Nam tiếp cận thị trường gần như Quảng Tây, tỉnh Quảng Đông và tỉnh Vân Nam, Hồng Kông, Ma Cao thông qua đàm phán, ký kết và thực thi chính sách cụ thể giữa hai bên. Bước 2: Nhà nước, các bộ ngành liên quan, địa phương và đặc biệt là doanh nghiệp, trang trại ký kết với phía bạn để hàng nông sản xuất khẩu Việt Nam tiếp cận thị trường rộng lớn Trung Quốc, trọng tâm là Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Nam Kinh, Hàng Châu, Bắc Kinh và Thượng Hải, thông qua đàm phán, ký kết và thực thi chính sách cụ thể giữa hai bên.
Về đầu tư sản xuất, kinh doanh để nâng cao giá trị gia tăng nông sản xuất khẩu, trước hết chú trọng tổ chức sản xuất, kinh doanh theo hình thức chuỗi để nâng cao giá trị gia tăng. Đầu tư phát triển bộ giống nông sản chủ lực đạt tiêu chuẩn quốc gia. Đồng thời, cơ giới hóa nông nghiệp và đầu tư phát triển vùng nguyên liệu đủ lớn trên cơ sở nâng cao năng suất, sản lượng, chất lượng sản phẩm, sức cạnh tranh trên thị trường.
Đầu tư khoa học công nghệ để chế biến, bảo quản và nhất là xây dựng thương hiệu quốc gia theo các chứng chỉ VietGap,… sản phẩm nông sản tiềm năng, lợi thế, cả các sản phẩm mới.
Phát triển kinh doanh dựa trên chuẩn mực quốc tế và các Hiệp định đã được 2 bên ký kết theo mô hình chính ngạch, đồng thời nước ta và Trung Quốc cần loại bỏ các Hiệp định đã ký lỗi thời. Các nhà sản xuất Việt Nam, nhất là doanh nghiệp, cần đẩy mạnh học hỏi kỹ năng làm marketing, mở đại lý bán hàng nông sản ở các đô thị lớn của Trung Quốc và phát triển hệ thống các nhà bán lẻ;
Về tổ chức quản lý và giám sát, đánh giá công tác xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Trung Quốc: Cần xem xét lại một cách hệ thống các cơ quan giám sát, đánh giá với chức năng, nhiệm vụ rõ ràng và nơi đặt trụ sở thuận lợi để chủ động quản lý và giám sát, đánh giá hoạt động xuất khẩu hàng hóa nông sản. Trên cơ sở đó chúng ta điều chỉnh, xử lý kịp thời các vấn đề mới phát sinh, góp phần nâng cao hiệu quả và sự bền vững xuất khẩu nông sản Việt Nam vào Trung Quốc./.
Nguồn: congthuongbentre.gov.vn

Các tin khác:
Cần xây dựng cụm bến chỉ xơ dừa để hoạt động đi vào nền nếp
Hỗ trợ đầu tư phát triển cây dừa
Nguồn lực và cơ chế liên kết vùng
Mê Kông Connect 2017 - Phát triển tài nguyên bản địa kết hợp sức mạnh công nghệ
Tập trung triển khai Chương trình quốc gia “Mỗi xã một sản phẩm”
Tiểu vùng Duyên hải phía Đông đồng bằng sông Cửu Long
Phát triển tài nguyên bản địa kết hợp sức mạnh công nghệ
Kết nối thị trường cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và tổ hợp tác Bến Tre
Bộ Công Thương ủng hộ Đề án phát triển Trung tâm phát triển dừa Đồng Gò
Mekong Connect 2017: Thông tin Chương trình Kết nối giao thương
 
THĂM DÒ Ý KIẾN
Theo bạn, chất lượng nội dung Website này như thế nào ?
Rất phong phú
Khá phong phú
Chưa phong phú
Ý kiến khác
Dành cho Quảng cáo
Thương hiệu mạnh
Cơ sở Dừa Xanh Bến Tre
Cơ sở KDSX Thạch dừa Minh Tâm
Thạch dừa Minh Châu
Cty TNHH MTV Chế biến Dừa Lương Quới
DNTN Hưng Long
Kẹo dừa Thanhh Long
DNTN Trương Phú Vinh
Công ty TNHH Vĩnh Tiến
Công ty Lê An
Công ty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long
Công ty Cổ phần Mỹ phẩm dừa Phú Long
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 12.070.234
Online: 49
Sản phẩm doanh nghiệp
 
Trang chủ | Dịch vụ | Liên hệ - Góp ý
Về đầu trang
 
thiet ke web thiet ke web hcm thiet ke web vung tau thiet ke web gia vang hoa dat hoa dat son nuoc son nuoc noi that binh sua tre em san xuat moc khoa may ao thun