Danh mục
ĐƯỜNG DÂY NÓNG
VĂN BẢN MỚI
TIN TỨC & SỰ KIỆN
DOANH NGHIỆP & SẢN PHẨM
HỘI NHẬP
KHỞI NGHIỆP & QUẢN TRỊ KINH DOANH
LIÊN KẾT/HỢP TÁC
TIN CỘNG ĐỒNG (APCC)
THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG
BẢN TIN GIÁ DỪA
XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
HỘI CHỢ - TRIỂN LÃM
CƠ HỘI KINH DOANH
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NGÀNH DỪA
TIN CÔNG NGHỆ (APCC)
KỸ THUẬT TRỒNG DỪA
DỪA VÀ SỨC KHỎE
VĂN HÓA DỪA
VIDEO CLIP
THƯƠNG HIỆU - KỶ LỤC
LỄ HỘI DỪA BẾN TRE
THỐNG KÊ NGÀNH DỪA
THƯ VIỆN ẢNH
HOẠT ĐỘNG HIỆP HỘI DỪA

“ Website này được xây dựng nhờ sự hỗ trợ của Dự án Phát triển kinh doanh với người nghèo Bến Tre (DBRP Bến Tre ) và sự góp sức của nhiều bạn bè. Hiệp hội Dừa Bến Tre rất mong thành viên của Hiệp hội và thân hữu xa gần tiếp tục giúp đỡ, góp ý và gởi tin - bài, để  Website ngày càng hoàn chỉnh và có ích”.

HIỆP HỘI DỪA BÊN TRE

Thông tin cần biết
 
Người khởi nghiệp cần có tầm nhìn xa
01-12-2017

Bài, ảnh: Nhiên Luận

Người khởi nghiệp cần có tầm nhìn xa

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi trao đổi với thí sinh
tại cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng và dự án khởi nghiệp tỉnh Bến Tre lần thứ I-2017”.
Ảnh: Cẩm Trúc
 
Từ kinh nghiệm ở quốc gia khởi nghiệp (KN) Israel đến những ông chủ lớn của những tập đoàn toàn cầu và kể cả những người KN ở Bến Tre đều cho thấy: Điều quan trọng nhất để người KN có thể vươn tới thành công chính là tầm nhìn KN. Nếu KN không có tầm nhìn thì chỉ dừng lại ở tính chất phong trào và thiếu bền vững.
Hợp tác, kết nối với nhà đầu tư
Tại cuộc tọa đàm về quyển sách “Quốc gia khởi nghiệp” mới đây do Câu lạc bộ Trí thức trẻ tổ chức, Tiến sĩ Nguyễn Phước Kinh Kha - Giảng viên Trường Đại học Tài chính Ngân hàng, TP. Hồ Chí Minh đã minh chứng về điều này từ câu chuyện của quốc gia KN Israel. “Để KN thành công thì người KN phải kết nối với nhà đầu tư. Người KN phải chứng minh, thuyết phục nhà đầu tư về dự án KN của họ. Để nhà đầu tư đưa tiền cho người KN làm thì việc đầu tiên là người KN phải viết tốt, viết đúng về dự án” - Tiến sĩ Kha cho biết.
Người KN luôn cần có những ý tưởng mới, đột phá vượt bậc và say sưa, quyết tâm thực hiện cho được ý tưởng. Đất nước Israel đã tận dụng tất cả và tối đa các ý tưởng này để KN. Trước đây, người ta đã từng không tin nổi về Israel rằng: Một đất nước chưa làm được nổi một chiếc xe đạp mà lại có ý tưởng công nghệ hạt nhân. Sáng tạo là vô tận. Người KN ở Israel cần vốn không? Đây là một đất nước nghèo nhưng họ có chất xám và ý tưởng. Họ thu hút vốn từ các nhà đầu tư và bán ý tưởng để làm giàu.
Giới thiệu các sản phẩm từ dừa của thanh niên KN.
Nhà sáng lập và Chủ tịch Công ty Tư vấn kinh doanh hội nhập toàn cầu (GIBC) Phạm Phú Ngọc Trai từng chia sẻ: Thực tế, tất cả các doanh nghiệp (DN) lớn đều kết nối với nhiều DN khác, bất kể đó là DN KN, DN vừa và nhỏ hay các “ông lớn” vào chuỗi giá trị tạo ra sản phẩm của chính mình. Bên cạnh sự sáng tạo, đột phá với hoài bão to lớn luôn cần có nền tảng kiến thức cơ bản. Nhờ đó, người KN có thể tránh những rủi ro thất bại từ sự thiếu hiểu biết. Có 20 nguyên nhân hàng đầu dẫn đến sự thất bại cho người KN, trong đó phần lớn khởi nguồn từ việc thiếu kiến thức về thị trường và nhiều góc cạnh khác. Thật ra, hiểu biết thị trường là một phần của tinh thần DN hay lập nghiệp. Nói cách khác một doanh nhân dù mới vào nghề cũng phải tìm hiểu thị trường trước. Không hiểu thị trường đồng nghĩa bạn thất bại một nửa.
Ông Trai ví dụ, số DN thất bại do thiếu hiểu biết thị trường, chỉ lo đầu vào mà không biết đầu ra chiếm đến hơn 60% trong số hơn 90% DN KN thất bại. Sự thất bại của DN KN cũng có lúc xuất phát từ tư duy bảo thủ, dựa vào các nguồn lực không cân sức về năng lực cạnh tranh. Tuy rủi ro trong KN cao nhưng cơ hội sẽ rất lớn. Khát vọng thành công trong KN là điều tốt đẹp, luôn song hành với tính mục đích nhưng nó phải gắn liền với các vấn đề về năng lực quản trị. Vì vậy, cần có cả tri thức lẫn kỹ năng dẫn dắt, tức khả năng lãnh đạo, nâng cao tính khả thi, hướng đến mục đích để đạt được sự thành công.
Góc nhìn từ Bến Tre
Là người có 2 dự án KN tại tỉnh Bến Tre, Tiến sĩ Nguyễn Phước Kinh Kha cho rằng: Từ tầm nhìn KN đặt ra cho tỉnh các vấn đề là làm sao để có vườn ươm cho “sản phẩm” bền vững. Vì có nhiều sản phẩm có nhiều kênh để nói về sản phẩm đó. Cần có diễn đàn, nơi để vườn ươm chia sẻ. Vấn đề thứ hai, đào tạo và đúng theo từng lĩnh vực KN. Người KN cũng có thể kiểm nghiệm xem có những mô hình nào đã KN thành công mà tỉnh mình chưa có để áp dụng. Chỉ riêng theo hướng này thôi, thanh niên Bến Tre đang còn rất nhiều cơ hội KN… 
Nói đến câu chuyện xây dựng tầm nhìn KN trong Đoàn thanh niên, vai trò định hướng trong nhà trường, thế hệ trẻ, thầy giáo Lê Tuấn Kiệt - giáo viên Trường THPT Lê Quí Đôn, huyện Bình Đại cho rằng, các hoạt động khơi dậy tinh thần KN đối với trường học là còn mới và mới nhen nhóm trong thời gian gần đây. KN cần có không gian vườn ươm. Thầy Kiệt tâm đắc: Cần dạy các em về tiền, như biết tiết kiệm, chi xài đúng, tích lũy, đầu tư, quản lý…
Ở Bến Tre, qua các cuộc thi tìm kiếm ý tưởng KN, các chương trình tọa đàm về KN… nhiều mô hình KN đã định hình khá rõ. Bước đầu đi đúng hướng, xây dựng được phương án sản xuất mang tính chiến lược. Phát triển sản phẩm gắn với nhu cầu thị trường như sản phẩm sạch, sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn sản xuất hữu cơ, ứng dụng công nghệ sinh học; xây dựng sản phẩm theo hướng có chất lượng cao và sự khác biệt. Điển hình một số dự án như sản xuất thức ăn vi sinh cho tôm từ bột bã mía, sáng chế dây chuyền sản xuất theo hướng tự động hóa, sản xuất nhang sinh học xua muỗi từ nguyên liệu thiên nhiên, các loại mỹ phẩm từ dừa không độc hại và an toàn cho sức khỏe người dùng, khắc hình trên quả dừa, đất sạch từ mụn dừa và trùn quế… Hầu hết các ý tưởng, dự án được tỉnh hỗ trợ triển khai vào thực tế và phát triển lên DN. Trong đó, có không ít dự án đã được nhà đầu tư góp vốn và phát triển lên DN cổ phần, tạo thuận lợi cho phát triển theo hướng quy mô và giảm rủi ro KN.
Tại cuộc tọa đàm, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi kiêm Chủ tịch Hội đồng Tư vấn KN và phát triển DN tỉnh đúc kết: “Tầm nhìn của người KN được xây dựng trên nền tảng 3 tinh thần cốt lõi, đó là tinh thần DN, tinh thần chiến binh và tinh thần sáng tạo”. Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy đặt niềm tin vào đội ngũ trí thức trẻ tỉnh nhà. “Hơn ai hết, trí thức trẻ là đội ngũ tinh hoa của tỉnh nhà. Để xây dựng Bến Tre trở thành một địa phương KN trong tương lai thì vai trò, sứ mạng của đội ngũ trí thức trẻ là rất lớn. Học theo tinh thần KN của quốc gia KN, Bến Tre phải KN từ những nỗi đau, thách thức cuộc sống tại địa phương. Làm sao để giải quyết những vấn đề này của tỉnh. Đây là câu chuyện tầm nhìn KN mở ra cho người KN Bến Tre” - ông Mãi nhấn mạnh.
(baodongkhoi)

Các tin khác:
Sáng tạo từ những tách cà phê
Gần 4,3 ngàn tỷ đồng vốn đăng ký ưu đãi cho vay khởi nghiệp
Ông Nguyễn Lâm Viên: BSA là ngôi nhà khởi nghiệp nông nghiệp
Bị chửi là điên khi quyết định làm than không khói và kết quả bất ngờ
Cô gái Quảng Trị quyết xây dựng thương hiệu than gáo dừa 'Made in Viet Nam' xuất ngoại
'Than không khói' là quán quân dự án khởi nghiệp
Cuộc thi Dự án khởi nghiệp lần III năm 2017
Người khởi nghiệp: Gắn kết “đi đúng con đường” hướng tới thành công
Để doanh nghiệp trở nên “hữu hình”
Nông dân khởi nghiệp: Cần thay đổi tư duy sản xuất
 
THĂM DÒ Ý KIẾN
Theo bạn, chất lượng nội dung Website này như thế nào ?
Rất phong phú
Khá phong phú
Chưa phong phú
Ý kiến khác
Dành cho Quảng cáo
Thương hiệu mạnh
Cơ sở Dừa Xanh Bến Tre
Cơ sở KDSX Thạch dừa Minh Tâm
Thạch dừa Minh Châu
Cty TNHH MTV Chế biến Dừa Lương Quới
DNTN Hưng Long
Kẹo dừa Thanhh Long
DNTN Trương Phú Vinh
Công ty TNHH Vĩnh Tiến
Công ty Lê An
Công ty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long
Công ty Cổ phần Mỹ phẩm dừa Phú Long
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 11.172.567
Online: 44
Sản phẩm doanh nghiệp
 
Trang chủ | Dịch vụ | Liên hệ - Góp ý
Về đầu trang
 
thiet ke web thiet ke web hcm thiet ke web vung tau thiet ke web gia vang hoa dat hoa dat son nuoc son nuoc noi that binh sua tre em san xuat moc khoa may ao thun