Danh mục
ĐƯỜNG DÂY NÓNG
VĂN BẢN MỚI
TIN TỨC & SỰ KIỆN
DOANH NGHIỆP & SẢN PHẨM
HỘI NHẬP
KHỞI NGHIỆP & QUẢN TRỊ KINH DOANH
LIÊN KẾT/HỢP TÁC
TIN CỘNG ĐỒNG (APCC)
THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG
BẢN TIN GIÁ DỪA
XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
HỘI CHỢ - TRIỂN LÃM
CƠ HỘI KINH DOANH
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NGÀNH DỪA
TIN CÔNG NGHỆ (APCC)
KỸ THUẬT TRỒNG DỪA
DỪA VÀ SỨC KHỎE
VĂN HÓA DỪA
VIDEO CLIP
THƯƠNG HIỆU - KỶ LỤC
LỄ HỘI DỪA BẾN TRE
THỐNG KÊ NGÀNH DỪA
THƯ VIỆN ẢNH
HOẠT ĐỘNG HIỆP HỘI DỪA

“ Website này được xây dựng nhờ sự hỗ trợ của Dự án Phát triển kinh doanh với người nghèo Bến Tre (DBRP Bến Tre ) và sự góp sức của nhiều bạn bè. Hiệp hội Dừa Bến Tre rất mong thành viên của Hiệp hội và thân hữu xa gần tiếp tục giúp đỡ, góp ý và gởi tin - bài, để  Website ngày càng hoàn chỉnh và có ích”.

HIỆP HỘI DỪA BÊN TRE

Thông tin cần biết
 
Sáng tạo từ những tách cà phê
23-11-2017

Bàn tròn khởi nghiệp

Sáng tạo từ những tách cà phê

Chị Nguyễn Thị Thúy An (bìa phải) luôn quan tâm, lắng nghe ý kiến đóng góp của khách hàng.
Một trong những lĩnh vực kinh doanh đang “nóng” ở trung tâm TP. Bến Tre trong vài năm gần đây là cà phê, nước giải khát. Loại hình kinh doanh này đang rộng cửa cho người khởi nghiệp vừa có đam mê, tâm huyết, vừa biết cách đổi mới và không ngừng sáng tạo. Chúng tôi đã quan sát và ghi nhận những mô hình khởi nghiệp từ các bạn trẻ bản lĩnh, đam mê và theo đuổi đúng hướng.
“Cà phê sạch”
Anh Lữ Tuấn Kiệt - chủ quán Lucid Dream, xã Mỹ Thạnh An, TP. Bến Tre nhâm nhi tách cà phê do chính anh rang và xay bằng máy, bộc bạch: “Trước đây, khi bước vào lĩnh vực kinh doanh ngành nghề này, tôi đã xác định mình sẽ sống chết với nó”. Anh Kiệt đã từng dùng thử cà phê ở hầu hết các quán và sau đó quyết định nghiên cứu cách làm ra những tách cà phê đảm bảo chất lượng ngày càng cao để phục vụ người tiêu dùng. Trước tiên, phải là cà phê sạch. Anh đã tự nghiên cứu, học hỏi cách rang, xay và pha chế cà phê tại chỗ từ hạt cà phê nguyên liệu.
Có thể nói rằng, pha chế cà phê là khâu có tính quyết định “thành bại”. Điều này thể hiện qua hương vị đậm - nhạt, ngọt - béo, đắng - lạt để phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng hoặc cho khách có những trải nghiệm mới từ mỗi tách cà phê. Đây cũng chính là tạo sự đổi mới, khác biệt của người khởi nghiệp để hướng đến thành công hay để tạo điểm nhấn đọng lại trong người thưởng thức. Anh Nguyễn Thanh Truyền ở Phường 2, TP. Bến Tre là một khách “mối” của Lucid Dream chia sẻ: Cách làm của mô hình này là vì nhu cầu người tiêu dùng. Tôi thấy hiện nay hầu hết các quán mới ra muốn thu hút khách đều phải làm theo hướng này, trong đó có anh Kiệt.
Những bạn trẻ khởi nghiệp kinh doanh cà phê nếu chỉ có niềm đam mê, kinh nghiệm và ham học hỏi, sáng tạo thôi thì vẫn chưa đủ. Các bạn cần thời gian, lộ trình để hội đủ các điều kiện, hướng tới sự bền vững, xây dựng hình ảnh cho cà phê xứ dừa. 
“Tôi đang nghĩ đến câu chuyện sẽ mang hương vị cà phê Sài Gòn hay cà phê Đà Lạt về cho người dân tỉnh nhà thưởng thức” - anh Kiệt tâm huyết. Hay ý tưởng sản xuất và kinh doanh cà phê bột sữa dừa theo chuỗi hệ thống của nhóm khởi nghiệp (Hiếu, Đức…) ở TP. Bến Tre. Các bạn đang góp phần tạo ra nước uống mới từ sự kết hợp giữa cà phê và dừa làm nên sự khác biệt và ấn tượng.
Tạo hương vị riêng
Những bạn trẻ khởi nghiệp kinh doanh cà phê, nước giải khát hiện nay có đặc điểm khá nổi bật. Họ là những người đã có bằng kỹ sư, cử nhân, thạc sĩ… nhưng vì nhiều lý do, trong đó có niềm đam mê, sẵn sàng khởi nghiệp bằng ngành nghề này. Chị Nguyễn Thị Thúy An, 26 tuổi cho biết: “Em xuất thân từ gia đình nghèo. Cha mẹ mong muốn em tốt nghiệp đại học và vào làm nhân viên trong một ngân hàng để có thu nhập, cuộc sống ổn định. Thế nhưng, em không thích nghề này mà thích luôn vận động, đổi mới và sáng tạo nhiều hơn”.
“Em đã trải nghiệm khá nhiều công việc khác nhau từ khi mới bước vào môi trường đại học nên em không ngại việc phải bươn chải vất vả hay e ngại thất bại. Bởi, thất bại với tuổi trẻ như em thì còn rất nhiều cơ hội để làm lại” - An nói.
Thúy An xác định con đường khởi nghiệp là kinh doanh cà phê, nước giải khát, trong đó chủ lực là các món trà trái cây sáng tạo. Đối tượng tiêu dùng chính là công nhân viên, học sinh, sinh viên. Hiện các món nước uống trà trái cây sáng tạo của An được các bạn trẻ đón nhận, yêu thích. Sau hơn một năm xuất phát từ kinh doanh trên chiếc xe gỗ tự chế, hiện An đã thuê được mặt bằng trên đại lộ Đồng Khởi, với diện tích khoảng 40m2, cho quán Ann’s coffee của mình.
Là khách hàng thân thiết của An từ khi chưa có xe, chỉ có kinh nghiệm pha chế và bán hàng online, chị Huỳnh Đặng Thiên Minh ở Phường 4, TP. Bến Tre nói: “Ở Bến Tre, lần đầu tiên mình thấy có một chiếc xe lạ như vậy. Nhưng cô chủ An thì sẵn sàng giao hàng đến nhà cho khách dù chỉ một, hai ly nước. Tôi thấy An là một người kinh doanh rất có tâm, luôn biết hướng đến sự hài lòng của khách. Ngay cả việc An cho khách lựa chọn một trong bốn mức độ ngọt đường hay việc luôn cho ra những món mới lạ, thường xuyên cập nhật menu là cũng vì khách. Đây là cách tốt nhất để giữ chân khách mà An đang làm”.
“Sau khi khách ra về, với những ly nước còn nhiều, em phải kiểm tra xem có vấn đề gì không để điều chỉnh kịp thời” - An nói. Với An, việc tìm ra được vị trà ngon, riêng biệt cho quán để nhận được nhiều lời khen là một quá trình tự tìm kiếm, nghiên cứu và trải nghiệm. Đó cũng chính là niềm hạnh phúc nhất của An ở bước đầu khởi nghiệp. Để nhiều bạn trẻ chấp nhận và tiếp cận được những món sáng tạo do quán pha chế, An cho rằng thời điểm này chưa đặt nặng về tiêu chí lợi nhuận. “Hiện nay, em chỉ tập trung đầu tư nước uống từ thiên nhiên theo hướng sạch, chất lượng, kết hợp sáng tạo để đa dạng sản phẩm mang tên tuổi, hương vị độc đáo riêng” - An bộc bạch.
Trên đây là hai trong nhiều mô hình khởi nghiệp được khơi dậy và lan tỏa từ sau khi Tỉnh ủy phát động Chương trình Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp năm 2016.
Bài, ảnh: Nhiên Luận
(baodongkhoi)

Các tin khác:
Gần 4,3 ngàn tỷ đồng vốn đăng ký ưu đãi cho vay khởi nghiệp
Ông Nguyễn Lâm Viên: BSA là ngôi nhà khởi nghiệp nông nghiệp
Bị chửi là điên khi quyết định làm than không khói và kết quả bất ngờ
Cô gái Quảng Trị quyết xây dựng thương hiệu than gáo dừa 'Made in Viet Nam' xuất ngoại
'Than không khói' là quán quân dự án khởi nghiệp
Cuộc thi Dự án khởi nghiệp lần III năm 2017
Người khởi nghiệp: Gắn kết “đi đúng con đường” hướng tới thành công
Để doanh nghiệp trở nên “hữu hình”
Nông dân khởi nghiệp: Cần thay đổi tư duy sản xuất
Thêm nguồn tài trợ cho cộng đồng khởi nghiệp
 
THĂM DÒ Ý KIẾN
Theo bạn, chất lượng nội dung Website này như thế nào ?
Rất phong phú
Khá phong phú
Chưa phong phú
Ý kiến khác
Dành cho Quảng cáo
Thương hiệu mạnh
Cơ sở Dừa Xanh Bến Tre
Cơ sở KDSX Thạch dừa Minh Tâm
Thạch dừa Minh Châu
Cty TNHH MTV Chế biến Dừa Lương Quới
DNTN Hưng Long
Kẹo dừa Thanhh Long
DNTN Trương Phú Vinh
Công ty TNHH Vĩnh Tiến
Công ty Lê An
Công ty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long
Công ty Cổ phần Mỹ phẩm dừa Phú Long
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 11.172.536
Online: 36
Sản phẩm doanh nghiệp
 
Trang chủ | Dịch vụ | Liên hệ - Góp ý
Về đầu trang
 
thiet ke web thiet ke web hcm thiet ke web vung tau thiet ke web gia vang hoa dat hoa dat son nuoc son nuoc noi that binh sua tre em san xuat moc khoa may ao thun