Danh mục
ĐƯỜNG DÂY NÓNG
VĂN BẢN MỚI
TIN TỨC & SỰ KIỆN
DOANH NGHIỆP & SẢN PHẨM
HỘI NHẬP
KHỞI NGHIỆP & QUẢN TRỊ KINH DOANH
LIÊN KẾT/HỢP TÁC
TIN CỘNG ĐỒNG (APCC)
THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG
BẢN TIN GIÁ DỪA
XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
HỘI CHỢ - TRIỂN LÃM
CƠ HỘI KINH DOANH
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NGÀNH DỪA
TIN CÔNG NGHỆ (APCC)
KỸ THUẬT TRỒNG DỪA
DỪA VÀ SỨC KHỎE
VĂN HÓA DỪA
VIDEO CLIP
THƯƠNG HIỆU - KỶ LỤC
LỄ HỘI DỪA BẾN TRE
THỐNG KÊ NGÀNH DỪA
THƯ VIỆN ẢNH
HOẠT ĐỘNG HIỆP HỘI DỪA

“ Website này được xây dựng nhờ sự hỗ trợ của Dự án Phát triển kinh doanh với người nghèo Bến Tre (DBRP Bến Tre ) và sự góp sức của nhiều bạn bè. Hiệp hội Dừa Bến Tre rất mong thành viên của Hiệp hội và thân hữu xa gần tiếp tục giúp đỡ, góp ý và gởi tin - bài, để  Website ngày càng hoàn chỉnh và có ích”.

HIỆP HỘI DỪA BÊN TRE

Thông tin cần biết
 
Ngành dừa Việt Nam chọn “tinh” hay “đa”?
02-11-2017

Mekkong connect 2017

Ngành dừa Việt Nam chọn “tinh” hay “đa”?

Trừng bày sản phẩm dừa Bến Tre tại Mekong Connect 2017
 
Có một thực tế rằng, tại Việt Nam, có đến hàng chục sản phẩm về dừa, và xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới, nhưng đa phần là sản phẩm có giá trị không cao. Trong khi nhu cầu tiêu dùng của thế giới hiện nay đang chuyển sang dùng sản phẩm cao cấp, được chuẩn hóa tốt về mặt chất lượng và chủng loại, có giá trị gia tăng cao…
Vậy ngành dừa Việt Nam nói chung và Bến Tre nói riêng cần phải làm gì? Hãy nghe các chuyên gia và doanh nghiệp làm rõ tại phiên thảo luận chủ đề về DỪA tại diễn đàn kinh tế - kinh doanh Mekong connect 2017.
Dầu dừa, nước dừa thị trường tỷ USD
Theo TS. Nguyễn Văn Giáp, ĐH Fulbight, dừa chủ yếu được trồng ở châu Á, chiếm hơn 80% sản lượng dừa thế giới, tuy nhiên sản lượng dừa Việt Nam rất nhỏ, khoảng 1,3 triệu tấn, không có trên bản đồ dừa thế giới. Và dù giá trị sản phẩm tăng, nhưng những sản phẩm mới như nước dừa tươi còn rất ít.
Nước dừa tươi được đóng gói trực tiếp từ dừa tươi, không từ cô đặc, không đưa thêm đường và hóa chất vào, từ nguồn tự nhiên, tinh khiết, có lợi cho sức khỏe, không có chất béo nên người tiêu dùng thế giới rất ưa chuộng.
 
TS. Nguyễn Văn Giáp tại diễn đàn Mekong Connect
 
TS. Nguyễn Văn Giáp cho hay, nước dừa tươi có cơ hội lớn chiếm 2,2 tỷ USD trên thị trường thế giới. Như một lít nước dừa tươi lên đến 5 bảng Anh, mang đến giá trị cao hơn nhiều so với các loại trái cây khác. Trong khi, giá dầu dừa tăng hơn 2 lần trong 5 năm vừa qua. Giá trị thị trường năm 2015 là 3,8 tỷ USD.
“Các công ty Việt Nam mới gia nhập thị trường sẽ phải tính toán rất kỹ. Thị hiếu tiêu dùng coi trọng giá trị hữu cơ”, TS. Giáp nói.
Nước dừa tươi nguyên chất của Việt Nam hiện nay đã đưa ra sản phẩm đa dạng bằng hương vị tự nhiên, hay pha với chanh dây, tắc… để phù hợp với từng thị trường.
Cũng theo TS. Giáp, sản phẩm chủ lực tiếp theo nên tập trung vào dầu dừa. Bởi người tiêu dùng thế giới có nhận thức mới về dầu dừa, nó tốt cho sức khỏe, làm đẹp cho tóc, có lợi cho xương và răng, tăng khả năng miễn dịch,.. nên đây cũng là mặt hàng “hot” lúc này.
 
Phát triển vườn dừa Organic
Ngành dừa cần hướng đến những sản phẩm hữu cơ trong tương lai
 
Có thể nói, NTD thế giới đang có xu hướng ưa chuộng những sản phẩm từ thiên nhiên, tự nhiên, có tính bản địa cao, an toàn cho sức khỏe, nên vấn đề thương hiệu sản phẩm và chất lượng tự nhiên an toàn với sức khỏe con người sẽ trở thành “phao cứu sinh” cho các sản phẩm dừa.
Tại Bến Tre, trong tổng diện tích hơn 71 ngàn ha dừa, mới có khoảng 7 ngàn ha dừa được chăm sóc theo hướng Organic, một tỷ lệ rất nhỏ so với diện tích hiện có. Và cần phải tăng diện tích này lên.
Bàn về việc phát triển dừa organic, ông Nguyễn Lâm Viên - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vinamit cho rằng, Bến Tre có Lương Quới và Betrimex đang quản lý những vườn dừa Organic, nên tiếp tục nhân rộng ra quy mô lớn.
Ông Nguyễn Lâm Viên - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vinamit
 
Theo ông Viên, khách hàng Organic luôn đặt câu hỏi có lành mạnh hay không, có truy xuất nguồn gốc kỹ không... Nếu chỉ cần chứng minh không có hóa học từ lúc trồng, chế biến, cho dù nó có xấu xí nhưng người tiêu dùng chấp nhận, vì khi họ ăn, cảm nhận đó là tự nhiên.
“Khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng tại các thị trường lớn nếu không truy xuất nguồn gốc sẽ không trở thành sự lựa chọn của người tiêu dùng”.
Ngoài sản phẩm hữu cơ, cần chuyển đổi gói, bao, chai lọ phù hợp, tiện ích. Phải hiểu người tiêu dùng hữu cơ là ai để truyền thông.
Từ đó, ông Viên đề xuất: “3 Yếu tố quan trọng trong phát triển tài nguyên bản địa ngành dừa, đó là mối quan hệ hữu cơ giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng; vẻ đẹp của sản phẩm hữu cơ không thể so sánh với hóa học; am hiểu thị trường tiêu dùng và giữa các nhà sản xuất cần phải tham gia trong một hiệp hội”.
Đưa Bến Tre thành trung tâm của ngành dừa Việt Nam
Thứ trưởng Bộ KHCN, ông Phạm Đại Dương chia sẻ tại phiên thảo luận về Dừa
 
Dù vậy, dừa Bến Tre vẫn chưa có chỉ dẫn địa lý. Và Bộ KHCN đang làm nhiều việc nhằm cải thiện những hạn chế đang tồn tại.
Cụ thể, Bộ KHCN đã thực hiện đề tài nghiên cứu thí điểm với Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới. Và khi đưa dây chuyền của Đức với độ tự động hóa cao vào sản xuất đã đáp ứng cho xuất khẩu, giúp năng suất tăng từ 4.000 USD/tấn lên 5.000 USD/tấn. Bộ KHCN đang cùng Bến Tre nhân rộng mô hình, định hướng ứng dụng công nghệ với cây dừa, tạo lập chỉ dẫn địa lý Bến Tre cho cây dừa, một cách chuyên nghiệp, có hệ thống.
Thứ trưởng Bộ KHCN, ông Phạm Đại Dương cho rằng, Bến Tre cần tập trung xây dựng quảng bá thương hiệu cho dừa ngay khi có chỉ dẫn địa lý.
Ông Huỳnh Quang Đức - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Bến Tre cho biết, tỉnh đang đầu tư phát triển Trung tâm Dừa Đồng Gò thành Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển toàn diện ngành dừa của quốc gia. Trung tâm thực hiện đủ các chức năng, gồm: bảo tồn và lưu trữ nguồn gen, sản xuất và cung cấp giống, nghiên cứu chuyển giao sản phẩm mới, xây dựng mô hình vườn dừa hữu cơ mẫu; gắn kết chặt chẽ giữa nghiên cứu với thực nghiệm sản xuất của các doanh nghiệp chế biến dừa trong tỉnh và khai thác không gian du lịch...
Bài, ảnh: Trần Quỳnh

Các tin khác:
Định hướng phát triển cho ngành dừa
Ứng dụng công nghệ trong phát triển sản xuất dầu thực vật
Hội thảo đề tài khoa học đánh giá cung cầu và phát triển thị trường dừa Bến Tre
Hội thảo đề tài khoa học “Thử nghiệm một số biện pháp khắc phục hiện tượng dừa treo tỉnh Bến Tre”
Tình hình sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm dừa của Bến Tre
Thách thức đối với ngành dừa Bến Tre và giải pháp tiêu thụ các sản phẩm dừa trong thời gian tới
Dừa xiêm xanh: nhu cầu kết nối và hình thành vùng nguyên liệu xuất khẩu
Xúc tiến thương mại, phương pháp tìm kiếm và tiếp cận thị trường cho trái cây Bến Tre
Giải pháp để hoạt động xúc tiến thương mại của doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp mang lại hiệu quả
Để đầu ra ngành dừa ổn định và bền vững
 
THĂM DÒ Ý KIẾN
Theo bạn, chất lượng nội dung Website này như thế nào ?
Rất phong phú
Khá phong phú
Chưa phong phú
Ý kiến khác
Dành cho Quảng cáo
Thương hiệu mạnh
Cơ sở Dừa Xanh Bến Tre
Cơ sở KDSX Thạch dừa Minh Tâm
Thạch dừa Minh Châu
Cty TNHH MTV Chế biến Dừa Lương Quới
DNTN Hưng Long
Kẹo dừa Thanhh Long
DNTN Trương Phú Vinh
Công ty TNHH Vĩnh Tiến
Công ty Lê An
Công ty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long
Công ty Cổ phần Mỹ phẩm dừa Phú Long
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 12.061.305
Online: 45
Sản phẩm doanh nghiệp
 
Trang chủ | Dịch vụ | Liên hệ - Góp ý
Về đầu trang
 
thiet ke web thiet ke web hcm thiet ke web vung tau thiet ke web gia vang hoa dat hoa dat son nuoc son nuoc noi that binh sua tre em san xuat moc khoa may ao thun