Danh mục
ĐƯỜNG DÂY NÓNG
VĂN BẢN MỚI
TIN TỨC & SỰ KIỆN
DOANH NGHIỆP & SẢN PHẨM
HỘI NHẬP
KHỞI NGHIỆP & QUẢN TRỊ KINH DOANH
LIÊN KẾT/HỢP TÁC
TIN CỘNG ĐỒNG (APCC)
THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG
BẢN TIN GIÁ DỪA
XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
HỘI CHỢ - TRIỂN LÃM
CƠ HỘI KINH DOANH
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NGÀNH DỪA
TIN CÔNG NGHỆ (APCC)
KỸ THUẬT TRỒNG DỪA
DỪA VÀ SỨC KHỎE
VĂN HÓA DỪA
VIDEO CLIP
THƯƠNG HIỆU - KỶ LỤC
LỄ HỘI DỪA BẾN TRE
THỐNG KÊ NGÀNH DỪA
THƯ VIỆN ẢNH
HOẠT ĐỘNG HIỆP HỘI DỪA

“ Website này được xây dựng nhờ sự hỗ trợ của Dự án Phát triển kinh doanh với người nghèo Bến Tre (DBRP Bến Tre ) và sự góp sức của nhiều bạn bè. Hiệp hội Dừa Bến Tre rất mong thành viên của Hiệp hội và thân hữu xa gần tiếp tục giúp đỡ, góp ý và gởi tin - bài, để  Website ngày càng hoàn chỉnh và có ích”.

HIỆP HỘI DỪA BÊN TRE

Thông tin cần biết
 
Ứng dụng công nghệ trong phát triển sản xuất dầu thực vật
14-08-2017

Dầu thực vật là một trong những thị trường có quy mô lớn và ổn định với dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng.

Ứng dụng công nghệ trong phát triển sản xuất dầu thực vật

Dầu thực vật là một trong những thị trường có quy mô lớn và ổn định với dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng. Để nhà khoa học đưa KH-CN ứng dụng tới nhân dân Ngoài việc chủ động về nguồn nguyên liệu, doanh nghiệp cần tích cực xây dựng thương hiệu, đầu tư vào khoa học và công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển các kênh phân phối để đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng với chi phí thấp nhất.  Thị trường dầu thực vật trong nước đang mở ra nhiều cơ hội, không chỉ cho các doanh nghiệp lớn mà còn cho các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất nhỏ. Để nắm bắt cơ hội phát triển ngành dầu thực vật, cần phải có các biện pháp đồng bộ từ phía các cơ quan quản lý cũng như sự nhạy bén và chiến lược phù hợp từ phía doanh nghiệp. Tiềm năng phát triển Dầu thực vật là một trong những thị trường có quy mô lớn và ổn định với dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng. Hiện nay, thị trường trong nước vẫn phụ thuộc lớn vào sản phẩm nhập khẩu mặc dù các sản phẩm nội địa đã có mặt trên thị trường từ năm 2011. Năm 2016, các đơn vị sản xuất trong nước cung ứng ra thị trường khoảng 195.000 tấn, chỉ đáp ứng khoảng 20% nhu cầu tiêu dùng nội địa. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục duy trì trong năm 2017 và lượng dầu ăn nhập khẩu dự kiến khoảng 850.000 đến 880.000 tấn.
 
Tại Việt Nam, năm 2016 sản lượng đậu nành là 148 nghìn tấn với 94.000 ha canh tác. Dự kiến năm 2017 tăng lên mức 157 nghìn tấn với 105.000 ha canh tác. So với nhu cầu của thị trường, sản lượng này chỉ đáp ứng khoảng 15% nhu cầu trong nước. Theo số liệu năm 2016 của Mạng thông tin nông nghiệp toàn cầu (Global agricultural informaton network) thì thị trường nhập khẩu đậu nành lớn nhất của Việt Nam là Hoa Kỳ, chiếm khoảng 54% tổng lượng nhập khẩu, tiếp theo là Braxin, chiếm khoảng 21%, và một số quốc gia khác như Canada, Argentina, Paraguay... Về dầu lạc, năm 2016 sản lượng lạc của Việt Nam đạt 441,4 nghìn tấn và dự kiến tăng nhẹ trong các năm 2017, 2018. Sản lượng này đáp ứng khoảng 58% nhu cầu tiêu thụ trong nước, phần còn lại được nhập khẩu từ các quốc gia như Ấn Độ, Hoa Kỳ, Senegal, Argentina, Braxin... Hiện trạng này tương tự đối với các sản phẩm dầu thực vật khác như dầu hạt cải, dầu vừng, dầu cọ... Trong khi đó, lượng tiêu thụ dầu thực vật tại Việt nam dự kiến sẽ tăng đáng kể trong thời gian tới. Năm 2015, lượng dầu thực vật tiêu thụ tính trên đầu người là 9,9kg/người/năm, thấp hơn so với trung bình của thế giới là 13,5kg/người/năm. Dự báo tính đến năm 2020, lượng dầu thực vật tiêu thụ sẽ tăng mạnh lên mức 16,2kg/người/năm và đến 2025 sẽ đạt 18,5 kg/người/năm.
Hiện nay, trên cả nước có hơn 30 doanh nghiệp sản xuất dầu thực vật, lớn nhất là Cái Lân với nhiều thương hiệu dầu như Neptune, Simply, Meizan, chiếm tới gần 40% thị phần. Tiếp đó là các doanh nghiệp khác như Tân Bình, Bình An, Acecook Việt Nam, Nhà Bè... Có thể nói, thị trường dầu thực vật trong nước đang mở ra nhiều cơ hội, không chỉ cho các doanh nghiệp lớn mà còn cho các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất nhỏ. Để nắm bắt cơ hội phát triển ngành dầu thực vật, cần phải có các biện pháp đồng bộ từ phía các cơ quan quản lý cũng như sự nhạy bén và chiến lược phù hợp từ phía doanh nghiệp. Trước hết, cần có giải pháp để chủ động về nguồn nguyên liệu, từng bước tránh lệ thuộc vào các nguồn nhập khẩu, tạo điều kiện phát triển kinh tế nông nghiệp, nâng cao đời sống người dân. Mặt khác, doanh nghiệp cần tích cực xây dựng thương hiệu, đầu tư vào khoa học và công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển các kênh phân phối để đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng với chi phí thấp nhất.
 
Tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ Với thị trường có tiềm năng phát triển nhanh và ổn định như dầu thực vật, các doanh nghiệp trong và ngoài nước đều nhận thức rất rõ cơ hội to lớn trong giai đoạn tới. Điều này đang tạo ra sự cạnh tranh ngày càng tăng trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh dầu thực vật. Trong môi trường cạnh tranh này, các doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp nhiều bất lợi do thiếu nguồn lực về vốn, nhân lực và công nghệ. Đây là cơ sở để Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ đề xuất và triển khai hoạt động tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật nhằm cung cấp sự hỗ trợ cần thiết thông qua kênh chuyên gia để tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Để đẩy mạnh ngành sản xuất dầu thực vật cần có giải pháp tổng thể và sự phối hợp của nhiều bên liên quan. Vừa qua, tại Quảng Ninh đã triển khai một số giải pháp hỗ trợ khoa học và công nghệ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Các tin khác:
Hội thảo đề tài khoa học đánh giá cung cầu và phát triển thị trường dừa Bến Tre
Hội thảo đề tài khoa học “Thử nghiệm một số biện pháp khắc phục hiện tượng dừa treo tỉnh Bến Tre”
Tình hình sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm dừa của Bến Tre
Thách thức đối với ngành dừa Bến Tre và giải pháp tiêu thụ các sản phẩm dừa trong thời gian tới
Dừa xiêm xanh: nhu cầu kết nối và hình thành vùng nguyên liệu xuất khẩu
Xúc tiến thương mại, phương pháp tìm kiếm và tiếp cận thị trường cho trái cây Bến Tre
Giải pháp để hoạt động xúc tiến thương mại của doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp mang lại hiệu quả
Để đầu ra ngành dừa ổn định và bền vững
Hội thảo ' Giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất bền vững ngành dừa tỉnh Bến Tre '
Ngành dừa liên kết để phát triển bền vững
 
THĂM DÒ Ý KIẾN
Theo bạn, chất lượng nội dung Website này như thế nào ?
Rất phong phú
Khá phong phú
Chưa phong phú
Ý kiến khác
Dành cho Quảng cáo
Thương hiệu mạnh
Cơ sở Dừa Xanh Bến Tre
Cơ sở KDSX Thạch dừa Minh Tâm
Thạch dừa Minh Châu
Cty TNHH MTV Chế biến Dừa Lương Quới
DNTN Hưng Long
Kẹo dừa Thanhh Long
DNTN Trương Phú Vinh
Công ty TNHH Vĩnh Tiến
Công ty Lê An
Công ty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long
Công ty Cổ phần Mỹ phẩm dừa Phú Long
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 12.061.307
Online: 42
Sản phẩm doanh nghiệp
 
Trang chủ | Dịch vụ | Liên hệ - Góp ý
Về đầu trang
 
thiet ke web thiet ke web hcm thiet ke web vung tau thiet ke web gia vang hoa dat hoa dat son nuoc son nuoc noi that binh sua tre em san xuat moc khoa may ao thun