Danh mục
ĐƯỜNG DÂY NÓNG
VĂN BẢN MỚI
TIN TỨC & SỰ KIỆN
DOANH NGHIỆP & SẢN PHẨM
HỘI NHẬP
KHỞI NGHIỆP & QUẢN TRỊ KINH DOANH
LIÊN KẾT/HỢP TÁC
TIN CỘNG ĐỒNG (APCC)
THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG
BẢN TIN GIÁ DỪA
XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
HỘI CHỢ - TRIỂN LÃM
CƠ HỘI KINH DOANH
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NGÀNH DỪA
TIN CÔNG NGHỆ (APCC)
KỸ THUẬT TRỒNG DỪA
DỪA VÀ SỨC KHỎE
VĂN HÓA DỪA
VIDEO CLIP
THƯƠNG HIỆU - KỶ LỤC
LỄ HỘI DỪA BẾN TRE
THỐNG KÊ NGÀNH DỪA
THƯ VIỆN ẢNH
HOẠT ĐỘNG HIỆP HỘI DỪA

“ Website này được xây dựng nhờ sự hỗ trợ của Dự án Phát triển kinh doanh với người nghèo Bến Tre (DBRP Bến Tre ) và sự góp sức của nhiều bạn bè. Hiệp hội Dừa Bến Tre rất mong thành viên của Hiệp hội và thân hữu xa gần tiếp tục giúp đỡ, góp ý và gởi tin - bài, để  Website ngày càng hoàn chỉnh và có ích”.

HIỆP HỘI DỪA BÊN TRE

Thông tin cần biết
 
Thách thức đối với ngành dừa Bến Tre và giải pháp tiêu thụ các sản phẩm dừa trong thời gian tới
29-06-2017

Giải pháp tiêu thụ các sản phẩm dừa trong thời gian tới

Thách thức đối với ngành dừa Bến Tre và giải pháp tiêu thụ các sản phẩm dừa trong thời gian tới

Bến Tre là tỉnh trồng nhiều dừa và có nhiều cơ sở chế biến dừa nhất cả nước. Tổng diện tích dừa của tỉnh Bến Tre năm 2016 khoảng 70.127 ha, tăng 2,88% (tăng 1960 ha) so với năm 2015. Sản lượng dừa năm 2016 đạt khoảng 594,5 triệu trái, tăng 5,76% so với năm 2015. Hiện toàn tỉnh có hơn 1.970 cơ sở chế biến dừa, với nhiều loại hình, quy mô hoạt động rất khác nhau; Giá trị sản xuất công nghiệp các sản phẩm dừa năm 2016 đạt: 2.850 tỷ đồng, tăng 3,5% so với năm 2015. Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm dừa ước thực hiện năm 2016 đạt 150,47 triệu USD, giảm 1,59% so với năm trước, chiếm 20,72% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. 
Giá dừa khô trái có tăng so với năm 2015 và ở mức trung bình 6.380 đồng/trái (dao động từ 5.448 đến 8.500 đồng/trái), giá cơm dừa trắng (dao động từ 14.100 đến 23.000 đồng/kg). Lượng dừa đưa vào chế biến khoảng 497 triệu trái, tương đương 98,55% sản lượng dừa khô trái thu hoạch của tỉnh.
Thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến thương mại - Sở Công Thương đã có nhiều hoạt động hỗ trợ các doanh  nghiệp thâm nhập thị trường nội địa và phát triển thị trường xuất khẩu thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại. Qua đó đã giúp các doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng mới, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Tuy nhiên, tình hình sản xuất, chế biến các sản phẩm dừa của các doanh nghiệp tỉnh Bến Tre vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, tập trung vào những thách thức chủ yếu sau đây:
Thách thức về nguồn nguyên liệu không ổn định: Hiện nay, các doanh nghiệp chế biến dừa của Bến Tre nếu chạy hết công suất, mỗi năm sẽ tiêu thụ khoảng 1,1 tỷ trái dừa khô, chưa kể hiện có 03 doanh nghiệp đầu tư mới và 02 doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất chưa đi vào hoạt động. Như vây, việc thiếu hụt nguồn nguyên liệu dừa sẽ là thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp chế biến dừa trong thời gian tới.
Thách thức về thị trường đầu ra không ổn định: Mặc dù các sản phẩm dừa của Bến Tre đang có mặt tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau trên thế giới, nhưng những biến động kinh tế toàn cầu sẽ có thể ảnh hưởng đến thị trường xuất khẩu trong tương lai. Việc tiếp tục củng cố và gia tăng thị phần tại thị trường các nước trên thế giới là một thách thức lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu các sản phẩm dừa của Bến Tre.
Thách thức về đổi mới công nghệ: Các doanh nghiệp chế biến dừa phải đối mặt với áp lực đổi mới công nghệ, một số doanh nghiệp nếu vẫn duy trì sản xuất, chế biến xuất khẩu các sản phẩm thô thì hiệu quả kinh doanh sẽ rất thấp hoặc không có hiệu quả hoặc thua lỗ.
Thách thức về chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm: Các doanh nghiệp xuất khẩu còn gặp trở ngại khi thâm nhập vào thị trường thế giới do quy định của các nước nhập khẩu về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm tra rất nghiêm ngặt sẽ là rào cản lớn cho hoạt động xuất khẩu.
Thách thức về năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập: Khi Việt Nam thực hiện các cam kết quốc tế trong khuôn khổ của khu vực mậu dịch tự do Đông Nam Á, Tổ chức Thương mại thế giới... sự cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn trên thị trường quốc tế cũng như ngay cả trên thị trường trong nước.
Để đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm dừa trong thời gian tới, các doanh nghiệp cần phải đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, giảm giá thành và nâng cao chất lưng sản phm. Tăng cường nghiên cứu, phát triển thêm các sản phẩm mới có giá trị cao từ cơm dừa, nước dừa, dầu dừa, mật hoa dừa, chỉ xơ dừa, than gáo dừa;  Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ nên phát triển theo hướng đa dạng hóa sản phẩm, phục vụ cho cả thị trường xuất khẩu và nội địa.  Trước khi đầu tư sản xuất, cần phải nghiên cứu trước nguồn nguyên liệu đầu vào và nhu cầu thị trường đầu ra. Các sản phẩm phải đáp ứng theo nhu cầu thị trường và đạt tiêu chuẩn chất lượng.  Ngoài ra, doanh nghiệp nên quan tâm đăng ký bảo hộ thương hiệu tại thị trường trong nước và từng bước vươn ra đăng ký bảo hộ thương hiệu tại thị trường nước ngoài; Nghiên cứu áp dụng các quy trình – tiêu chuẩn sản xuất xanh, sạch, thân thiện với môi trường và đáp ứng trách nhiệm xã hội để tăng cường hình ảnh và chất lượng sản phẩm dừa Bến Tre.
Về thị trường tiêu thụ: Tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm dừa tại thị trường nội địa như: thành lập cửa hàng giới thiệu sản phẩm, mở rộng hệ thống tiêu thụ tại các chợ, siêu thị, cửa hàng bán lẻ, các trạm dừng chân, khu du lịch, thiết lập hệ thống đại lý tại các tỉnh, thành phố. Các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao cần giữ vững thị trường xuất khẩu, tạo chỗ đứng cho thương hiệu tại thị trường ngoài nước.  
Về công tác xúc tiến thương mại: Tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, kết hợp tốt giữa nguồn kinh phí ngân sách cấp với nguồn kinh phí của các cơ sở, doanh nghiệp đóng góp để mở rộng các hình thức xúc tiến thương mại nhằm quảng bá hình ảnh dừa và sản phẩm dừa Bến Tre tại thị trường trong nước, ngoài nước. Tăng cường cung cấp thông tin thị trường, tổ chức các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ xuất khẩu, nghiên cứu thị trường, kỹ năng đàm phán, ký kết hợp đồng với khách hàng nước ngoài nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm dừa và giúp ngành dừa Bến Tre phát triển bền vững trong thời gian tới ./.
XTTM
Nguồn: congthuongbentre.gov.vn

Các tin khác:
Dừa xiêm xanh: nhu cầu kết nối và hình thành vùng nguyên liệu xuất khẩu
Xúc tiến thương mại, phương pháp tìm kiếm và tiếp cận thị trường cho trái cây Bến Tre
Giải pháp để hoạt động xúc tiến thương mại của doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp mang lại hiệu quả
Để đầu ra ngành dừa ổn định và bền vững
Hội thảo ' Giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất bền vững ngành dừa tỉnh Bến Tre '
Ngành dừa liên kết để phát triển bền vững
Giải pháp phát triển bền vững ngành dừa: Xây dựng các chuỗi giá trị sản phẩm
Giải pháp phát triển bền vững ngành dừa: Kinh nghiệm từ mô hình canh tác hiệu quả
Giải pháp phát triển bền vững ngành dừa: Giữ mối liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp
Dừa: trái cây, hạt hay hạt giống?
 
THĂM DÒ Ý KIẾN
Theo bạn, chất lượng nội dung Website này như thế nào ?
Rất phong phú
Khá phong phú
Chưa phong phú
Ý kiến khác
Dành cho Quảng cáo
Thương hiệu mạnh
Cơ sở Dừa Xanh Bến Tre
Cơ sở KDSX Thạch dừa Minh Tâm
Thạch dừa Minh Châu
Cty TNHH MTV Chế biến Dừa Lương Quới
DNTN Hưng Long
Kẹo dừa Thanhh Long
DNTN Trương Phú Vinh
Công ty TNHH Vĩnh Tiến
Công ty Lê An
Công ty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long
Công ty Cổ phần Mỹ phẩm dừa Phú Long
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 12.585.710
Online: 36
Sản phẩm doanh nghiệp
 
Trang chủ | Dịch vụ | Liên hệ - Góp ý
Về đầu trang
 
thiet ke web thiet ke web hcm thiet ke web vung tau thiet ke web gia vang hoa dat hoa dat son nuoc son nuoc noi that binh sua tre em san xuat moc khoa may ao thun