Danh mục
ĐƯỜNG DÂY NÓNG
VĂN BẢN MỚI
TIN TỨC & SỰ KIỆN
DOANH NGHIỆP & SẢN PHẨM
HỘI NHẬP
KHỞI NGHIỆP & QUẢN TRỊ KINH DOANH
LIÊN KẾT/HỢP TÁC
TIN CỘNG ĐỒNG (APCC)
THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG
BẢN TIN GIÁ DỪA
XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
HỘI CHỢ - TRIỂN LÃM
CƠ HỘI KINH DOANH
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NGÀNH DỪA
TIN CÔNG NGHỆ (APCC)
KỸ THUẬT TRỒNG DỪA
DỪA VÀ SỨC KHỎE
VĂN HÓA DỪA
VIDEO CLIP
THƯƠNG HIỆU - KỶ LỤC
LỄ HỘI DỪA BẾN TRE
THỐNG KÊ NGÀNH DỪA
THƯ VIỆN ẢNH
HOẠT ĐỘNG HIỆP HỘI DỪA

“ Website này được xây dựng nhờ sự hỗ trợ của Dự án Phát triển kinh doanh với người nghèo Bến Tre (DBRP Bến Tre ) và sự góp sức của nhiều bạn bè. Hiệp hội Dừa Bến Tre rất mong thành viên của Hiệp hội và thân hữu xa gần tiếp tục giúp đỡ, góp ý và gởi tin - bài, để  Website ngày càng hoàn chỉnh và có ích”.

HIỆP HỘI DỪA BÊN TRE

Thông tin cần biết
 
Xúc tiến thương mại, phương pháp tìm kiếm và tiếp cận thị trường cho trái cây Bến Tre
26-06-2017

Xúc tiến thương mại, phương pháp tìm kiếm và tiếp cận thị trường cho trái cây Bến Tre

Xúc tiến thương mại, phương pháp tìm kiếm và tiếp cận thị trường cho trái cây Bến Tre

Thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến thương mại (XTTM) trực thuộc Sở Công Thương Bến Tre đã tổ chức nhiều chương trình XTTM hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở thu mua, hợp tác xã, tổ hợp tác tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ trái cây thông qua các hoạt động như: 
+ Tổ chức Hội chợ triển lãm tại tỉnh để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc sản của tỉnh chủ yếu là sản phẩm dừa, trái cây đến khách hàng trong nước, ngoài nước.
+ Hàng năm tổ chức hoặc giới thiệu, hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở thu mua, hợp tác xã, tổ hợp tác tham gia trưng bày, quảng bá sản phẩm tại trên 20 hội chợ tổ chức tại các tỉnh, thành phố lớn trong nước. Trong đó tập trung vào thị trường có nhu cầu lớn đối với các sản phẩm trái cây, dừa như: thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, các tỉnh miền Trung - Tây nguyên, các tỉnh phía Bắc.
+ Mỗi năm tổ chức và tham gia tổ chức từ 04- 06 cuộc kết nối cung cầu các sản phẩm của Bến Tre với hệ thống các siêu thị, hệ thống phân phối, chợ đầu mối, doanh nghiệp các tỉnh, thành phố trong cả nước đã giúp cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, hợp tác xã tìm kiếm khách hàng mới, mở rộng thị trường tiêu thụ.
+ Thiết lập mối quan hệ với các tổ chức XTTM trong nước, ngoài nước để thông tin, giới thiệu, hỗ trợ các đối tác trong nước, ngoài nước có nhu cầu đến tìm hiểu và ký hợp đồng tiêu thụ các sản phẩm.
+ Ngoài ra, còn tổ chức các hội thảo về thị trường, tập huấn về kỹ năng XTTM, cung cấp thông tin dự báo thị trường đã góp phần giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã, tổ hợp tác nắm bắt tình hình thị trường, khuynh hướng thị trường trong thời gian tới nhằm phục vụ cho việc tổ chức, điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả.
Nhìn chung công tác XTTM hỗ trợ tìm kiếm đầu ra cho các loại trái cây thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn do:
+ Phần lớn các sản phẩm trái cây chưa có thương hiệu. Các loại trái cây người nông dân SX chủ yếu bán cho thương lái, không ghi nhãn, không bao bì, sau đó thương lái bán lại cho doanh nghiệp, cơ sở thu mua hoặc tiểu thương tại các chợ và khi đưa ra thị trường bán lẻ người tiêu dùng không biết được nguồn gốc xuất xứ, cũng như vấn đề an toàn cho sức khoẻ người tiêu dùng, mặc dù nhiều loại sản phẩm như chôm chôm, sầu riêng, nhãn… được sản xuất theo tiêu chuẩn (GAP) nhưng không có gì để nhận diện được trái cây đó sản xuất theo tiêu chuẩn GAP.
 + Các loại trái cây chủ yếu do các hộ gia đình sản xuất. Khi kết nối tiêu thụ, các doanh nghiệp tiêu thụ chỉ ký hợp đồng với đơn vị có tư cách pháp nhân là doanh nghiệp, hợp tác xã không thể ký với hộ gia đình hoặc tổ hợp tác. Thực tế, chưa có nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh các loại trái cây. Hiện nay, nhu cầu thị trường về các loại trái cây sạch rất lớn. Tuy nhiên, nguồn cung cấp trái cây  sạch của tỉnh không nhiều.
Nhằm giúp cho việc XTTM tiêu thụ trái cây được thuận lợi, trong thời gian tới cần phải tổ chức lại sản xuất, nâng cao chất lượng trái cây, đáp ứng nhu cầu thị trường. Các sản phẩm trái cây  cần sản xuất theo hướng thực hành nông nghiệp tốt (GAP), có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm.
Để đẩy mạnh việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ trái cây trong thời gian tới, về phía cơ quan XTTM sẽ tập trung vào các chương trình XTTM trọng tâm như: Tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm, kết nối cung cầu, khảo sát thị trường, giao dịch thương mại trong nước, ngoài nước.
Ngoài ra, tuỳ theo tình hình thực tế và nhu cầu của các doanh nghiệp, có thể tổ chức các hoạt động XTTM như: Mời đại diện cơ quan truyền thông nước ngoài đến Bến Tre để viết bài, làm phóng sự nhằm quảng bá cho sản phẩm trái cây của tỉnh; Thuê chuyên gia trong và ngoài nước để tư vấn phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thị trường xuất khẩu; Tổ chức đoàn doanh nghiệp nước ngoài vào tỉnh Bến Tre giao dịch mua hàng; Tổ chức hội nghị quốc tế ngành hàng trái cây xuất khẩu tại tỉnh; Tổ chức triển lãm giới thiệu các sản phẩm trái cây tại các sự kiện được tổ chức trong nước.
Theo quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện chương trình XTTM do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành từ 2016, ngoài những chương trình do cơ quan XTTM tổ chức, còn quy định hỗ trợ một phần kinh phí cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất, kinh doanh tự đăng ký tham gia hội chợ trong nước, ngoài nước, với điều kiện là hội chợ tham gia không nằm trong chương trình XTTM quốc gia hoặc được các tổ chức, cá nhân khác tài trợ kinh phí.
Đối với doanh nghiệp
Có kế hoạch kinh doanh và mục tiêu rõ ràng trong mối “liên kết 4 nhà". Chủ động phối hợp, ký kết hợp đồng với người nông dân (thông qua các HTX, tổ hợp tác) đảm bảo hài hòa lợi ích của hai bên trong quá trình liên kết. Các doanh nghiệp phải tích cực, chủ động nhiều hơn nữa trong công tác XTTM, dành ra một khoản kinh phí cho hoạt động XTTM, có bước chuẩn bị chu đáo trước khi tham gia các chương trình XTTM, tận dụng tối đa mọi cơ hội mà cơ quan XTTM nhà nước dành cho các doanh nghiệp. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực có trình độ quản lý, có trình độ tay nghề cao, thông thạo ngoại ngữ có khả năng giao dịch trực tiếp với khách hàng nước ngoài.
Đối với HTX nông nghiệp
Việc thành lập hợp tác xã cũng tạo điều kiện cho việc ghi nhãn cho sản phẩm và xây dựng thương hiệu cho trái cây (Các loại trái cây có thể dán nhãn dán trực tiếp lên từng loại trái cây (bưởi, sầu riêng, xoài, măng cụt) hoặc đóng gói xong dán nhãn (chôm chôm, nhãn...). Điểm hay của trái cây ngoại nhập là từng trái đều có dán nhãn (táo, lê, kiwi), trái nhỏ thì đóng gói xong dán nhãn (nho, dâu, cherry...) đây là điểm hay mà chúng ta cần học hỏi. Hiện nay vải thiều các tỉnh phía Bắc cũng đã đóng gói, dán nhãn, xuất khẩu rất nhiều.
Việc đóng gói, dán nhãn lên trái cây sẽ giúp cho người tiêu dùng nhận ra trái cây nào chất lượng tốt và trái cây nào chất lượng không tốt, từ đó trái cây có chất lượng tốt sẽ tạo uy tín cho thương hiệu trên thương trường.
Cũng cần có bộ phận Nghiên cứu thị trường, XTTM, hàng năm phải xây dựng kế hoạch XTTM quảng bá cho sản phẩm của mình. Ngoài trái cây bán cho các doanh nghiệp liên kết theo chuỗi, các HTX cũng nên tổ chức các cửa hàng trực tiếp bán lẻ cho người tiêu dùng để trực tiếp quảng bá thương hiệu sản phẩm ra thị trường đồng thời xã viên HTX sẽ hưởng lợi thêm một khúc nữa, nhằm tạo điều kiện tăng thêm thu nhập cho các xã viên HTX . Vừa qua tôi có dịp xem các tập phim tài liệu về các HTX nông nghiệp ở Nhật Bản do đài Truyền hình TP.HCM thực hiện, được biết các HTX nông nghiệp Nhật Bản thường SX theo mô hình khép kín - tức trồng cây ăn trái, rau củ quả sạch, có nhà máy chế biến, xuất khẩu và mở cả siêu thị để tiêu thụ sản phẩm của HTX, đồng thời kết hợp cả phát triển du lịch - Mô hình này rất thành công ở Nhật. Tuy nhiên, đối với các HTX Bến Tre giai đoạn đầu chỉ cần thực hiện trồng trái cây theo tiêu chuẩn GAP, bảo quản bao bì, đóng gói, ghi nhãn sản phẩm, kết nối với doanh nghiệp tiêu thụ, XD cửa hàng bán lẻ SP, dần dần sẽ phát triển thêm các lĩnh vực khác./. 
Nguồn: Trung tâm XTTM Bến Tre

Các tin khác:
Giải pháp để hoạt động xúc tiến thương mại của doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp mang lại hiệu quả
Để đầu ra ngành dừa ổn định và bền vững
Hội thảo ' Giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất bền vững ngành dừa tỉnh Bến Tre '
Ngành dừa liên kết để phát triển bền vững
Giải pháp phát triển bền vững ngành dừa: Xây dựng các chuỗi giá trị sản phẩm
Giải pháp phát triển bền vững ngành dừa: Kinh nghiệm từ mô hình canh tác hiệu quả
Giải pháp phát triển bền vững ngành dừa: Giữ mối liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp
Dừa: trái cây, hạt hay hạt giống?
Dừa: Lợi ích và cách sử dụng
Canh tác hữu cơ
 
THĂM DÒ Ý KIẾN
Theo bạn, chất lượng nội dung Website này như thế nào ?
Rất phong phú
Khá phong phú
Chưa phong phú
Ý kiến khác
Dành cho Quảng cáo
Thương hiệu mạnh
Cơ sở Dừa Xanh Bến Tre
Cơ sở KDSX Thạch dừa Minh Tâm
Thạch dừa Minh Châu
Cty TNHH MTV Chế biến Dừa Lương Quới
DNTN Hưng Long
Kẹo dừa Thanhh Long
DNTN Trương Phú Vinh
Công ty TNHH Vĩnh Tiến
Công ty Lê An
Công ty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long
Công ty Cổ phần Mỹ phẩm dừa Phú Long
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 13.192.885
Online: 32
Sản phẩm doanh nghiệp
 
Trang chủ | Dịch vụ | Liên hệ - Góp ý
Về đầu trang
 
thiet ke web thiet ke web hcm thiet ke web vung tau thiet ke web gia vang hoa dat hoa dat son nuoc son nuoc noi that binh sua tre em san xuat moc khoa may ao thun