Danh mục
ĐƯỜNG DÂY NÓNG
VĂN BẢN MỚI
TIN TỨC & SỰ KIỆN
DOANH NGHIỆP & SẢN PHẨM
HỘI NHẬP
KHỞI NGHIỆP & QUẢN TRỊ KINH DOANH
LIÊN KẾT/HỢP TÁC
TIN CỘNG ĐỒNG (APCC)
THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG
BẢN TIN GIÁ DỪA
XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
HỘI CHỢ - TRIỂN LÃM
CƠ HỘI KINH DOANH
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NGÀNH DỪA
TIN CÔNG NGHỆ (APCC)
KỸ THUẬT TRỒNG DỪA
DỪA VÀ SỨC KHỎE
VĂN HÓA DỪA
VIDEO CLIP
THƯƠNG HIỆU - KỶ LỤC
LỄ HỘI DỪA BẾN TRE
THỐNG KÊ NGÀNH DỪA
THƯ VIỆN ẢNH
HOẠT ĐỘNG HIỆP HỘI DỪA

“ Website này được xây dựng nhờ sự hỗ trợ của Dự án Phát triển kinh doanh với người nghèo Bến Tre (DBRP Bến Tre ) và sự góp sức của nhiều bạn bè. Hiệp hội Dừa Bến Tre rất mong thành viên của Hiệp hội và thân hữu xa gần tiếp tục giúp đỡ, góp ý và gởi tin - bài, để  Website ngày càng hoàn chỉnh và có ích”.

HIỆP HỘI DỪA BÊN TRE

Thông tin cần biết
 
Dừa xiêm xanh: nhu cầu kết nối và hình thành vùng nguyên liệu xuất khẩu
09-06-2017

Bài phát biểu của Bà Phạm Thị Hân – Phó Giám Đốc Sở Công Thương tại Hội thảo kết nối và hình thành vùng nguyên liệu xuất khẩu dừa xiêm xanh ngày 07/6/2017.

Dừa xiêm xanh: nhu cầu kết nối và hình thành vùng nguyên liệu xuất khẩu

Dừa xiêm xanh là một trong loại dừa tươi uống nước được thị trường trong cả nước rất ưa chuộng.
Thời gian qua, dừa tươi uống nước của Bến Tre chủ yếu được tiêu thụ tại thị trường nội địa, thông qua các thương lái mua của người nông dân đem tiêu thụ tại TP. HCM và các tỉnh thành trong cả nước. Việc xuất khẩu dừa tươi đòi hỏi phải có thời gian bảo quản lâu, để quá trình vận chuyển dừa đến các nước xuất khẩu và đưa ra thị trường bán lẻ tiêu thụ thì dừa không bị hư. Hiện nay, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Mekong đã có phương pháp bảo quản dừa uống nước đến 60 ngày và đã xuất khẩu sang thị trường các nước.
Nhằm chủ động nguồn nguyên liệu dừa xiêm xanh xuất khẩu, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Mekong đang triển khai xây dựng vùng nguyên liệu bằng cách liên kết với người nông dân để sản xuất ra dừa xiêm xanh đạt chuẩn xuất khẩu.
Bà Phạm Thị Hân phát biểu tại hội thảo kết nối và hình thành
vùng nguyên liệu dừa xiêm xanh (Ảnh: XTTM)
 
Có thể nói, việc liên kết, gắn sản xuất với tiêu thụ đang là đòi hỏi, hướng đi tất yếu của nông nghiệp cả nước nói chung, tỉnh nhà nói riêng nhằm khắc phục những hạn chế trong sản xuất và tiêu thụ nông sản theo kiểu chạy theo thị trường. không có sự gắn kết, khiến sản xuất phát triển không ổn định và thiếu bền vững.
Từ trước đến nay, nông dân thường thích bán nông sản cho thương lái do tính cơ động của thương lái rất cao. Thương lái đến tận vườn để mua, theo giá thị trường, khỏi ký hợp đồng, nhiều trường hợp ứng tiền trước và thanh toán ngay khi mua hàng. Khi thị trường hút hàng thì thương lái tranh nhau mua giá cao, không quan tâm nhiều đến chất lượng. Tuy nhiên, khi thị trường ế ẩm, nông dân kêu năm lần bảy lượt thương lái cũng không thèm đến, hoặc có đến thì trả giá rẽ, chọn lựa hàng tốt mới mua.
Từ trước tới nay, các loại nông sản của Bến Tre đều đã trãi qua giai đoạn thăng trầm "được mùa mất giá; thất mùa được giá" và hiện nay dừa xiêm đang trong giai đoạn "thất mùa được giá", giá dừa xiêm tăng cao, thương lái tranh nhau nâng giá thu mua, tuy nhiên nông dân không có đủ dừa xiêm để bán. Hiện tại nông dân trồng dừa xiêm rất phấn khởi, nhưng trong tương lai nếu không liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp tiêu thụ thì điệp khúc được mùa mất giá chắc chắn sẽ lặp lại.
Một minh chứng rõ nhất về việc không liên kết chặt chẽ giữa sản xuất và tiêu thụ đó là trường hợp con heo. Từ trước đến nay heo chủ yếu bán cho thương lái, chưa bán cho doanh nghiệp thu mua giết mỗ, chế biến xuất khẩu do đó đầu ra của con heo không ổn định. Từ tháng 6/2016, khi Trung Quốc ngừng nhập khẩu heo hơi thì heo hơi chủ yếu chỉ tiêu thụ trong nước, trong khi nhu cầu tiêu thụ heo trong nước có giới hạn nên dẫn đến tình trạng cung vượt cầu, giá heo tụt giảm mạnh từ tháng 6/2016 cho đến nay, heo giá rẻ nhưng tìm người mua cũng rất khó, nếu tìm được người mua, thì họ trả giá rẻ, chọn heo tốt mới mua, người chăn nuôi thua lổ nặng.
Đó là bài học kinh nghiệm cho việc sản xuất nông nghiệp thiếu liên kết với tiêu thụ.
 
Dừa tươi được đóng gói bao bì để xuất khẩu (Ảnh: Công ty TNHH XNK Mekong)
Hiện nay, trước yêu cầu hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, chất lượng là hướng chủ đạo của nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, chế biến nông sản. Chính vì thế, việc thúc đẩy, mở rộng liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nông sản không chỉ có nhu cầu từ phía nông dân, cơ sở sản xuất mà còn từ doanh nghiệp. Trong đó, doanh nghiệp đóng vai trò chủ đạo trong việc định hướng thị trường, quyết định đến tính bền vững trong sản xuất nông nghiệp.
Ngoài ra, doanh nghiệp không thể liên kết với từng cá thể mà chỉ liên kết với một tổ chức đại diện (Hợp tác xã, tổ hợp tác). Liên kết với doanh nghiệp, người nông dân sẽ yên tâm sản xuất, không còn lo sợ sản phẩm làm ra không có người tiêu thụ, được cung cấp phân bón, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm nhưng giá trị lại tăng cao. Ngoài ra người nông dân sẽ tăng thêm thu nhập do bán trực tiếp cho doanh nghiệp, không qua khâu trung gian (các thương lái). Có như vậy mới khắc phục tình trạng sản xuất manh mún, tự phát, sản xuất theo phong trào, luôn hồi hộp lo ngại về đầu ra, không biết lúc thu hoạch giá tăng hay giảm.
Hiện nay, nhà nước ta rất quan tâm đến việc sản xuất sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi giá trị, tổ chức liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ, nhằm tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch, đáp ứng nhu cầu thị trường, tăng thu nhập cho người nông dân. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 62/2013/QĐ-TTg ngày 25-10-2013 về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn và Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 210/2013/NĐ-CP ngày 19-12-2013 về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Hiện nay, các  địa phương trong cả nước đã và đang triển khai thực hiện. Đối với tỉnh Bến Tre, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 05-8-2016 và Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch về xây dựng và hoàn thiện chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp chủ lực tỉnh Bến Tre, tập trung vào 08 sản phẩm chủ lực của tỉnh là: dừa, bưởi, chôm chôm, nhãn, hoa kiểng, heo, bò và tôm biển, trên cơ sở củng cố các HTX hiện có và phát triển thêm các  HTX mới; liên kết chặt chẽ HTX với doanh nghiệp đầu vào, đầu ra.
Để mối liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân ngày càng bền vững, lâu dài, Sở Công Thương xin đề xuất một số giải pháp sau đây:
Về phía doanh nghiệp
- Cần hỗ trợ việc cung ứng phân, kỹ thuật chăm sóc, triển khai tốt công tác thu mua tạo điều kiện thuận lợi cho người nông dân bán dừa cho doanh nghiệp.
- Doanh nghiệp cần tạo thị trường đầu ra ổn định. Ngoài thị trường xuất khẩu, doanh nghiệp phải quan tâm đến thị trường trong nước để khi thị trường xuất khẩu biến động, giá xuất khẩu sụt giảm thì còn thị trường nội địa bù vào và ngược lại nếu thị trường trong nước sụt giảm thì có thị trường xuất khẩu bù lại. Từ đó, sẽ tạo đầu ra ổn định để ổn định giá thu mua dừa của người nông dân.
Về phía nông dân
Cần ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăm sóc vườn dừa cho năng suất cao, chất lượng tốt, giá thành hạ… Tự nguyện tham gia vào các hợp tác xã, tổ hợp tác để nắm bắt thông tin thị trường, trao đổi kinh nghiệm, định hướng sản xuất.
Điều quan trọng nhất nhằm đảm bảo cho mối liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân trở nên bền vững là cả hai bên cần phải tuân thủ những điều khoản đã ký kết trong hợp đồng, không nên vì lợi ích trước mắt mà phá vỡ hợp đồng đã ký kết.
XTTM
(congthuongbentre.gov.vn)

Các tin khác:
Xúc tiến thương mại, phương pháp tìm kiếm và tiếp cận thị trường cho trái cây Bến Tre
Giải pháp để hoạt động xúc tiến thương mại của doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp mang lại hiệu quả
Để đầu ra ngành dừa ổn định và bền vững
Hội thảo ' Giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất bền vững ngành dừa tỉnh Bến Tre '
Ngành dừa liên kết để phát triển bền vững
Giải pháp phát triển bền vững ngành dừa: Xây dựng các chuỗi giá trị sản phẩm
Giải pháp phát triển bền vững ngành dừa: Kinh nghiệm từ mô hình canh tác hiệu quả
Giải pháp phát triển bền vững ngành dừa: Giữ mối liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp
Dừa: trái cây, hạt hay hạt giống?
Dừa: Lợi ích và cách sử dụng
 
THĂM DÒ Ý KIẾN
Theo bạn, chất lượng nội dung Website này như thế nào ?
Rất phong phú
Khá phong phú
Chưa phong phú
Ý kiến khác
Dành cho Quảng cáo
Thương hiệu mạnh
Cơ sở Dừa Xanh Bến Tre
Cơ sở KDSX Thạch dừa Minh Tâm
Thạch dừa Minh Châu
Cty TNHH MTV Chế biến Dừa Lương Quới
DNTN Hưng Long
Kẹo dừa Thanhh Long
DNTN Trương Phú Vinh
Công ty TNHH Vĩnh Tiến
Công ty Lê An
Công ty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long
Công ty Cổ phần Mỹ phẩm dừa Phú Long
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 11.493.730
Online: 60
Sản phẩm doanh nghiệp
 
Trang chủ | Dịch vụ | Liên hệ - Góp ý
Về đầu trang
 
thiet ke web thiet ke web hcm thiet ke web vung tau thiet ke web gia vang hoa dat hoa dat son nuoc son nuoc noi that binh sua tre em san xuat moc khoa may ao thun