Danh mục
ĐƯỜNG DÂY NÓNG
VĂN BẢN MỚI
TIN TỨC & SỰ KIỆN
DOANH NGHIỆP & SẢN PHẨM
HỘI NHẬP
KHỞI NGHIỆP & QUẢN TRỊ KINH DOANH
LIÊN KẾT/HỢP TÁC
TIN CỘNG ĐỒNG (APCC)
THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG
BẢN TIN GIÁ DỪA
TỔ CHỨC SỰ KIỆN
HỘI CHỢ - TRIỂN LÃM
CƠ HỘI KINH DOANH
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NGÀNH DỪA
TIN CÔNG NGHỆ (APCC)
KỸ THUẬT TRỒNG DỪA
DỪA VÀ SỨC KHỎE
VĂN HÓA DỪA
VIDEO CLIP
THƯƠNG HIỆU - KỶ LỤC
LỄ HỘI DỪA BẾN TRE
THỐNG KÊ NGÀNH DỪA
THƯ VIỆN ẢNH
HOẠT ĐỘNG HIỆP HỘI DỪA

“ Website này được xây dựng nhờ sự hỗ trợ của Dự án Phát triển kinh doanh với người nghèo Bến Tre (DBRP Bến Tre ) và sự góp sức của nhiều bạn bè. Hiệp hội Dừa Bến Tre rất mong thành viên của Hiệp hội và thân hữu xa gần tiếp tục giúp đỡ, góp ý và gởi tin - bài, để  Website ngày càng hoàn chỉnh và có ích”.

HIỆP HỘI DỪA BÊN TRE

Thông tin cần biết
 
Phát triển thị trường xuất khẩu sản phẩm dừa của Bến Tre
16-05-2012

Thị trường là yếu tố quan trọng hàng đầu, quyết định sự phát triển của nền sản xuất hàng hóa, cũng như sự phát triển của doanh nghiệp. Do áp lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế đòi hỏi các doanh nghiệp phải tổ chức lại sản xuất, điều chỉnh cơ cấu sản phẩm thích ứng với những thay đổi của thị trường, thúc đẩy sản xuất phát triển với quy mô ngày càng lớn hơn, tạo điều kiện để khai thác lợi thế so sánh, phân bổ và sử dụng hợp lý các nguồn lực sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế-xã hội.


Bến Tre có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển cây dừa, có lợi thế về công nghiệp chế biến dừa, sản lượng sản xuất ra hàng năm với quy mô lớn vượt nhu cầu tiêu dùng trong nội địa, cần phải đẩy mạnh xuất khẩu nhằm nâng cao giá trị hàng hóa và tiêu thụ hết sản phẩm của người dân. Việc tìm kiếm thị trường, tìm đầu ra tiêu thụ các sản phẩm dừa của Bến Tre luôn là vấn đề bức xúc, đã trải qua những năm tháng, thăng trầm.Với nỗ lực của các doanh nghiệp, sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước, thị trường xuất khẩu các sản phẩm dừa của Bến Tre từng bước được mở rộng.

 

I.  XUẤT KHẨU SẢN PHẨM DỪA 10 NĂM QUA.  

1. Sản xuất- chế biến-xuất khẩu.

Nhìn lại chặn đường mười năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội chung của tỉnh, hoạt động sản xuất-chế biến-xuất khẩu các sản phẩm của Bến Tre phát triển không ngừng, diện tích đất trồng dừa tuy chiếm tỷ trọng nhỏ so với diện tích đất sản xuất nông nghiệp chung của tỉnh, nhưng kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm dừa tăng khá nhanh, chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu hàng xuất khẩu chung của tỉnh.

- Năm 2000 kim ngạch xuất khẩu 23 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm dừa 17 triệu USD, chiếm tỷ trọng 74 % kim ngạch xuất khẩu chung của tỉnh.

- Năm 2005 kim ngạch xuất khẩu 95 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm dừa 43 triệu USD, tỷ trọng tuy giảm nhưng kim ngạch xuất khẩu tăng gần 2 lần so với năm 2000.

- Năm 2010 kim ngạch xuất khẩu 230 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm dừa 75 triệu USD, tăng hơn 3 lần so với năm 2000.

- Năm 2011 kim ngạch xuất khẩu 363 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm dừa 159 triệu USD, chiếm tỷ trọng 43,8 % kim ngạch xuất khẩu chung của tinh.

2. Mở rộng thị trường:

            Các doanh nghiệp của Bến Tre có nhiều cố gắng giữ vững và phát triển thị trường xuất khẩu.

            - Năm 2000 sản phẩm dừa của Bến Tre xuất khẩu sang 23 nước và vùng lãnh thổ.

            - Năm 2005 xuất khẩu sang 48 nước và vùng lãnh thổ.

            - Năm 2010 xuất khẩu sang 65 nước và vùng lãnh thổ.

            Cơ cấu thị trường có sự chuyển dịch phù hợp theo định hướng của chương trình phát triển xuất khẩu của tỉnh và phát triển theo xu thế hội nhập kinh tế quốc tế.

3. Các thị trường tập trung.

            3.1. Châu Á.

Thị trường Châu Á giữ vị trí quan trọng vừa là thị trường trực tiếp vừa là thị trường trung gian, sản phẩm dừa của Bến Tre xuất khẩu vào thị trường Châu Á tập trung ở các nước khu vực Đông Bắc Á như: Trung Quốc, Đài Loan, Hông Kông, Hàn Quốc và một số nước khác như: Thái Lan, Srilanka, Malaysia, Singapore.

Trong đó Trung Quốc là thị trường truyền thống có điều kiện tự nhiên thuận lợi, là thị trường dễ tính không yêu cầu chất lượng hàng hóa cao, mẫu mã đẹp, giá cả dễ thỏa thuận, chi phí vận chuyển thấp, có thể áp dụng phương thức mua bán linh hoạt. Trong nhiều năm qua Bến Tre đã xuất khẩu sang Trung Quốc phần lớn các sản phẩm dừa.

Những năm gần đây tỉnh Bến Tre đã ban hành chính sách khuyến khích sản xuất, các doanh nghiệp đã mạnh dạng đầu tư vào sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng cao để xuất khẩu sang các thị trường khác; hàng xuất khẩu của Bến Tre vào thị trường Trung Quốc có xu hướng giảm dần, năm 2000 chiếm tỷ trọng 66%, năm 2005 giảm còn 35 % và đến năm 2010 giảm còn 24 % kim ngạch xuất khẩu chung của tỉnh.

3.2. Châu Âu.

            Thị trường Châu Âu tập trung vào thị trường chung EU bao gồm 27 nước thành viên, các nước nhập khẩu sản phẩm dừa của Bến Tre: Đức, Pháp, Nga, Hà Lan, Tây Ban Nha và một số nước khác. Thị trường nầy có sức mua lớn; năm 2000 chiếm tỷ trọng 02%, năm 2005 chiếm tỷ trọng 20 %, nhưng sau đó giảm dần đến năm 2010 còn 14 % kim ngạch xuất khẩu chung của tỉnh. Do nhu cầu thị trường EU đòi hỏi chất lượng hàng hóa cao, theo tiêu chuẩn quốc tế, bao bì mẫu mã đẹp, nhất là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm rất nghiêm ngặt nên lượng hàng xuất khẩu vào thị trường nầy gặp khó khăn.

            3.3. Châu Mỹ.

            Thị trường Châu Mỹ tập trung vào các nước khu vực Bắc Mỹ như: Hoa Kỳ, Canada và một số nước khác như: Argentina, Braxin, Mexico; là thị trường lớn có nhiều tiềm năng đang có xu hướng tăng nhanh, năm 2000 chiếm tỷ trọng 01%, năm 2005 chiếm tỷ trọng 06 % sau đó tăng nhanh đến năm 2010 chiếm tỷ trọng 14 % kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.

            3.4. Châu Phi.

            Thị trường Châu Phi tập trung ở khu vực Trung Đông như: Ai Cập, Algieria, Sudan và một số nhước khác như: Angola, Tunisia, Morocco; là thị trường mới có nhiều triển vọng. Nhưng do ảnh hưởng khủng hoảng tài chính thế giới, khả năng thanh toán các nước khu vực nầy bị khó khăn, do biến đông chính trị ở một số nước nên doanh nghiệp của Bến Tre lo ngạy rủi ro, lượng hàng xuất khẩu vào khu vực nầy giảm.

3.5. Châu Đại Dương.

            Châu Đại Dương tập trung chủ yếu ở hai nước AustraliaNew Zealand, hàng xuất khẩu của Bến Tre vào thị trường này còn rất hạn chế do sự cạnh tranh sản phẩm đồng dạng của Trung Quốc và các nước lân cận trong khối ASEAN.

Đánh giá chung.

+ Điểm mạnh.

            Nhìn chung, thị trường xuất khẩu sản phẩm dừa của Bến Tre luôn được m rộng, góp phần tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh phát triển theo hướng tích cực, tăng xuất khẩu hàng công nghiệp chế biến, giảm dần xuất khẩu hàng thô, sơ chế, từng bước nâng cao giá trị hàng xuất khẩu.

            Cơ cấu thị trường có sự chuyển dịch từ một số nước là thị trường trung gian ở Châu Á như: Trung Quốc, Đài loan, Hồng Kông, Singapore sang thị trường trực tiếp EU, Bắc Mỹ có nhiều tiềm năng.

            + Hạn chế.

            Thị trường xuất khẩu sản phảm dừa của Bến Tre phát triển mạnh về chiều rộng nhưng chưa đi vào chiều sâu và thiếu bền vững. Tính đến nay hàng hóa của Bến Tre có mặt trên 65 nước và vùng lãnh thổ, nhưng thực chất chỉ duy trì được thường xuyên khoảng  50 nước và vùng lãnh thổ, số còn lại chỉ mới xuất khẩu để chào hàng và do năng lực cạnh tranh còn hạn chế nên bị mất thị trường.

            Mặc khác, khủng hoảng tài chính toàn cầu làm giảm nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường chính, hiện nay tuy đã phục hồi nhưng còn chậm; gần đây ảnh hưởng sự bất ổn về chính trị ở một số nước Trung đông, Bắc Phi; khủng hoảng nợ công một ở số nước Châu Âu đã làm hạn chế xuất khẩu sản phẩm dừa của Bến Tre.

            Đặc biệt là rào cản kỷ thuật để bảo hộ sản xuất trong nước của các nước nhập khẩu ngày càng khắc nghiệt, nguy cơ vướn vấp các vụ kiện chống bán phá giá, truy xuất nguồn gốc hàng xuất khẩu, dư lượng kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất xử lý bảo quản hàng hóa được được kiểm tra rất nghiêm ngặt, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

II. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG.

1. Dự báo chung.

Trong những năm tới tình hình quốc tế và trong nước sẽ có sự diễn biến theo hướng thuận lợi và khó khăn đan xen tác động lẫn nhau.  Hội nhập kinh tế quốc tế làm cho sự phụ thuộc giữa các nước tăng lên. Sự biến động trên thị trường thế giới sẽ có tác động mạnh đến sản xuất hàng hóa trong tỉnh cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Do đó, các cơ quan quản lý nhà nước phải thường xuyên phân tích, dự báo, thông tin tình hình thị trường. Các doanh nghiệp phải năng động, phản ứng tích cực, nhanh chóng trước những biến động của thị trường trong và ngoài nước; nghiên cứu nắm chắc tình hình thị trường, mạnh dạng đầu tư máy móc thiết bị, đổi mới công nghệ, tổ chức lại sản xuất, lựa chọn tập trung sản xuất những sản phẩm có giá trị gia tăng cao đáp ứng nhu cầu của thị trường.

2. Dự báo nhu cầu của thị trưòng.

            Nhu cầu tiêu dùng sản phẩm dừa trên thế giới ngày càng nhiều, nổi bật nhất là mặt hàng cơm dừa nạo sấy, bột sữa dừa, nước cốt dừa đóng lon được dùng trong công nghiệp thực phẩm, chế biến bánh kẹo, các món ăn hằng ngày.

            Tiêu dùng nhiều nhất là các dân tộc theo đạo Hồi và các nước phát triển có khuynh hướng dùng chất béo của thực vật thay cho chất béo của động vật, nhằm bảo vệ sức khoẻ cho con người, nên xuất khẩu sản phẩm dừa ngày càng tăng.

3. Định hướng chung.

Để cho cây dừa và sản phẩm từ dừa phát triển bền vững, phát huy hiệu quả của ngành kinh tế mũi nhọn, tương xứng tiềm năng của tỉnh.

Định hướng phát triển thị trường xuất khẩu các sản phẩm dừa của Bến Tre là: củng cố thị trường truyền thống, tập trung xuất khẩu vào thị trường mục tiêu, mở rộng thị trường tiềm năng, thâm nhập thị trường mới.

Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu để giảm rủi ro khi thị trường thế giới biến động, gắn thị trường trong nước với thị trường xuất khẩu theo hướng phát triển thị trường trong nước để tạo nguồn hàng cung ứng cho xuất khẩu, đồng thời mở rộng thị trường xuất khẩu để kích thích phát triển sản xuất trong tỉnh ngày càng tốt hơn. 

4. Định hướng thị trường cụ thể.

4.1. Cũng cố thị trường truyền thống.

Châu Á là thị trường truyền thống của Bến Tre được hình thành từ lâu đời, là thị trường rộng lớn. Trong nhiều năm qua, các doanh nghiệp của Bến Tre đã xuất khẩu sang các nước khu vực Đông Bắc Á như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Hông Kông.

Các mặt hàng như: dừa trái, kẹo dừa, cơm dừa nạo sấy, thạch dừa, chỉ xơ dừa, bột sữa dừa, than gáo dừa, chỉ xơ dừa, mụn dừa và nhiều mặt hàng khác. Những mặt hàng này họ đang có nhu cầu nhập khẩu để phục vụ cho các nhà máy chế biến cũng như tiêu dùng của nhân dân; các doanh nghiệp cần phải cũng cố quan hệ thương mại vốn có, tăng cường xuất khẩu các sản phẩm dừa vào thị trường nầy.

Đặc biệt là tận dụng chính sách miễn giảm thuế xuất nhập khẩu theo lộ trình đã cam kết của các nước trong khối ASEAN để tăng cường xuất khẩu các sản phẩm dừa sang các nước như: Singapore, Malaysia, Thái Lan để tái xuất khẩu sang các thị trường khác mà doanh nghiệp Bến Tre chưa thâm nhập được để góp phần tiêu thụ sản phẩm dừa của Bến Tre.

4.2. Tập trung xuất khẩu vào thị trường mục tiêu.

Châu Âu được xác định là thị trường mục tiêu vì tập trung là thị trường chung EU có 27 quốc gia thành viên. Đây là thị trường rộng lớn có nhu cầu rất phong phú và đa dạng, hàng hóa của Bến Tre thâm nhập được vào một nước có thể đến tất cả các nước EU. Các doanh nghiệp của Bến Tre cần chuyển dịch cơ cấu thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu từ thị trường truyền thống sang thị trường mục tiêu.

Bến Tre có thể xuất khẩu sang EU những sản phẩm như: cơm dừa nạo sấy, bột sữa dừa, sữa dừa đóng lon, dừa trái uống nước, than hoạt tính, hàng thủ công mỹ nghệ từ nguyên liệu dừa. Đây là những mặt hàng Bến Tre đã xuất khẩu sang EU nhưng lượng hàng còn hạn chế do thị trường nầy khó thâm nhập, không những bởi sự cạnh tranh gay gắt với các đối thủ canh tranh mà còn bởi thị hiếu tiêu dùng khắt khe, rào cản kỷ thuật, kênh phân phối phức tạp, qui định về hàng nhập khẩu rất nghiêm ngặt.

Để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa mặt hàng, chuyển từ xuất khẩu sản phẩm thô, sang sản phẩm chế biến sâu, tinh chế theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế.

4.3. Mở rộng thị trường tiềm năng.

Thị trường Châu Mỹ được xác định là thị trường tiềm năng, các nước nầy có dân số đông, nhu cầu lớn, khả năng thanh toán cao, cộng đồng người Việt Nam sinh sống nhiều. Tuy vậy, thị trường này còn mới đối với các doanh nghiệp của Bến Tre, thách thức lớn nhất là hệ thống pháp luật thương mại của Mỹ phức tạp, các doanh nghiệp của Bến Tre muốn thâm nhập thị trường này cần tìm hiểu thị trường, nắm bắt đầy đủ thông tin để đáp ứng những đòi hỏi của thị trường.

Bến Tre có thể xuất khẩu các sản phẩm như: cơm dừa nạo sấy, bột sữa dừa, nước cốt dừa đóng lon, dừa trái uống nước, than gáo dừa, than hoạt tính, chỉ xơ dừa, vỏ dừa cắt, mùn dừa, ván thân cây dừa, hàng thủ công mỹ nghệ và một số sản phẩm khác.

4.4. Thâm nhập thị trường mới.

Châu Phi là thị trường mới của Bến Tre, trong những năm qua kim ngạch xuất khẩu của Bến Tre vào thị trường này còn khiêm tốn, nhưng là một thị trường lớn dân số đông, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa nhiều, đa dạng. Các mặt hàng mà Bến Tre có thể xuất khẩu là những mặt hàng ở các nước này đang có nhu cầu, chất lượng hàng hóa dễ đáp ứng, phù hợp với khả năng sản xuất của Bến Tre.

Tuy nhiên, khả năng thanh toán chậm, khoảng cách về địa lý lớn, doanh nghiệp thiếu thông tin về thị trường. Các mặt hàng Bến Tre có thể xuất khẩu vào thị tường Châu Phi như: cơm dừa nạo sấy, bột sữa dừa, nước cốt dừa đóng lon và một số sản phẩm khác.

III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ:

Thị trường xuất khẩu có vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế, tác động tích cực thúc đẩy sản xuất phát triển; các doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường để đầu tư nhà xưởng, công nghệ phù hợp; tiếp tục đầu tư trang thiết bị tiên tiến, mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm dừa; nghiên cứu, thiết kế mẫu mã bao bì phù hợp với thị hiếu tiêu dùng, nâng cao chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế.

Xây dựng và quảng bá thương hiệu để nâng cao uy tín, hình ảnh của doanh nghiệp và niềm tin đối với khách hàng, giảm chi phí sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực canh tranh của sản phẩm và doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần tiêu thụ hết sản phẩm dừa của người dân, tạo điều kiện cho cây dừa Bến Tre phát triển bền vững./.

            

CN Nguyễn Tấn Phong,

TP.QLXNK& HNKT, Sở Công Thương


Các tin khác:
Thị trường xuất khẩu sản phẩm dừa
Tăng cường liên kết trong hoạt động sản xuất chế biến dừa
Bến Tre vận động nhân dân giữ diện tích dừa
Hỗ trợ phát triển bền vững làng nghề tiểu thủ công nghiệp tỉnh Bến Tre trong thời kỳ kinh tế khó khăn
Bộ Công Thương tổ chức xét chọn Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2013
Đưa trái dừa Việt Nam ra thị trường thế giới
Bến Tre tôn vinh 15 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2012
Chế biến các sản phẩm từ dừa là một trong hai ngành công nghiệp mũi nhọn của tỉnh Bến Tre từ nay đến năm 2020
Ngành Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
Tháo gỡ những thủ tục gây khó cho doanh nghiệp
 
THĂM DÒ Ý KIẾN
Theo bạn, chất lượng nội dung Website này như thế nào ?
Rất phong phú
Khá phong phú
Chưa phong phú
Ý kiến khác
Dành cho Quảng cáo
Thương hiệu mạnh
Cơ sở KDSX Thạch dừa Minh Tâm
Thạch dừa Minh Châu
Cty TNHH MTV Chế biến Dừa Lương Quới
DNTN Hưng Long
Kẹo dừa Thanhh Long
DNTN Trương Phú Vinh
Công ty TNHH Vĩnh Tiến
Công ty Lê An
Công ty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 10.880.844
Online: 45
Sản phẩm doanh nghiệp
 
Trang chủ | Dịch vụ | Liên hệ - Góp ý
Về đầu trang
 
thiet ke web thiet ke web hcm thiet ke web vung tau thiet ke web gia vang hoa dat hoa dat son nuoc son nuoc noi that binh sua tre em san xuat moc khoa may ao thun