GIỚI THIỆU
Ấn Độ là quốc gia sản xuất dừa lớn nhất thế giới và chiếm khoảng 31,45% tổng sản lượng của thế giới trong giai đoạn 2021-22, với sản lượng 19,247 triệu quả. Vụ mùa đóng góp khoảng Rs. 307,498 triệu (3,88 tỷ USD) vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước. Cây dừa cung cấp an ninh lương thực và cơ hội sinh kế cho hơn 12 triệu người ở Ấn Độ. Đây cũng là loại cây trồng cung cấp chất xơ cho hơn 15.000 ngành công nghiệp dựa trên nguồn nguyên liệu xơ dừa, cung cấp việc làm cho gần 6 vạn người. Năng suất dừa ở cấp quốc gia trong giai đoạn 2021-22 là 9.123 trái mỗi ha và là một trong những mức cao nhất trên thế giới. Chế biến cùi dừa, chiết xuất dầu dừa và sản xuất chỉ xơ dừa là những hoạt động truyền thống dựa trên dừa ở quốc gia này. Sản xuất dừa của Ấn Độ chủ yếu nằm ở Kerala, Karnataka và Tami Nadu và Andhra Pradesh, chiếm 89,13% diện tích dừa và 90,04% sản lượng dừa của cả nước. Các bang sản xuất dừa khác trong nước là Tây Bengal, Orissa và Gujarat.
Trong năm 2021-2022, Chính phủ Ấn Độ đã hỗ trợ tài chính trị giá Rs. 801 triệu (10 triệu đô la Mỹ, được phát hành vào ngày 31 tháng 12 năm 2021) để bao phủ diện tích trồng mới 4.078 ha trong khuôn khổ mở rộng diện tích theo sáng kiến dừa và các ô trình diễn 91 ha để cải thiện năng suất. Điều này bao gồm thành lập sáu vườn ươm dừa mới và một vườn giống dừa và sáu cơ sở chế biến dừa mới cho các sản phẩm giá trị gia tăng như dầu dừa nguyên chất (VCO), than hoạt tính và cùi dừa bóng, bột sữa dừa sấy khô.

XU HƯỚNG XUẤT KHẨU

Ấn Độ đóng một vai trò nổi bật trong việc cung cấp dừa và các sản phẩm liên quan trên toàn cầu. Trong giai đoạn 2015-16 và 2021-22, tổng xuất khẩu dừa từ Ấn Độ đã tăng trưởng với tốc độ CAGR là 13%. Trong giai đoạn 2021-22, xuất khẩu dừa của Ấn Độ đã vượt Rs. 3.236,83 crore (393 triệu USD), tăng 41% so với năm trước. Sự tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ này đang giúp tạo ra nhiều việc làm cần thiết trong quá trình sản xuất các sản phẩm từ dừa khác nhau như dừa bào, nước cốt dừa, đường dừa, nước dừa, nước dừa nạo, mật ong dừa, đường thốt nốt dừa, sữa lắc dừa, đồ ăn nhẹ từ dừa, nguyên chất. dầu dừa, kem dừa tự nhiên… đang có nhu cầu xuất khẩu cao. Có khoảng 63 cảng xuất khẩu hàng đầu ở Ấn Độ buôn bán dừa và các sản phẩm liên quan đến các điểm xuất khẩu của nước này.
Trong năm dương lịch 2020, xuất khẩu dầu dừa của Ấn Độ trị giá 31,8 triệu USD, trở thành nước xuất khẩu dầu dừa lớn thứ 13 trên thế giới. Thương mại dầu dừa chiếm 0,031% tổng thương mại thế giới. Xuất khẩu dầu dừa đã tăng 7,16% trong giai đoạn 2019-2020, từ 4,78 tỷ USD lên 5,12 tỷ USD.
ĐIỂM ĐẾN XUẤT KHẨU
Ấn Độ xuất khẩu dừa sang hơn 140 quốc gia trên thế giới. Các nhà nhập khẩu dừa chính từ Ấn Độ là Việt Nam, UAE, Bangladesh, Malaysia và Hoa Kỳ. Trong giai đoạn 2020-21, lượng dừa xuất khẩu sang 5 quốc gia hàng đầu này có giá trị lần lượt là Việt Nam (29,6 triệu USD), UAE (16,61 triệu USD), Bangladesh (14,63 triệu USD), Malaysia (11,27 triệu USD), và Mỹ (5,84 triệu USD), chiếm 66% kim ngạch xuất khẩu từ Ấn Độ. Việt Nam là nước nhập khẩu chính với thị phần 25%, tiếp theo là UAE và Bangladesh, lần lượt chiếm 14% và 12% tổng lượng dừa xuất khẩu của Ấn Độ.
Năm 2016, Ấn Độ bắt đầu xuất khẩu dầu dừa sang các nước như Malaysia, Indonesia và Sri Lanka, những quốc gia mà dầu dừa được nhập khẩu trước đó. Cũng trong năm đó, Ấn Độ bắt đầu xuất khẩu cơm dừa nạo sấy sang Hoa Kỳ và Châu Âu với số lượng lớn theo sáng kiến của chính phủ cùng với ban phát triển dừa (CDB) để hỗ trợ nông dân trồng dừa sản xuất, chế biến, tiếp thị và xuất khẩu dừa giá trị gia tăng. các sản phẩm. Các thị trường xuất khẩu dầu dừa chính của Ấn Độ là UAE, Ả Rập Saudi, Mỹ và Việt Nam. Trong giai đoạn 2019-2020, xuất khẩu dầu dừa tăng trưởng nhanh nhất được chứng kiến ở các quốc gia như Ả Rập Saudi, Mỹ và Việt Nam.
SÁNG KIẾN CỦA CHÍNH PHỦ
Dưới sự bảo trợ của Bộ Nông nghiệp và Phúc lợi Nông dân, Ủy ban Dừa Ấn Độ đã thực hiện nhiều chương trình nhằm phát triển ngành dừa nước này. Một số kế hoạch bao gồm sản xuất và phân phối giống cây trồng chất lượng, mở rộng diện tích canh tác, trình diễn và cải tiến công nghệ, tái canh và tái canh, hỗ trợ các nhà xuất khẩu tham gia các sự kiện quốc tế, đào tạo xúc tiến thị trường cho các sản phẩm xuất khẩu cụ thể, phát triển thị trường cho sản phẩm dừa toàn cầu bằng cách tạo ra các cơ hội, v.v. Các chương trình khác như Nhiệm vụ Bảo hiểm Dừa và Chương trình Bảo hiểm Kera Suraksha giúp bảo vệ nông dân khỏi thiên tai và tổn thất.
Sứ mệnh Công nghệ trên Dừa (TmoC: Technology Mission on Coconut)
Nhiệm vụ được bắt đầu để hội tụ và phối hợp tất cả các nỗ lực thông qua tích hợp theo chiều dọc và chiều ngang của các chương trình hiện có và giải quyết các vấn đề và thu hẹp khoảng cách thông qua các kế hoạch phù hợp trong chế độ nhiệm vụ để đảm bảo hành động đầy đủ, phù hợp, kịp thời và đồng thời để làm cho ngành trồng dừa cạnh tranh và đảm bảo lợi nhuận hợp lý cho người nông dân.
Các thành phần chính của nhiệm vụ này là phát triển và áp dụng các công nghệ để quản lý côn trùng gây hại và bệnh hại vườn dừa, chế biến và đa dạng hóa sản phẩm, nghiên cứu và quảng bá thị trường. Nó cũng đòi hỏi hỗ trợ tài chính cho các doanh nhân/nông dân để thiết lập các ngành công nghiệp dựa trên dừa (ngoài các ngành dựa trên xơ dừa), tăng cường tập trung vào nghiên cứu và phát triển, chế biến sau thu hoạch, đa dạng hóa sản phẩm, gia tăng giá trị và quản lý sâu bệnh.
CƠ QUAN CHỦ QUẢN
Ban Phát triển Dừa (CDB)
CDB là cơ quan theo luật định thuộc Bộ Nông nghiệp và Phúc lợi Nông dân hoạt động hướng tới phát triển ngành trồng dừa và công nghiệp dừa ở Ấn Độ. Các chức năng chính của hội đồng là phát triển công nghiệp, tư vấn và truyền đạt kiến thức kỹ thuật, cung cấp hỗ trợ tài chính, cải thiện tiếp thị, thực hiện các kế hoạch, thu thập số liệu thống kê và thực hiện các hoạt động quảng cáo, v.v.
Nguồn: ibef.org