Ảnh minh họa (Internet)
Sức khỏe, sự tiện lợi và sự đổi mới góp phần vào việc tiêu thụ nhiều hơn quả dừa tươi. Khối lượng lớn được bán ở Đức, Vương Quốc Anh và Pháp. Nhưng cũng có những cơ hội cho dừa tươi và dừa non uống được (freshly-cut coconut and young, drinkable coconuts). Bạn có thể trở thành nhà cung cấp nổi bật với cách phát triển sản phẩm và bao bì sáng tạo. Hãy nhớ rằng khối lượng cung cấp của bạn phải đáng tin cậy.
Nội dung của trang này
- Mô tả Sản phẩm
- Những quốc gia Châu Âu nào mang lại nhiều cơ hội nhất cho dừa tươi?
- Xu hướng nào mang lại cơ hội hoặc đặt ra mối đe dọa trên thị trường dừa tươi Châu Âu?
1. Mô tả sản phẩm
Dừa (tên khoa học: Cocos nucifera) là một loại trái cây cứng với nội nhũ lỏng và rắn bên trong lõi của nó. Một trái dừa trưởng thành nặng gần 1,5 kg. Cây dừa có khả năng chịu mặn cao và phát triển tốt nhất ở vùng khí hậu ấm áp với độ ẩm cao.
Chỉ có hai loại dừa riêng biệt, loại Cao và loại Lùn. Giống Cao mất nhiều năm hơn để cho quả đầu tiên nhưng có tuổi thọ cao hơn. Các giống lai (cao x lùn hoặc lùn x cao) thường được sử dụng trong canh tác đại trà để có năng suất cao và ổn định.
Dừa ở Châu Âu được bán dưới nhiều hình thức, cả tươi và chế biến:
· Dừa trưởng thành (fresh mature coconut): dừa có vỏ bên trong với cùi già
· Dừa non (fresh young coconut) (: lớp vỏ bên ngoài mềm (thường được gọt bớt), thịt mềm và hàm lượng chất lỏng cao
· Freshly cut : dừa đóng gói theo miếng
· Dừa đông lạnh(frozen coconut) (khối)
· Dừa khô hoặc sấy khô (dried or desiccated coconut) (thường nạo): dừa nạo sấy
· Kem dừa hoặc sữa (thường đóng hộp)
· Nước dừa (thường đóng chai và pha với một số thành phần khác)
· Dầu dừa (thường đựng trong lọ)
Nó cũng tạo thành một thành phần cho nhiều ứng dụng trong thực phẩm tốt cho sức khỏe, nấu ăn và mỹ phẩm. Dầu dừa nguyên chất (VCO) hiện đang được khám phá như một phương pháp điều trị bổ sung cho bệnh nhân mắc COVID-19 do đặc tính kháng vi-rút và chống viêm của nó.
Nghiên cứu sản phẩm này tập trung vào tất cả các giống dừa tươi. Dừa trưởng thành hoặc màu nâu tươi đôi khi được gọi nhầm là dừa khô hoặc cơm dừa nạo sấy. Không chắc điều này ảnh hưởng đến dữ liệu thương mại ở mức độ nào. Thống kê thương mại cũng có thể bao gồm tỷ lệ dừa đông lạnh.
Mã
hệ thống (HS)
|
08011200 Dừa còn vỏ trong “nội quả”
08011900 Quả dừa, đã hoặc chưa bóc vỏ hoặc đã bóc vỏ
|
Ví dụ về giống thương mại
|
- Grand Ouest Africain (GOA/cao bờ Tây – hạt bầu dục từ giống cao từ Tây Phi)
- Port-Bouet 121 (lai, hạt tròn, ở Bờ Biển Ngà)
- Nam Hom (thơm, cho nước dừa, Thái Lan)
- Dừa Hoàng đế (ngọt, hàm lượng chất lỏng cao, Sri Lanka)
- Lùn vàng Mã Lai (dừa năng suất cao, kích thước trung bình)
- Cam lùn (ngọt, thịt nhiều)
- Golden Malay (nước uống và thịt ngon )
- Maypan (lai khỏe, kháng bệnh Lethal Yellowing)
- Cao bờ biển phía đông (hàm lượng dầu cao)
- Macapuno (người lùn đột biến, thịt mềm)
- Người lùn Fiji (kháng)
|
Đối với các ứng dụng dừa khác, hãy xem thông tin thị trường của CBI trên:
· Xuất khẩu cơm dừa nạo sấy sang Châu Âu
· Xuất khẩu dầu dừa nguyên chất sang Châu Âu
· Xuất khẩu nước dừa sang Châu Âu
Đã dăng trong trang web này
Điều gì làm cho Châu Âu trở thành một thị trường thú vị cho dừa tươi?
Nhập khẩu dừa có giảm nhẹ trong những năm gần đây (2019-2021). Đại dịch COVID-19, chi phí vận chuyển và sự sẵn có của dừa chất lượng đã cản trở sự tăng trưởng. Nhưng bất chấp chi phí cao hơn, các chuyên gia dừa vẫn lạc quan về tương lai xuất khẩu dừa. Tiêu thụ cơm và nước dừa tươi dự kiến sẽ tăng.
Triển vọng tốt dù chi phí cao hơn
Thị trường dừa Châu Âu tăng trưởng cho đến năm 2018. Trong những năm gần đây, nhập khẩu đã phần nào ổn định và chi phí đã tăng lên kể từ đại dịch COVID-19. Nhưng theo các chuyên gia về dừa, triển vọng vẫn tốt.
Dừa tươi được đăng ký theo hai mã HS thống kê, thường được sử dụng thay thế cho nhau. Do đó, rất khó để ước tính khối lượng chính xác của dừa tươi so với dừa già, đông lạnh so với dừa non và dừa còn vỏ bên trong so với dừa nguyên quả hoặc dừa mới cắt. Tuy nhiên, dừa non cao cấp đang trở nên phổ biến hơn, cũng như dừa tươi cắt miếng. Một số nhà kinh doanh đã tham gia vào thị trường dừa non, chẳng hạn như Dừa Chính hãng và Niềm tự hào của Thiên nhiên. Bạn có thể mong đợi nhiều hơn trong số này được nhập khẩu kết hợp với giá trung bình ngày càng tăng trên toàn phân khúc dừa trong vài năm tới.
Nhập khẩu dừa cao điểm vào năm 2018 đạt 49.000 tấn, sau đó giảm xuống còn 39.000 tấn vào năm 2020. Đặc biệt, năm 2020 cho thấy sự sụt giảm do đại dịch COVID-19 và một số đợt phong tỏa. Thông thường giá dừa xiêm dao động theo tình trạng sẵn có hàng năm. Năm 2021 có một đợt tăng giá đáng chú ý. Điều này chủ yếu là do các vấn đề hậu cần liên tục và giá cước vận chuyển cao hơn, đặc biệt là từ Châu Á. Mặc dù giá tăng, nhưng năm 2021 cho thấy xu hướng tăng ở thị trường Châu Âu.
Là một nhà xuất khẩu, bạn có thể hưởng lợi từ nhu cầu đang phát triển ở Châu Âu. Bạn có thể tối đa hóa cơ hội của mình bằng cách duy trì tính linh hoạt trong loại sản phẩm dừa mà bạn cung cấp (tươi, đông lạnh, cắt miếng) và sử dụng các thế mạnh của giống dừa của bạn (đối với thịt tươi hoặc hàm lượng chất lỏng).
Hình 1: Nhập khẩu dừa tại Châu Âu (EU+UK+EFTA) (HS 080112 & 080119)

Nguồn: Bản đồ thương mại Eurostat & ITC
Lời khuyên:
· Khám phá các cơ hội cho các sản phẩm dừa khác nhau và tập trung vào thế mạnh của bạn với tư cách là một công ty để đối đầu với sự cạnh tranh. Tìm ra ai là đối thủ cạnh tranh chính của bạn về dừa tươi trong ' Thâm nhập thị trường dừa tươi Châu Âu' .
· Luôn cập nhật thị trường dừa Châu Âu, chẳng hạn bằng cách theo dõi các mục tin tức trên Freshplaza , FruiTrop và FreshFruitPortal .
Nhận thức về sức khỏe và nguồn cung ổn định có thể thúc đẩy tiêu dùng
Dừa ở Châu Âu đã chuyển từ một sản phẩm kỳ lạ truyền thống sang một loại trái cây tốt cho sức khỏe. Miễn là nguồn cung có thể được đảm bảo, bạn có thể mong đợi sự tăng trưởng dài hạn cho dừa ở Châu Âu.
Dừa từng là một sản phẩm xa lạ ở Châu Âu, nhưng với việc quảng bá các loại phụ phẩm tốt cho sức khỏe, dừa không còn là loại trái cây xa lạ với người tiêu dùng nữa. Ví dụ, thị trường nước dừa có mức tăng trưởng kỳ vọng là 13% (CAGR) cho giai đoạn 2021-2025. Một phần của sự tăng trưởng có thể là do dừa non tươi. Tuy nhiên, việc tiêu thụ dừa tươi nguyên quả vẫn chưa phát triển, có thể là do người dân chưa biết cách mở quả dừa.
Châu Âu chỉ chịu trách nhiệm cho 3-4% tổng thương mại dừa trên toàn thế giới. Châu Âu có thể không phải là người tiêu dùng dừa truyền thống, nhưng nếu xét đến thị phần nhỏ trong khối lượng dừa trên toàn thế giới thì Châu Âu có tiềm năng phát triển. Mức tiêu thụ ngày nay tương đối ổn định trong suốt cả năm với lượng nhập khẩu cao hơn một chút trong mùa hè và vào dịp Giáng sinh vào tháng 12. Trong khi nhu cầu cao hơn, nguồn cung dừa non vào mùa hè lại khan hiếm hơn do sản xuất chậm hơn ở Châu Á. Điều này có thể đẩy giá lên cao.
Tăng trưởng tiêu thụ dừa trong tương lai sẽ phụ thuộc vào nguồn cung ổn định và giá tiêu dùng chấp nhận được. Mối quan tâm chính là ổn định sản xuất toàn cầu và nhu cầu ngày càng tăng đối với dừa ở Trung Quốc. Sản lượng thế giới là khoảng 60 triệu tấn nhưng không (chưa) có dấu hiệu tăng trưởng. Vào năm 2017, có ý kiến cho rằng Châu Á sẽ sản xuất dừa ít hơn 80% trong thập kỷ tới. Người ta ước tính rằng có đến 90% tổng số cây dừa ở Châu Á sắp kết thúc vòng đời sản xuất của chúng. Sản lượng tại Bờ Biển Ngà, nhà cung cấp dừa trưởng thành chính cho Châu Âu, cũng đã giảm trong những năm gần đây.
Tuy nhiên, với việc các đồn điền dừa mới được thành lập, không có khả năng sản lượng sẽ bị thiếu hụt. Nhưng các nhà nhập khẩu ở Châu Âu sẽ phải cạnh tranh nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và để có được sản phẩm chất lượng. Cơ hội sẽ tăng lên cho các nhà cung cấp mới và các quốc gia xuất xứ có thể đáp ứng được chất lượng và mong đợi của người mua.
Lời khuyên:
Làm quen với cách người mua kinh doanh và cách bạn có thể cung cấp dừa cho họ. Đọc nghiên cứu về Hoạt động kinh doanh tại thị trường rau quả tươi ở Châu Âu .
2. Những quốc gia Châu Âu nào mang lại nhiều cơ hội nhất cho dừa tươi?
Nhập khẩu dừa tươi tại các thị trường Châu Âu cho thấy sự ưa chuộng và tăng trưởng khác nhau. Tây Ban Nha và Bỉ cho thấy những con số tăng trưởng tốt nhất trong 5 năm qua. Đức và Tây Ban Nha cung cấp các thị trường tương đối tốt cho dừa non, uống được. Các thị trường trưởng thành như Vương Quốc Anh , Pháp và Ý cũng hấp thụ một khối lượng tương đối lớn. Một phần lớn nguồn cung Châu Âu được nhập khẩu và phân phối bởi Hà Lan.

Hình 2: Nhập khẩu dừa năm 2021 từng quốc gia từ các nước đang phát triển tính bằng nghìn € (euro)

Hình 3: Các nhà nhập khẩu dừa tươi chính của Châu Âu (HS 080112 & 080119) từ các nước đang phát triển tính bằng nghìn € (euro)
Đức: Hướng tới dừa non giá trị cao
Đức nhập khẩu từ các nước đang phát triển nhỏ hơn về quy mô, nhưng cao nhất về giá trị. Với dân số lớn nhất 82 triệu người, Đức sẽ là một trong những quốc gia mục tiêu của bạn có tiềm năng xuất khẩu nhất. Việc tập trung vào sức khỏe, các sản phẩm tự nhiên và kỳ lạ cũng có thể giúp tăng lượng tiêu thụ dừa tươi.
Thị trường dừa của Đức tương đối rộng mở cho các nhà cung cấp ở các vùng khác nhau. Đức không có nguồn dừa tươi mà nguồn cung đến từ các quốc gia cung cấp khác nhau như Indonesia (2.100 tấn vào năm 2021), Thái Lan (1.500 tấn), Cộng hòa Dominica và Bờ Biển Ngà (cả hai đều 800 tấn). Vài nghìn tấn được vận chuyển qua Hà Lan, nhưng không được thống kê của Đức đăng ký rõ ràng .
Về khối lượng, mức tiêu thụ dừa tươi bình quân đầu người của Đức dường như tụt lại phía sau so với các nước lớn khác ở Châu Âu. Tuy nhiên, đây là thị trường lớn nhất cho cơm dừa nạo sấy và là một trong số ít quốc gia mang lại nhiều cơ hội quanh năm hơn cho dừa non . Đối với người Đức, dừa non tươi là một lời nhắc nhở về các ngày lễ của họ và việc tiêu thụ nó thường đi kèm với một sự kiện đặc biệt, chẳng hạn như hội chợ tiêu dùng hoặc Giáng sinh.
Việc tập trung vào các chất dinh dưỡng và nguyên liệu lành mạnh cho người ăn chay dự kiến sẽ dẫn đến nhu cầu tích cực đối với dừa trong tương lai. Do đó, dừa tươi không chỉ gắn liền với ký ức về kỳ nghỉ thư giản mà còn mang đến câu trả lời cho lối sống lành mạnh hơn của người tiêu dùng. Một số nhà quảng bá và thương hiệu dừa như Dr. Goerg và Kalua sẽ đóng góp vào sự đa dạng của các sản phẩm từ dừa và là chất kích thích tiêu thụ dừa tươi và tự nhiên. Do sự liên kết của dừa với sức khỏe, các nhà xuất khẩu có nguồn cung hữu cơ sẽ có lợi thế.
Lời khuyên:
· Cung cấp cho Đức thông qua Hà Lan. Dừa non là sản phẩm cần có chuỗi cung ứng hiệu quả. Hà Lan chuyên về dịch vụ hậu cần và có chung đường biên giới với Đức.
· Tham gia hội chợ thương mại Fruit Logistica tại Berlin . Tại sự kiện thương mại tươi quốc tế này, bạn sẽ tìm thấy không chỉ những người mua dừa từ Đức mà còn từ nhiều nước Châu Âu khác.
Hà Lan: Coi dừa là ngành kinh doanh chính
Phần lớn dừa nhập khẩu đến Châu Âu thông qua Hà Lan (xem Hình 2 và 3). Từ đó các thị trường quan trọng khác được cung cấp, chẳng hạn như Đức, Pháp và Ý. Nhưng nó cũng hoạt động như một trung tâm phân phối cho các thị trường nhỏ hơn trên khắp Châu Âu. Điều này có nghĩa là bạn có thể tiếp cận các thị trường khác nhau thông qua Hà Lan.
Các loại trái cây mới lạ, bao gồm cả dừa, thường là đặc sản của thương mại Hà Lan. Dừa được nhập khẩu quanh năm cho thị trường Châu Âu. Ở Hà Lan, nhu cầu dừa tươi cao nhất vào khoảng mùa hè.
Có một số nhà nhập khẩu Hà Lan chuyên kinh doanh dừa tươi như N&K (của Kinobé) , Exotimex và Nature's Pride . Các chuyên gia này chủ yếu mua dừa tươi từ Bờ Biển Ngà (10.000 tấn vào năm 2021), chủ yếu là dừa già và dừa non từ Thái Lan ( 2.100 tấn) . Sự chú ý ngày càng tăng đến tính bền vững có thể làm giảm khả năng vận chuyển dừa non bằng máy bay. Lidl, ở Hà Lan, gần đây đã thông báo quyết định không còn nhập khẩu bất kỳ loại trái cây nào được vận chuyển bằng đường hàng không. Siêu thị PLUS đã cam kết thực hiện tham vọng này.
Dừa dự kiến sẽ vẫn là một sản phẩm đặc sản trong vài năm tới, điều đó có nghĩa là các công ty Hà Lan sẽ duy trì vị trí vững chắc trong ngành thương mại dừa.
Lời khuyên:
· Tận dụng các thương nhân Hà Lan khi bạn gặp khó khăn khi thâm nhập vào các thị trường Châu Âu khác nhau. Các nhà nhập khẩu Hà Lan thường có nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh và có một số công ty quen thuộc với trái cây ngoại. Các công ty trái cây của Hà Lan có ít thời gian, vì vậy việc gọi điện thoại hoặc đến thăm họ thường hiệu quả hơn là gửi thư điện tử .
· Hãy tìm một số nhà nhập khẩu này trong danh sách thành viên của Trung tâm Sản phẩm Tươi Hà Lan , tổ chức chăm sóc lợi ích của ngành rau quả tươi ở Hà Lan.
Vương Quốc Anh: Một thị trường cuối thú vị
Với 9.600 tấn nhập khẩu vào năm 2021, Vương Quốc Anh tiêu thụ một lượng lớn dừa. Đây là một thị trường thú vị cho các nước đang phát triển , mặc dù nó cũng là một thị trường có tính cạnh tranh cao.
Vương Quốc Anh là một thị trường đa năng cho nhiều sản phẩm làm từ dừa. Dừa tươi chỉ chiếm một phần nhỏ trong thị trường này. Brexit (Anh quyết định rời khỏi Liên minh Châu Âu) và đại dịch COVID-19 không phải là hoàn cảnh thuận lợi cho việc buôn bán dừa. Thống kê nhập khẩu cho thấy sự sụt giảm trong năm 2020 và 2021.
Thị trường ở Vương Quốc Anh tương đối phát triển. Nó sẽ ít có tiềm năng phát triển mạnh trong thời gian tới, nhưng lại là thị trường có thể được cung cấp trực tiếp từ nước xuất xứ. Vương Quốc Anh có mối liên hệ chặt chẽ với Ấn Độ, nơi đã nhập khẩu 2.600 tấn vào năm 2021, mang lại lợi thế cho các nhà cung cấp Ấn Độ so với các nguồn gốc khác. Tiếp theo là Costa Rica (2.000 tấn) và Bờ Biển Ngà (1.000 tấn). Sri Lanka xuất khẩu ít hơn một chút, nhưng đạt giá trị cao hơn trên mỗi sản phẩm.
Khi nhắm mục tiêu đến Vương Quốc Anh, hãy nhớ rằng thương mại có đạo đức được chứng nhận có thể là một lợi thế hoặc thậm chí là một yêu cầu. Khi tổ chức People for the Ethical Treatment of Animal (PETA) tiết lộ rằng một thương hiệu dừa đang sử dụng khỉ bị xích để thu hoạch, nhiều nhà bán lẻ ở Vương Quốc Anh đã hủy niêm yết thương hiệu này.
Lời khuyên:
Tìm hiểu về cách thâm nhập thị trường Vương Quốc Anh và các tiêu chuẩn khác nhau của họ bằng cách đọc thông tin của CBI về xuất khẩu rau quả tươi sang Vương Quốc Anh .
Tây Ban Nha: Mối quan tâm gần đây đến nước dừa
Kể từ năm 2016, Tây Ban Nha dường như đang bắt kịp phần còn lại của thị trường dừa Châu Âu. Sự phát triển gần đây này có liên quan đến sự quan tâm ngày càng tăng đối với nước dừa, mang đến cơ hội cụ thể cho các nhà cung cấp từ Thái Lan và Việt Nam.
Các công ty như Coco Wilson và Genuine Coconut thương mại hóa dừa non với nước dừa. Công việc của họ đã thúc đẩy việc nhập khẩu dừa non trong những năm gần đây. Ngoài ra, các thương hiệu đồ uống của thị trưởng như Goya đã sử dụng nước dừa làm một trong những mặt hàng bán hàng chính của họ. Nhiều sản phẩm trong số này được phân phối lại khắp Châu Âu, ví dụ như Đức, Hà Lan và Vương Quốc Anh.
Thái Lan là quốc gia xuất xứ quan trọng nhất cho đến năm 2018. Sau năm 2018, Việt Nam bắt đầu thay thế phần lớn nguồn cung dừa non từ Thái Lan sang Tây Ban Nha. Năm 2021, Việt Nam chiếm gần 70% lượng dừa nhập khẩu của Tây Ban Nha về khối lượng (5.800 tấn). Bờ Biển Ngà là nhà cung cấp dừa trưởng thành chính (1.300 tấn vào năm 2021).
Với những đổi mới của dừa dễ mở, thị phần của Tây Ban Nha trong thương mại dừa tiếp tục tăng. Quá trình chế biến và tiếp thị của họ đã trở thành một thành công lớn. Do đó, bạn có thể tìm thấy cơ hội với các công ty chế biến, bên cạnh các kênh bán lẻ và dịch vụ thực phẩm thông thường.
Lời khuyên:
Gặp gỡ những người mua tiềm năng tại hội chợ thương mại Fruit Attraction ở Madrid , hội chợ trái cây tươi lớn thứ hai ở Châu Âu.
Bỉ: Nhập khẩu tăng mạnh
Nhập khẩu dừa của Bỉ đã tăng đáng kể vào năm 2020 và 2021. Dừa không chỉ bán chạy ở Bỉ mà quốc gia này còn cung cấp một điểm hậu cần tốt để nhập cảnh vào Châu Âu.
Việc gia tăng nhập khẩu đã vượt qua các thị trường tiêu dùng lớn như Pháp và Ý. Thời tiết tốt đã thúc đẩy tiêu thụ trong nước, nhưng cũng tái xuất khẩu sang các thị trường Châu Âu khác. Năm 2021, khoảng 55% dừa được tái xuất. Phần lớn xuất khẩu sang Hà Lan. Điều này chỉ ra rằng Bỉ, hoặc cảng Antwerp, là điểm nhập cảnh quan trọng đối với dừa dành cho thị trường Hà Lan và để giao dịch.
Dừa chín (Mature coconuts) từ Bờ Biển Ngà chiếm ưu thế trong nhập khẩu của Bỉ. Bờ Biển Ngà cho đến nay là nhà cung cấp lớn nhất với 4.200 tấn vào năm 2021. Con số này chiếm hơn 80% tổng lượng nhập khẩu. Cũng có tiềm năng cho dừa non và các nước cung cấp khác. Ví dụ, công ty Việt Nam Betrimex phân phối (đóng gói) nước dừa tươi thông qua công ty khởi nghiệp South Export Alliance của Bỉ . Và công ty SpecialFruit đã hợp tác với nhà cung cấp 'dừa chính hiệu' của Tây Ban Nha có nguồn gốc từ Thái Lan.
Pháp: Chèo lái hướng tới thị trường ổn định
Pháp đã có sự tăng trưởng mạnh về nhập khẩu dừa, nhưng đang dần trở thành một thị trường trưởng thành hơn. Đặc biệt là các nhà cung cấp Châu Phi có thể thu lợi từ nhu cầu dừa ngày càng tăng .
Nước Pháp đang cho thấy một tương lai đầy hứa hẹn đối với trái dừa tươi. Dừa từng bị bỏ qua nhiều hơn trước đây, nhưng xu hướng gần đây cho thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với tất cả các loại sản phẩm từ dừa, cả sản phẩm tươi và chế biến như cơm dừa nạo sấy và nước dừa.
Nhập khẩu dừa tươi của Pháp tăng từ khoảng 3.000 tấn năm 2014 lên 8.400 tấn năm 2018. Trong giai đoạn 2019-2021, khối lượng này đạt khoảng 5.000 tấn. Hầu hết việc nhập khẩu liên quan đến dừa trưởng thành. Pháp vẫn có thể cho thấy sự tăng trưởng trong việc tiêu thụ dừa non, với khối lượng ước tính từ 500 đến 1.000 tấn.
Bờ Biển Ngà cung cấp phần lớn dừa cho Pháp (3.100 tấn vào năm 2021). Pháp có kết nối thương mại tốt với Bờ Biển Ngà nói tiếng Pháp. Nhu cầu dừa ngày càng tăng sẽ tạo cơ hội cho các nhà cung cấp Bờ Biển Ngà cũng như các nhà xuất khẩu khác có giá chào hàng cạnh tranh. Đặc biệt là các nhà cung cấp nói tiếng Pháp ở Tây Phi có thể tận dụng sự tăng trưởng này.
Mẹo:
Ghé thăm chợ bán buôn Rungis ở Paris nếu có cơ hội. Ở đây bạn sẽ tìm thấy rất nhiều cửa hàng bán buôn và trái cây lạ. Đó là một điểm khởi đầu tốt để tìm hiểu thị trường Pháp.
3. Xu hướng nào mang lại cơ hội hoặc đặt ra mối đe dọa trên thị trường dừa tươi Châu Âu?
Dừa tươi phù hợp với lối sống lành mạnh mà nhiều người tiêu dùng Châu Âu đang tìm kiếm. Sự tập trung vào sức khỏe này cùng với những đổi mới về sản phẩm sẽ tạo ra một thị trường tốt hơn cho dừa. Nhưng người tiêu dùng cần được tạo điều kiện thuận lợi trong việc sử dụng và tiêu thụ trái dừa tươi. Do đó, nhiều giá trị hơn đang được gia tăng trong quá trình chế biến và đóng gói tươi sống.
Dừa non phát huy lợi ích sức khỏe
Người tiêu dùng ở Châu Âu đang nhận thức rõ hơn về sức khỏe của họ và bắt đầu chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống của họ. Xu hướng này có tác động tích cực đến việc tiếp thị các sản phẩm từ dừa, bao gồm cả dừa tươi.
Dừa có liên quan đến lợi ích sức khỏe nhờ chất xơ và khoáng chất của chúng. Việc thúc đẩy những lợi ích sức khỏe này có ảnh hưởng lớn đến sự thành công thương mại của dừa. Một loạt các sản phẩm từ dừa đang được bán trên thị trường như nước dừa, dầu dừa và cơm dừa nạo sấy. Cách tự nhiên nhất để tiêu thụ nước dừa là từ chính quả dừa, đây là một điểm bán hàng thú vị cho dừa non (xem hình 4).
Theo truyền thống, thị trường Châu Âu là dừa trưởng thành vì hàm lượng thịt cao của chúng. Trong những năm gần đây, bạn có thể thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với dừa non, chủ yếu được bán để lấy nước. Thịt dừa non mỏng và mềm hơn nhiều, nhưng điểm bán hàng chính của chúng là nước dừa. Xu hướng này bắt đầu ở Bắc Âu với các chuyên gia trái cây lạ, nhưng đang dần mở rộng sang các thị trường khác. Một số nhà chế biến dừa non chính hiện nay được đặt tại Tây Ban Nha.
Hãy nhớ rằng dừa tươi vẫn là một thị trường ngách, đặc biệt là dừa non. Nó mang lại cơ hội cho các nhà cung cấp sản phẩm chất lượng, nhưng vẫn chưa có chỗ cho nhiều hoạt động quy mô lớn. Do mối liên hệ với sức khỏe nên thị trường dừa tươi hữu cơ ngày càng phát triển.
Hình 4 : Ví dụ về nhãn hiệu dừa non trong siêu thị Hà Lan

Nguồn: Hình ảnh của ICI Business
Lời khuyên:
Thiết lập đầy đủ các mối quan hệ mua hàng trong và ngoài Châu Âu trước khi đầu tư vào chuỗi cung ứng dừa non, tỉa cành chất lượng cao. Nó vẫn là một sản phẩm thích hợp ở Châu Âu và tốt nhất là trước tiên bạn nên đảm bảo thị trường của mình.
Doanh nghiệp làm dừa dễ tiêu thụ
Dừa có thể là một sản phẩm khó mở cho người tiêu dùng và chuẩn bị để tiêu thụ. Các giải pháp và bao bì sáng tạo đang giúp dừa dễ tiếp cận hơn.
Các công ty thực phẩm đang tìm những cách mới để biến dừa thành một sản phẩm tiện lợi, dễ tiêu thụ. Các nhãn hiệu dừa như Tic Toc Coco bao gồm các hướng dẫn về cách mở và sử dụng dừa. Dừa non thường đi kèm với hệ thống mở nắp sáng tạo và bao bì đóng gói sẵn để uống, làm cho chúng trở thành một sản phẩm hấp dẫn và dễ tiêu thụ. Dụng cụ mở dừa đặc biệt cũng đã được phát minh cho dừa trưởng thành, nhưng vẫn chưa có bước đột phá thực sự - có thể là do dừa nguyên trái vẫn là một sản phẩm thích hợp.
Ngày càng có nhiều nhà bán lẻ cung cấp dừa tươi cắt miếng đóng gói (xem hình 5). Dừa mới hái đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ giống như các loại trái cây nhiệt đới mới hái khác, chẳng hạn như xoài, dứa và đu đủ. Nó thuận tiện và thiết thực trong hậu cần và phân phối. Do đó, bạn có thể mong đợi phân khúc đóng gói sẵn này tăng e. Một nhà cung cấp đã khai thác thành công xu hướng mới cắt là INI Farms ở Ấn Độ hợp tác độc quyền với Sous Fresh (một phần của nhóm Best Fresh) để phân phối cho các nhà bán buôn và dịch vụ thực phẩm ở Châu Âu.
Hình 5 : Ví dụ về dừa tươi cắt tại siêu thị ở Ý

Nguồn: Hình ảnh của ICI Business
Bao bì bền vững
Song song với nhu cầu ngày càng tăng đối với trái cây cắt sẵn và đóng gói, người ta ngày càng quan tâm đến bao bì bền vững. Nhiều nhà bán lẻ cũng như các cơ quan công quyền đặt mục tiêu giảm bao bì nhựa.
Là một nhà xuất khẩu, bạn có thể gia tăng thành công của mình bằng cách hợp tác với người mua để cung cấp các giải pháp thuận tiện. Khi làm như vậy, hãy chắc chắn rằng bạn tìm thấy một lựa chọn bền vững với ít tác động nhất đến môi trường.
Cân nhắc sử dụng bao bì có thể phân hủy hoàn toàn. Để dán nhãn hoặc quảng cáo toàn bộ quả dừa, bạn có thể sử dụng nhãn laze. Hãy cố gắng sáng tạo khi nói đến sự bền vững. Công ty Việt Nam True Fruits bao gồm một ống hút tre với dừa uống được của họ .
Lời khuyên:
Chia sẻ ý tưởng với khách hàng của bạn về việc làm cho dừa thuận tiện hơn cho người tiêu dùng. Bạn cần cả nhà cung cấp và người mua nhận ra những cách sáng tạo để giới thiệu dừa cho người tiêu dùng Châu Âu.
Đổi mới bền vững là quan trọng để nâng cao chất lượng và lợi nhuận
Dừa là một sản phẩm rất đa dạng, nhưng cũng khó xử lý do kích thước của nó và, trong trường hợp dừa non, thời hạn sử dụng của nó. Để duy trì giá trị và lợi nhuận của nó, bạn có thể tìm thấy nguồn cảm hứng trong những đổi mới giúp cải thiện chất lượng và hiệu quả của dừa.
Đổi mới có thể giúp duy trì chất lượng của dừa, chẳng hạn như cải thiện thời hạn sử dụng của dừa non. Công ty công nghệ nông nghiệp Embrapa của Brazil đã phát triển một lớp phủ có thể phân hủy sinh học cho những trái dừa non còn xanh. Sự đổi mới này có thể kéo dài thời hạn sử dụng lên đến bốn lần, cho phép dừa Brazil đi xa hơn trước đây. Công ty Chính hãng Dừa sử dụng một loại màng tương tự nhưng làm từ nhựa cho những trái dừa đã cắt tỉa của họ để bảo vệ trái dừa khỏi bị nhiễm bẩn từ bên ngoài và duy trì độ tươi.
Một ví dụ khác có thể làm cho dừa hiệu quả hơn và sinh lãi hơn là việc sử dụng các sản phẩm phụ của nó. Thu hoạch và tỉa dừa sẽ tạo ra một lượng lớn chất thải hữu cơ. Bằng cách tìm giải pháp cho vỏ dừa, thay vì đốt, bạn có thể làm cho việc kinh doanh dừa trở nên bền vững hơn và có thể tạo ra một công việc kinh doanh phụ. Công ty CocoPallet của Hà Lan đã phát triển một pallet từ vỏ dừa ép .
Là nhà xuất khẩu, bạn có thể dẫn đầu các đối thủ cạnh tranh bằng cách sáng tạo và liên tục đưa ra các giải pháp bền vững mới giúp cải thiện chất lượng dừa và hình ảnh doanh nghiệp của bạn.
Lời khuyên:
· Làm cho xuất khẩu dừa có lợi hơn thông qua đa dạng hóa và đổi mới. Cố gắng tận dụng tất cả các bộ phận của quả dừa và cung cấp cả dừa tươi và dừa đã chế biến, tùy thuộc vào chất lượng sản phẩm và thế mạnh của công ty bạn.
· Đọc Xu hướng CBI về trái cây và rau quả tươi để hiểu rõ hơn về xu hướng trái cây tươi.
Nghiên cứu này đã được thực hiện thay mặt cho CBI bởi ICI Business .
Vui lòng xem lại tuyên bố từ chối trách nhiệm thông tin thị trường của chúng tôi .
Theo chúng tôi cho các bản cập nhật mới nhất
· (mở trong tab mới) Twitter
· (mở trong tab mới) Facebook
· (mở trong tab mới) LinkedIn
· RSS
Đọc thêm: Dừa tươi thâm nhập thị trường Châu Âu
Nguồn: cbi.eu