Danh mục
VĂN BẢN MỚI
THƯƠNG HIỆU
ĐƯỜNG DÂY NÓNG
TIN TỨC & SỰ KIỆN
DN & SẢN PHẨM
HỘI NHẬP
KHỞI NGHIỆP & QTKD
LIÊN KẾT/HỢP TÁC
TIN CỘNG ĐỒNG (ICC)
XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG
BẢN TIN GIÁ DỪA
HỘI CHỢ - TRIỂN LÃM
CƠ HỘI KINH DOANH
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
TIN CÔNG NGHỆ
KỸ THUẬT TRỒNG DỪA
DỪA VÀ SỨC KHỎE
VĂN HÓA DỪA
VIDEO CLIP
LỄ HỘI DỪA BẾN TRE
THỐNG KÊ NGÀNH DỪA
THƯ VIỆN ẢNH
HOẠT ĐỘNG HIỆP HỘI DỪA

“ Website này được xây dựng nhờ sự hỗ trợ của Dự án Phát triển kinh doanh với người nghèo Bến Tre (DBRP Bến Tre ) và sự góp sức của nhiều bạn bè. Hiệp hội Dừa Bến Tre rất mong thành viên của Hiệp hội và thân hữu xa gần tiếp tục giúp đỡ, góp ý và gởi tin - bài, để  Website ngày càng hoàn chỉnh và có ích”.

HIỆP HỘI DỪA BÊN TRE

Thông tin cần biết
 
Tiêu chuẩn Dừa tươi thâm nhập thị trường Châu Âu
23-03-2023

Trung tâm xúc tiến nhập khẩu từ các nước đang phát triển (CBI). Sứ mệnh của chúng tôi là hỗ trợ quá trình chuyển đổi hướng tới các nền kinh tế toàn diện và bền vững. Chúng tôi củng cố tính bền vững về xã hội, kinh tế và môi trường của các Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) ở các nước đang phát triển.

Tiêu chuẩn Dừa tươi thâm nhập thị trường Châu Âu

 Ảnh minh hoạt (Internet)

Thị trường dừa Châu Âu tương đối nhỏ với nhiều nhà cung cấp tiềm năng. Dừa non và dừa trưởng thành là những thị trường rất khác nhau, mỗi loại có thông số kỹ thuật và yêu cầu riêng. Bờ Biển Ngà (dừa chín), Thái Lan và Việt Nam (dừa non) là những quốc gia chính tiếp cận các kênh bán hàng lớn, chẳng hạn như siêu thị. Độ tươi và sản xuất bền vững là chìa khóa nếu bạn muốn tham gia vào thương mại dừa Châu Âu.

Nội dung của trang này

  1. Dừa tươi phải đáp ứng những yêu cầu và chứng nhận gì mới được phép bán ra thị trường Châu Âu?
  2. Thông qua những kênh nào bạn có thể có dừa tươi trên thị trường Châu Âu?
  3. Sự cạnh tranh trên thị trường dừa tươi Châu Âu như thế nào?
  4. Giá dừa tươi trên thị trường Châu Âu là bao nhiêu?

1. Dừa tươi (fresh coconuts) (phải đáp ứng những yêu cầu và chứng nhận gì mới được phép bán ra thị trường Châu Âu?

Dừa tươi phải tuân thủ các yêu cầu chung đối với rau quả tươi. Bạn có thể tìm thấy những điều này trong các yêu cầu chung của người mua đối với rau quả tươi trên nền tảng thông tin thị trường CBI. Bạn cũng có thể sử dụng Trợ lý thương mại của tôi của Access2Markets để cung cấp thông tin tổng quan về các yêu cầu xuất khẩu đối với dừa tươi (mã 08011200 và 08011900) của mỗi quốc gia.

Các yêu cầu bắt buộc là gì?

Dư lượng thuốc trừ sâu và chất gây ô nhiễm

Dư lượng thuốc trừ sâu là một trong những vấn đề quan trọng đối với các nhà cung cấp rau quả. Để tránh rủi ro về sức khỏe và môi trường, Liên minh Châu Âu đã đặt mức dư lượng tối đa (MRL maximum residue levels :) đối với thuốc trừ sâu và các chất gây ô nhiễm khác, chẳng hạn như kim loại nặng, trong và trên các sản phẩm thực phẩm. Các sản phẩm vượt quá MRL sẽ bị rút khỏi thị trường.

May mắn thay, quả dừa được bảo vệ tương đối tốt bởi chính lớp vỏ của nó nên ít bị sâu bệnh tấn công. Tuy nhiên, việc phun thuốc quá nhiều vào lá và thân cây nhằm bảo vệ cây có thể dẫn đến việc hóa chất kết thúc trong nước dừa.

Dừa non (young coconuts) thường được tẩy trắng hoặc xử lý bằng chất chống oxy hóa. Xin lưu ý rằng việc sử dụng nhiều hóa chất này, chẳng hạn như natri metabisulphite, không được phép ở Liên minh Châu Âu.

Lưu ý rằng người mua ở một số Quốc gia Thành viên Liên minh Châu Âu, chẳng hạn như Đức , Hà Lan và Áo, thậm chí sử dụng mức dư lượng tối đa thấp hơn so với mức do luật pháp Châu Âu quy định.

Lời khuyên:

·    Kiểm tra cơ sở dữ liệu Thuốc trừ sâu của EU để tìm tất cả các MRL và những MRL dành riêng cho dừa. Tìm kiếm theo sản phẩm hoặc thuốc trừ sâu và cơ sở dữ liệu để tìm danh sách MRL liên quan.

·   Sử dụng biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp (IPM: integrated pest management) trong sản xuất để giảm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. IPM là một chiến lược kiểm soát dịch hại nông nghiệp bao gồm các biện pháp trồng trọt và quản lý hóa chất.

·     Đọc thêm về MRL trên trang web của Ủy ban Châu Âu . Kiểm tra với người mua của bạn nếu họ yêu cầu các yêu cầu bổ sung về MRL và sử dụng thuốc trừ sâu.

·     Đảm bảo rằng mức độ nhiễm chì trong dừa của bạn ở mức dưới 0,10 mg/kg và cadmium dưới 0,050 mg/kg, theo mức tối đa đối với một số chất gây ô nhiễm trong thực phẩm .

Tiêu chuẩn chất lượng

Không có tiêu chuẩn tiếp thị chính thức cho dừa tươi. Nhưng chúng vẫn phải tuân thủ các tiêu chuẩn cơ bản giống như bất kỳ loại trái cây tươi nào khác, có nghĩa là chúng phải:

·       Nguyên vẹn và không tì vết;

·       Sạch sẽ, gần như không có bất kỳ vật lạ nào có thể nhìn thấy được;

·       Thực tế không có sâu bệnh;

·       Thực tế không bị thiệt hại do sâu bệnh gây ra;

·       Không có độ ẩm bên ngoài bất thường;

·       Không có bất kỳ mùi và vị lạ nào;

·       Có thể chịu được vận chuyển và xử lý.

Cho phép sai số 10% trong mỗi lô về số lượng hoặc trọng lượng sản phẩm không đáp ứng các yêu cầu chất lượng tối thiểu. Trong phạm vi dung sai này, không quá 2% tổng số sản phẩm có thể bị hư hỏng.

Dừa trưởng thành có lớp vỏ bên trong thường được đánh giá:

·       Nâu, đều và không có xơ quá mức;

·       Không bị nứt, sâu bệnh hoặc nấm;

·       Không có mắt trũng hoặc mốc ướt.

Đối với dừa non (sáu đến chín tháng tuổi), tốt nhất bạn nên làm theo hướng dẫn của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nơi đã xây dựng tiêu chuẩn cho dừa non .

Lời khuyên:

Giới thiệu một số lượng dừa đại diện trước khi vận chuyển và kiểm tra hàm lượng nước và thịt của chúng. Bằng cách này, bạn có dữ liệu so sánh để trình bày cho người mua khi sản phẩm của bạn được kiểm tra khi đến nơi. Điều quan trọng là phải cho thấy bạn đã hoàn thành phần việc của mình để đảm bảo chất lượng và độ tươi của dừa.

Xử lý

Dừa có vỏ dễ bị nứt, giảm trọng lượng và giảm thời hạn sử dụng. Điều quan trọng là bạn phải giữ dừa tươi và ngăn không cho chúng bị nứt bằng cách:

·  Tổ chức xử lý sau thu hoạch;

·  Tránh thay đổi nhiệt độ nhanh từ 8 độ c trở lên;

·  Tốt nhất là bảo quản và vận chuyển dừa đã tách vỏ ở nhiệt độ mát mẻ từ 0 đến 16ºc. Dừa trưởng thành thường được vận chuyển ở nhiệt độ từ 8ºc đến 12ºc. Dừa non thường được giữ ở nhiệt độ từ 3ºc đến 6ºc. Nhiệt độ cao hơn sẽ làm giảm thời hạn sử dụng đáng kể.

·  Duy trì độ ẩm khoảng 80% đối với dừa trưởng thành và 90% đối với dừa non để tránh giảm trọng lượng và bốc hơi nước.

·  Đảm bảo áp dụng đủ thông gió để ngăn ngừa nấm mốc.

Dừa non có lớp vỏ bên trong mềm hơn và cần được chú ý nhiều hơn khi đóng gói và làm mát để đảm bảo thời hạn sử dụng. Dừa trưởng thành cũng có sự khác biệt về độ bền của vỏ. Ví dụ, Port-Bouet 121 có vỏ mỏng hơn so với cao Tây Phi, khiến chúng có nguy cơ bị nứt cao hơn.

Các khuyết tật chính được quan sát thấy trong dừa là:

·        Hạt bị hỏng do xử lý bao kém;

·       Nuts bị nước ép của các loại trái cây khác làm ướt, thúc đẩy sự phát triển của nấm mốc;

·       G ermation của mắt.

Lời khuyên:

Đảm bảo việc xử lý sau thu hoạch, kể cả làm mát, được tổ chức tốt để đảm bảo chất lượng và thời hạn sử dụng của sản phẩm. Đọc thêm về việc xử lý dừa trong sổ tay hàng hóa .

Kích thước và bao bì

Dừa trưởng thành (Mature coconuts) thường được tách vỏ và đóng gói trong túi đay hoặc bao tải, và hầu hết được đóng gói với số lượng 40 hoặc 50 chiếc trên mỗi túi 25 kg (cỡ 40 và 50) . Ngoài ra, dừa trưởng thành đôi khi được đóng gói trong các hộp các tông mở hoặc đóng từ 8 đến 20 chiếc. Trọng lượng của dừa là một khía cạnh quan trọng đối với người bán cuối cùng.

Đối với dừa non, bạn có thể để nguyên quả, gọt vỏ hoặc đánh bóng. Dừa gọt là phổ biến nhất ở Châu Âu. Theo Tiêu chuẩn ASEAN đối với dừa non, kích thước được xác định theo trọng lượng của quả (xem bảng 1). Dừa non hầu như luôn được đóng gói trong hộp các tông.

Bảng 1: mã kích thước và trọng lượng tính bằng gam

Mã kích thước

Nguyên quả

Trái gọt vỏ

Trái đánh bóng

1

>2400

>1500

>600

2

1901-2400

1201-1500

451-600

3

1401-1900

901-1200

300-450

4

901-1400

601-900

 

5

400-900

300-600

 

Lời khuyên:

·  Luôn thảo luận về các yêu cầu và sở thích đóng gói cụ thể với khách hàng của bạn.

·  Cân nhắc việc dán nhãn bằng laser để dán nhãn riêng cho từng quả dừa của bạn, nếu bạn có quyền truy cập vào công nghệ đó. Đây là một cách bền vững để dán nhãn sản phẩm của bạn mà không cần sử dụng thêm vật liệu, do đó sẽ trở nên phổ biến hơn trong tương lai. Đó cũng là một cách tốt để dán nhãn dừa hữu cơ.

·  Kiểm tra các yêu cầu bổ sung nếu sản phẩm của bạn được đóng gói sẵn để bán lẻ trong Tiêu chuẩn chung Codex về ghi nhãn thực phẩm đóng gói sẵn hoặc Quy định (EU) số 1169/2011 về việc cung cấp thông tin thực phẩm cho người tiêu dùng ở Châu Âu.

·  Xem các yêu cầu của người mua đối với trái cây và rau quả tươi trên nền tảng thông tin thị trường CBI để biết các yêu cầu ghi nhãn hợp pháp.

Người mua thường có những yêu cầu bổ sung nào?

Đa dạng

Đối với dừa trưởng thành, các giống có hàm lượng thịt cao được ưa chuộng hơn, nhưng giá cả cũng đóng một vai trò quan trọng. Với tư cách là nhà sản xuất hoặc nhà xuất khẩu, bạn có thể thu được lợi nhuận tốt nhất từ ​​các giống có năng suất cao và kháng bệnh . Đây thường là những giống lai.

Đối với dừa non, chất lượng nước dừa là đặc điểm quan trọng nhất. Dừa tươi, non được dùng trực tiếp và tự nhiên mà không cần chế biến và là một loại trái cây xa xỉ. Do đó, các giống dừa thơm, chẳng hạn như Thai Nam Hom, rất được ưa chuộng.

Chứng nhận

Các chứng nhận phổ biến đối với dừa tươi bao gồm GlobalG.AP về thực hành nông nghiệp tốt và BRCGS , IFS hoặc các hệ thống quản lý an toàn thực phẩm dựa trên HACCP tương tự cho các cơ sở đóng gói và chế biến. Các hệ thống quản lý được Sáng kiến ​​An toàn Thực phẩm Toàn cầu (GFSI) công nhận được khuyên dùng nhiều nhất.

Sản xuất dừa ở hầu hết các quốc gia thường liên quan đến nông dân nhỏ. Đối với các nhà sản xuất dừa nhỏ, chẳng hạn như ở Việt Nam, chi phí chứng nhận cao và khó đạt được GlobalG.AP. Nhưng để đưa sản phẩm của bạn vào các chuỗi bán lẻ lớn thì đó gần như là một điều cần thiết.

Lời khuyên:

Làm việc với các nhà sản xuất khác để có được các chứng nhận mà bạn cần để cung cấp cho người mua Châu Âu. Nỗ lực chung có thể giúp các hộ nông dân nhỏ có thể đạt được các chứng chỉ. Chỉ cần đảm bảo việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm được tổ chức tốt.

Tính bền vững và trách nhiệm xã hội

Chuỗi cung ứng đang trở nên minh bạch hơn và người tiêu dùng được thông tin đầy đủ hơn về các vấn đề môi trường và xã hội. Họ mong đợi bạn có cách tiếp cận bền vững để sản xuất và chế biến. Những người mua hành động về điều này bằng cách yêu cầu sự minh bạch và chứng nhận từ công ty của bạn. Các chương trình chứng nhận xã hội và môi trường bao gồm các hành động giảm mạnh và đăng ký sử dụng thuốc trừ sâu, hành động vì sự an toàn của nhân viên hoặc thậm chí bao gồm đảm bảo giá cả hoặc 'thu nhập đủ sống' cho người sản xuất.

Đối với những người thu mua và xuất khẩu trái cây, điều quan trọng là phải cho thấy họ đang tham gia vào sự thịnh vượng của các nguồn sản xuất của họ, cả về mặt xã hội và môi trường. Cách tốt nhất để làm điều này là thông qua việc áp dụng các tiêu chuẩn xã hội và môi trường, chẳng hạn như:

·  Kiểm toán Đạo đức Thương mại Thành viên Sedex (SMETA)

·  Amfori BSCI

·  Nắm bắt GlobalG.AP và GlobalG.AP

·  Liên minh rừng nhiệt đới

·  Sáng kiến ​​Thương mại Đạo đức (ETI)

FairFood đã đưa ra sáng kiến ​​​​đầu tiên để làm cho hoạt động buôn bán dừa hoàn toàn minh bạch với công nghệ chuỗi khối, nhằm mang lại 'thu nhập đủ sống' cho nông dân.

Với một số lượng lớn nông dân nhỏ, truy xuất nguồn gốc là một vấn đề nóng khác cần giải quyết. Những người tham gia thị trường yêu cầu sản xuất bền vững và phải có khả năng xác minh các hoạt động bền vững. Để đạt được điều này, một số công ty, chẳng hạn như Tesco và AAK (một công ty dầu thực vật), đã hợp tác với Rainforest Alliance. AAK cũng là một trong những đối tác sáng lập Hiến chương dừa bền vững , hỗ trợ ngành dừa.

Lời khuyên:

·  Thực hiện ít nhất một tiêu chuẩn về môi trường và xã hội. Xem Rổ tiêu chuẩn của Sáng kiến ​​Rau quả Bền vững (SIFAV).

·  Đối với các yêu cầu bổ sung khác, chẳng hạn như điều khoản thanh toán và giao hàng, hãy xem báo cáo của CBI về các yêu cầu của người mua đối với trái cây và rau quả tươi và các mẹo để kinh doanh với người mua Châu Âu .

Thỏa thuận xanh

Trong những năm tới, Thỏa thuận xanh Châu Âu sẽ ảnh hưởng đến cách sử dụng tài nguyên và giảm phát thải khí nhà kính. Các chính sách mới của EU về tính bền vững sẽ chuẩn bị cho Châu Âu trở thành lục địa trung lập với khí hậu đầu tiên vào năm 2050.

Chiến lược từ trang trại đến bàn ăn là trọng tâm của Thỏa thuận xanh Châu Âu, nhằm mục đích làm cho hệ thống thực phẩm trở nên công bằng, lành mạnh và thân thiện với môi trường. Chiến lược này sẽ đảm bảo sản xuất lương thực bền vững và giải quyết vấn đề lãng phí bao bì và thực phẩm chẳng hạn. Đối với các nhà cung cấp rau quả tươi, điều quan trọng là phải nhìn xa hơn các tiêu chuẩn ngày càng nghiêm ngặt và cố gắng đi đầu trong các bước phát triển.

Hữu cơ có thể là một yêu cầu đối với dừa tươi

Dừa hữu cơ là một phân khúc đang phát triển. Dừa rất phù hợp với sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với sức khỏe và thực phẩm tự nhiên. Đó là lý do tại sao có sự tập trung tương đối mạnh mẽ từ người mua vào canh tác hữu cơ.

Dừa hữu cơ tươi được các siêu thị và người mua hữu cơ chuyên biệt yêu cầu nhiều nhất. Các sản phẩm chế biến, chẳng hạn như nước dừa đóng chai và dầu dừa nguyên chất, cũng phổ biến như các sản phẩm hữu cơ. Ở các kênh dân tộc (ethnic channels), chứng nhận hữu cơ ít được yêu cầu hơn. Nhu cầu về các sản phẩm hữu cơ mạnh nhất ở Đức, vùng Alpine và Scandinavia.

Để tiếp thị các sản phẩm hữu cơ ở Châu Âu, bạn phải sử dụng các phương pháp sản xuất hữu cơ theo luật pháp Châu Âu và xin giấy chứng nhận hữu cơ từ một tổ chức chứng nhận được công nhận. Kể từ tháng 1 năm 2022, Quy định mới (EU) 2018/848 đã có hiệu lực. Luật này bao gồm các quy tắc mới về chứng nhận nhóm, cách tiếp cận mới để xử lý các trường hợp nghi ngờ không tuân thủ và tồn dư cũng như các quy tắc mới tại biên giới EU đối với các sản phẩm nhập khẩu.

Lời khuyên:

Hãy coi dừa hữu cơ là một điểm cộng để mở ra nhiều thị trường hơn, nhưng hãy nhớ rằng việc thực hiện sản xuất hữu cơ và được chứng nhận có thể tốn kém. Bạn phải sẵn sàng tuân thủ toàn bộ quy trình chứng nhận hữu cơ.

Các yêu cầu đối với thị trường ngách là gì?

Nhãn tiêu dùng cho dừa bền vững và thương mại công bằng

Lợi ích sức khỏe đã khiến dừa trở thành tâm điểm chú ý đối với người tiêu dùng có ý thức và phương tiện truyền thông thực phẩm. Nhưng sự chú ý này có thể dễ dàng hướng đến những mặt tiêu cực tiềm ẩn trong các hoạt động canh tác, chẳng hạn như những lo ngại về điều kiện lao động tồi tệ. Vì dừa là sản phẩm tiêu biểu của các hộ sản xuất nhỏ và sử dụng nhiều lao động nên một số người mua muốn đảm bảo với người tiêu dùng cuối cùng rằng sản phẩm dừa của họ có trách nhiệm với xã hội và môi trường.

Các nhãn tiêu dùng như Fairtrade và Rainforest Alliance là phổ biến nhất đối với các sản phẩm dừa. Bạn sẽ thấy chúng thường xuyên trên các sản phẩm đã qua chế biến, nhưng chúng cũng chạm đến việc buôn bán dừa tươi như một yêu cầu thích hợp, mang lại giá trị bổ sung cho sản phẩm.

Ví dụ, siêu thị Tesco của Anh bán dừa Rainforest Alliance từ Bờ Biển Ngà dưới nhãn hiệu riêng. Các công ty nhập khẩu, chẳng hạn như AgroFair, thương mại hóa dừa Fairtrade từ Bờ Biển Ngà .

Lời khuyên:

Đầu tiên, hãy tập trung vào việc tuân thủ Bộ quy tắc ứng xử BSCI hoặc Bộ quy tắc cơ sở của ETI và thực hiện Bảng câu hỏi tự đánh giá Sedex (SAQ) . Đây là ưu tiên chính của bạn trước khi tìm kiếm chứng nhận từ các nhãn tiêu dùng xã hội và môi trường.

2. Bạn có thể lấy dừa tươi trên thị trường Châu Âu qua những kênh nào?

Dừa tươi được bán trên thị trường thông qua các siêu thị và các nhà bán buôn chuyên biệt hoặc nhóm dân tộc nào đó. Dừa của bạn sẽ kết thúc ở đâu tùy thuộc vào loại dừa (dừa chín hay non) và khối lượng bạn có thể cung cấp.

Thị trường cuối cùng được phân đoạn như thế nào?

Thị trường dừa tươi chủ yếu được chia thành dừa non uống được và dừa già ( còn vỏ hoặc còn miếng) . Những thị trường này rất khác biệt và không nhất thiết phải so sánh được. Dừa già vẫn là phân khúc chiếm ưu thế, nhưng phần lớn sự tăng trưởng được mong đợi ở phân khúc dừa non uống được và dừa tươi cắt miếng .

Dừa non

Dừa non dễ hỏng nhất và được tiêu thụ chủ yếu vì nước dừa. Nó đòi hỏi sự chăm sóc nhiều hơn, và do đó chúng có thể được tìm thấy ở phân khúc cao hơn. Nước dừa cũng có liên quan đến các đặc tính tốt cho sức khỏe, có thể được củng cố bằng chứng nhận hữu cơ. Vận chuyển hàng không có thể được sử dụng để đảm bảo độ tươi của dừa hữu cơ chưa qua xử lý, nhưng chi phí chứng nhận và hậu cần bổ sung đã đặt những trái dừa non này vào một phân khúc độc quyền. Các siêu thị cung cấp nhiều loại trái cây lạ cũng có thể cung cấp dừa non, có thể uống được, đặc biệt là trong suốt mùa hè. Nhưng những quả dừa này cũng được đánh giá cao trong các câu lạc bộ bãi biển thời thượng. Xem phần về yêu cầu của người mua ở trên để biết các tiêu chuẩn tiếp thị của dừa non.

Dừa già

Dừa trưởng thành chủ yếu được sử dụng để lấy thịt chứ không phải lấy nước. Đối với những sản phẩm này, giá là tâm điểm. Người tiêu dùng có thể thưởng thức một loại trái cây kỳ lạ tương đối lớn với một mức giá hợp lý. Dừa được bán cho người tiêu dùng thông qua các nhà bán lẻ nhưng cũng được sử dụng cho mục đích ẩm thực trong phân khúc dịch vụ thực phẩm, đặc biệt là cho các công thức nấu ăn kỳ lạ hoặc dân tộc. Các siêu thị mở rộng phạm vi sản phẩm của họ với dừa tươi cắt đôi , tăng thêm giá trị gia tăng và chi phí chế biến được bù đắp bằng hoạt động hậu cần hiệu quả hơn. Phân khúc mới cắt đang phát triển. Nó đã trở thành một cách mới để các nhà bán lẻ cung cấp trái cây nhiệt đới chất lượng cao một cách thuận tiện.

Rất khó để đánh giá chất lượng của một quả dừa. Đối với thị trường cuối cùng, hình thức và kích thước là những đặc điểm quan trọng nhất đối với dừa. Khi sản phẩm có hình thức bên ngoài kém hơn, nó sẽ không phù hợp để bán để ăn tươi và có thể được sử dụng tốt nhất để chế biến tại nước xuất xứ.

Hình 1: Phân khúc thị trường dừa tươi

Lời khuyên:

Tổ chức chuỗi cung ứng tiết kiệm chi phí mà không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Đối với dừa trưởng thành, bạn phải hoạt động hiệu quả để cạnh tranh về giá. Ở phân khúc cao, chẳng hạn như dừa non, bạn có thể tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng không bằng cách sử dụng vận tải đường biển và đóng gói thích hợp (bọc sáp hoặc màng bọc thực phẩm) để giữ cho sản phẩm của bạn ở tình trạng tốt. Xem sổ tay hàng hóa để biết chi tiết về vận chuyển và bảo quản dừa .

Dừa đến thị trường cuối cùng thông qua những kênh nào?

Dừa thường được giao dịch bởi một số nhà nhập khẩu chuyên biệt. Chúng là những điểm chính để bạn thâm nhập vào thị trường Châu Âu. Xa hơn nữa trong chuỗi, bạn sẽ tìm thấy các siêu thị, nhà bán buôn và công ty chế biến thích làm việc với dừa.

Nhà nhập khẩu và nhà cung cấp dịch vụ chuyên biệt

Các nhà nhập khẩu đóng vai trò trung tâm trong việc phân phối dừa tươi. Những nhà nhập khẩu này thường chuyên về trái cây và rau củ ngoại lai hoặc dân tộc và duy trì một mạng lưới khách hàng rộng lớn trong lĩnh vực bán lẻ và bán buôn dịch vụ thực phẩm. Bởi vì dừa là một sản phẩm rất cụ thể, các nhà nhập khẩu cũng thường có hoạt động bán buôn. Các công ty nhập khẩu dừa như: BUD Holland , N&K (Kinobé group) và Exotimex .

Sự ra đời của nước dừa đã mang lại những doanh nghiệp mới độc quyền bán dừa non có thể uống được, chẳng hạn như Dừa Chính hiệu ở Tây Ban Nha. Các công ty khác, trong đó có British Coconutty , kết hợp việc bán dừa xanh hoặc dừa non với các sản phẩm dừa khác, chẳng hạn như dầu, kem và bột mì.

Một số nhà nhập khẩu, chẳng hạn như Nature's Pride , đóng vai trò là nhà cung cấp dịch vụ, phát triển ý tưởng cho siêu thị và tổ chức chuỗi cung ứng. Họ có thể dán nhãn dừa, cung cấp dừa non dễ mở hoặc dán nhãn cho người tiêu dùng với hướng dẫn cách mở quả dừa. Đối với dừa non dễ hư hỏng, điều đặc biệt quan trọng là phải duy trì chuỗi cung ứng hiệu quả và ngắn hạn.

Các xử lý chế biến

Dừa là một phần của ngành đa năng, với nhiều dẫn xuất, sản phẩm giá trị gia tăng hoặc đổi mới sản phẩm. Hầu hết các quá trình xử lý cơ bản được thực hiện ở nước xuất xứ. Ví dụ: Blue Skies xử lý và lấy nguồn dừa từ Ghana. Các công ty gia tăng giá trị cho dừa ở Châu Âu bao gồm Ponthier , công ty chế biến dừa từ Sri Lanka để làm nước cốt dừa tự nhiên và First Grade International , một công ty nguyên liệu thực phẩm và là nhà nhập khẩu dừa và nguyên liệu dừa lớn nhất ở Vương quốc Anh.

Siêu thị

Các siêu thị chiếm một phần lớn dừa tươi trên thị trường, mặc dù nó vẫn là một loại trái cây rất đặc trưng. Đối với nhiều siêu thị, dừa là sản phẩm theo mùa, được khuyến mãi chủ yếu vào mùa hè. Các sản phẩm chế biến như kem dừa đóng hộp, cơm dừa nạo sấy và nước dừa đóng chai là tiêu chuẩn trong mọi cửa hàng tạp hóa chính ở Châu Âu. Nhưng khi dừa trở thành một phân khúc lớn, bạn có thể mong đợi các siêu thị cung cấp dừa tươi quanh năm.

Các siêu thị thường sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ ưa thích của họ để tìm nguồn dừa hoặc tìm một thương hiệu có ý tưởng ban đầu làm tăng thêm giá trị cho sản phẩm. Ví dụ, một siêu thị nổi tiếng với các loại hàng tươi sống phong phú và chất lượng cao là Grand Frais ở Pháp.

Bạn cũng sẽ thấy ngày càng nhiều dừa dưới nhãn hiệu riêng vì các siêu thị ngày càng tham gia nhiều hơn vào việc tìm nguồn cung ứng để đảm bảo các nguồn đáng tin cậy và bền vững. Ví dụ về những loại dừa nhãn riêng này bao gồm dừa Rainforest Alliance của Tesco , dừa Grower's Selection của ASDA và dừa hữu cơ của Albert Heijn .

Nhà bán buôn (thị trường giao ngay)

Các nhà bán buôn trái cây truyền thống bao trùm thị trường giao ngay, di chuyển theo biến động thương mại. Nhiều công ty trong số này có thể được tìm thấy trên các thị trường bán buôn như Rungis ở Pháp và Chợ Spitalfields mới ở Vương quốc Anh. Ví dụ như Tropibana (Pháp) và Tropifruit (Anh). Họ cung cấp cho các cửa hàng chuyên biệt và dân tộc, thương nhân đường phố và nhà hàng. Đối với dừa, việc nhập khẩu và bán buôn đôi khi được thực hiện bởi cùng một công ty.

Các nhà bán buôn lớn, không chuyên về tiền mặt và hàng xách tay, chẳng hạn như Tập đoàn Thực phẩm Sligro ở Hà Lan và Bỉ, cũng phục vụ các chuyên gia thực phẩm và ngành công nghiệp dịch vụ thực phẩm. Nhập khẩu các sản phẩm kỳ lạ không phải là một phần công việc kinh doanh của họ, vì vậy họ phụ thuộc vào chuyên môn của đối tác, trong trường hợp này từ Sligro, đây là chuyên gia rau quả Smeding , trong đó Sligro là một cổ đông lớn.

Hình 2: Kênh thị trường dừa tươi

Lời khuyên:

Đừng làm khó bản thân ngay từ đầu. Tập trung vào các nhà nhập khẩu chuyên biệt khi lần đầu tiên tham gia thị trường, sau đó khám phá các kênh và sản phẩm dừa khác. Đối với hầu hết các nhà bán lẻ, dừa là một sản phẩm phụ.

Kênh thú vị nhất đối với bạn là gì?

Các kênh thú vị nhất cho các nhà xuất khẩu là các siêu thị với nhiều loại trái cây lạ, cũng như các nhà bán buôn cung cấp phân khúc dịch vụ thực phẩm. Quan trọng nhất là tìm được người mua hoặc nhà nhập khẩu biết kinh doanh dừa tươi và các kênh khác nhau này. Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể dựa vào các chuyên gia về trái cây dân tộc hoặc trái cây ngoại lai, chẳng hạn như Exotimex , Kinobé Groupe và Special Fruit .

Hợp tác chặt chẽ với nhà nhập khẩu có hoạt động bán buôn có thể giúp kết nối với những người dùng khác nhau ở thị trường cuối cùng, chẳng hạn như cửa hàng dân tộc và quán nước trái cây. Cocobomb (tươi và đông lạnh) và SIIM (tại chợ bán buôn Rungis) là hai trong số những công ty như vậy, cung cấp cho khách hàng cả giao hàng theo từng thùng và đơn đặt hàng số lượng lớn. Thương mại trực tiếp có thể cải thiện lợi nhuận, nhưng nó không phải là một sự đảm bảo.

Đối với khối lượng lớn, bạn sẽ cần người mua lớn, chẳng hạn như siêu thị. Là một phần của chuỗi cung ứng của các chuỗi bán lẻ lớn mang lại cho bạn sự an toàn nhất và tỷ suất lợi nhuận tương đối ổn định. Tuy nhiên, các yêu cầu cao và cơ hội thương lượng là tối thiểu. Con đường khả thi nhất để trở thành một phần của chương trình bán lẻ là hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ có cơ sở hạ tầng địa phương và hợp đồng cung cấp với các nhà bán lẻ. Ví dụ, các nhà nhập khẩu tiêu biểu kinh doanh trái cây lạ và có khả năng cam kết đưa vào siêu thị bao gồm Roveg , Nature's Pride và Greenyard Fresh France (trước đây gọi là Katopé).

Lời khuyên:

·      Đi đến hội chợ thương mại để tìm người mua. Các hội chợ thương mại chính về trái cây tươi là Fruit Logistica ở Berlin và Fruit Attraction ở Madrid.

·      Ghé thăm các chợ bán buôn, chẳng hạn như Rungis ở Paris và Mercabarna ở Barcelona. Những thị trường này bao gồm các công ty có sản phẩm kỳ lạ và có thể là điểm khởi đầu tốt để tìm người mua dừa ở Pháp và Tây Ban Nha.

3. Sự cạnh tranh trên thị trường dừa tươi Châu Âu như thế nào?

Có nhiều quốc gia sản xuất có thể tham gia vào thương mại dừa. Khối lượng sản xuất đã giảm trong những năm gần đây, nhưng các đồn điền mới sẽ giúp đáp ứng nhu cầu trong tương lai. Đối với dừa trưởng thành, các nhà sản xuất từ ​​Bờ Biển Ngà sẽ là đối thủ cạnh tranh chính của bạn. Các nhà xuất khẩu Bờ Biển Ngà tương đối gần với Châu Âu và đã chiếm lĩnh thị trường Châu Âu với dừa giá cả phải chăng trong một thời gian dài. Các nhà xuất khẩu dừa tươi ở Châu Á chủ yếu tập trung vào dừa non. Thái Lan có vị trí tốt nhất để cung cấp loại dừa uống được này, trong khi Việt Nam đang phát triển nhanh chóng.

Bạn đang cạnh tranh với những quốc gia nào?

Hình 3: Các nhà cung cấp dừa tươi chính (HS 080112 & 080119) cho Liên minh Châu Âu

Đon vị tính:1.000 tấn

 Bờ Biển Ngà Thái Lan Việt Nam Ấn Độ Malaysia Costa Rica

 

Bờ biển Ngà

Các nhà xuất khẩu Bờ Biển Ngà tương đối gần với Châu Âu và đã chiếm lĩnh thị trường Châu Âu với dừa giá cả phải chăng trong một thời gian dài. Chúng được coi là nguồn hiệu quả chi phí tốt nhất cho dừa trưởng thành.

Bờ Biển Ngà là nhà cung cấp dừa lớn nhất Châu Âu, hầu như chỉ có dừa trưởng thành màu nâu ở lớp vỏ bên trong. Giá cả và khoảng cách là những động lực chính để người mua Châu Âu tiếp tục tìm nguồn cung ứng dừa trưởng thành ở Bờ Biển Ngà. Mặc dù Châu Á có sản lượng dừa lớn hơn nhiều lần, nhưng Bờ Biển Ngà có lợi thế về hậu cần là khoảng cách gần với Châu Âu – với thời gian vận chuyển khoảng 10 ngày. Điều này làm cho các quốc gia khác cạnh tranh tại thị trường Châu Âu kém hấp dẫn hơn. Với giá container từ Châu Á rất cao, nước này dự kiến ​​sẽ duy trì vị thế thị trường hiện tại.

Thành công của dừa Bờ Biển Ngà có liên quan đến các đồn điền công nghiệp lớn được thành lập trong quá khứ và nguồn cung cạnh tranh về giá. Xuất khẩu của Bờ Biển Ngà sang Châu Âu vẫn mạnh và được định giá gần 12 triệu euro vào năm 2021.

Tuy nhiên, danh tiếng của dừa Tây Phi không hoàn hảo. Cơ sở hạ tầng địa phương còn thiếu và ngành được tổ chức kém. Việc buôn bán được quản lý bởi một số lượng lớn các nhà thu gom và xuất khẩu nhỏ và thiếu đầu tư, điều này có thể dẫn đến sự suy yếu của ngành.

Lời khuyên:

Trồng các giống dừa năng suất cao để cạnh tranh với các nhà xuất khẩu Bờ Biển Ngà, nhưng cũng đảm bảo rằng bạn ở gần các điểm xuất cảnh hậu cần hoặc cảng biển.

 Thái Lan: Là quốc gia xuất xứ ưa thích dừa non tươi cho người mua Châu Âu, đặc biệt là giống Nam Hom thơm. Dừa Thái Lan có chất lượng cảm quan tuyệt vời (hương thơm và vị ngọt) và được coi là vượt trội so với các loại dừa khác ở Châu Á hoặc Châu Phi, khiến dừa non Thái Lan trở thành sản phẩm ưa thích của người mua ở Châu Âu.

Thái Lan cần dừa không chỉ để xuất khẩu tươi mà còn để tiêu thụ và chế biến trong nước. Ngành dừa Thái Lan đã trở nên phụ thuộc vào dừa nhập khẩu, bỏ qua sản xuất trong nước. Do đó, Thái Lan đã phải vật lộn với tình trạng thiếu hụt cây trồng trong những năm gần đây và xuất khẩu sang Châu Âu giảm từ năm 2017. Châu Âu đã nhập khẩu dừa Thái Lan trị giá 4,4 triệu euro vào năm 2021, giảm gần 40% so với 5 năm trước đó. Nhập khẩu từ Thái Lan giảm ở Tây Ban Nha và Vương quốc Anh. Ở Hà Lan và Đức, dừa Thái Lan vẫn đang phát triển mạnh.

Một vấn đề khác không thuận lợi cho xuất khẩu của Thái Lan là sự chú ý tiêu cực liên quan đến việc sử dụng khỉ để thu hoạch. Kể từ đó, một số nhà bán lẻ đã trở nên do dự hơn khi mua các sản phẩm từ dừa của Thái Lan. Điều này đã tạo cơ hội cho các nhà sản xuất Việt Nam mở rộng xuất khẩu sang Châu Âu.

Việt Nam: Cũng giống như Thái Lan, sản phẩm dừa tươi xuất khẩu sang Châu Âu chủ yếu của Việt Nam là dừa non. Trong một thời gian ngắn, các nhà xuất khẩu đã giành được thị phần đáng kể trên thị trường Châu Âu. Năm 2021 , xuất khẩu dừa của Việt Nam sang Châu Âu đạt 5,5 triệu euro, tăng từ mức dưới 1 triệu euro trước năm 2016.

Việt Nam có truyền thống phụ thuộc nhiều vào nhu cầu từ Trung Quốc, nhưng gần đây đã bắt đầu đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Khi nhu cầu của Trung Quốc không ổn định , Châu Âu đã trở thành một thị trường tăng trưởng thú vị. Việt Nam đã chứng tỏ khả năng cạnh tranh thương mại và các nhà xuất khẩu đang cải thiện tiêu chuẩn của họ để được chấp nhận tốt hơn ở Châu Âu.

Tây Ban Nha đã chuyển một phần nguồn cung dừa (non) từ Thái Lan sang Việt Nam. Tại Hà Lan, sự quan tâm đến dừa Việt Nam cũng đang tăng lên. Trong vài năm tới, tôi hy vọng sự hiện diện của họ sẽ trở nên phổ biến hơn ở Châu Âu. Tuy nhiên, nhu cầu tại các thị trường ít khắt khe hơn, chẳng hạn như Trung Quốc và Trung Đông, sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hướng đi của dừa Việt Nam.

Ấn Độ: Là quốc gia cung cấp dừa tương đối ổn định. Bạn sẽ thấy sự cạnh tranh mạnh mẽ nhất từ ​​các nhà xuất khẩu Ấn Độ khi làm việc với Vương quốc Anh. Vào năm 2021, hơn 2/3 lượng dừa nhập khẩu của Châu Âu từ Ấn Độ được dành cho thị trường Anh.

Vương quốc Anh có mối quan hệ thương mại lâu dài với Ấn Độ và một cộng đồng lớn người Ấn Độ, cho thấy rằng phần lớn nguồn cung dừa của Ấn Độ cho Vương quốc Anh là hướng đến thị trường dân tộc thiểu số. Thị trường này chủ yếu thu mua dừa già và các sản phẩm chế biến từ dừa . Một số nhà cung cấp Ấn Độ đã giành được quyền tiếp cận thị trường vào lục địa Châu Âu, chẳng hạn như INI Farms, cung cấp dừa tươi, dừa trưởng thành thông qua kênh phân phối Hà Lan của riêng họ (xem các công ty cạnh tranh bên dưới). Các nhà cung cấp Ấn Độ cũng cung cấp dừa non, nhưng cho đến nay vẫn chưa đạt được thành công như ở Thái Lan và Việt Nam.

Trong ngắn hạn, nhiều khả năng người mua Châu Âu sẽ không chuyển trọng tâm sang dừa Ấn Độ. Nhưng là một trong ba nhà sản xuất dừa hàng đầu thế giới, sau Philippines và Indonesia, Ấn Độ sẽ vẫn còn trong bức tranh . Họ có thể là nhà cung cấp thay thế cho Bờ Biển Ngà hoặc mở rộng thành nhà cung cấp các sản phẩm dừa chế biến, chẳng hạn như dừa tươi cắt miếng.

Sri Lanka: Sri Lanka có lịch sử lâu đời về sản xuất và kinh doanh dừa. Dừa King là loại dừa chủ lực ở Sri Lanka, chứa đầy đủ chất dinh dưỡng và chủ yếu được sử dụng cho chất lỏng ngọt tự nhiên.

Sri Lanka là nguồn cung cấp dừa tươi và dừa chế biến có giá trị và nổi tiếng. Tuy nhiên, sự khan hiếm sản phẩm đôi khi dẫn đến giá cao và nguồn cung không thể đoán trước. Và 2/3 sản lượng được tiêu thụ tại địa phương. Đối với người mua quốc tế dài hạn, đây là một rủi ro. Đất nước này sẽ trở thành một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ hơn một khi họ đã tăng quy mô sản xuất.

Nhập khẩu dừa của Châu Âu từ Sri Lanka vào năm 2021 trị giá khoảng 2,5 triệu euro. Đây là một giá trị hợp lý khi nhìn vào vài năm qua, nhưng nước này có tiềm năng xuất khẩu nhiều hơn. Nhà nhập khẩu chính là Vương quốc Anh. Đất nước này có mối quan hệ lịch sử với Sri Lanka và dừa là một thành phần quan trọng đối với ẩm thực Sri Lanka ở Vương quốc Anh.

Gana: Có rất nhiều sự quan tâm từ Ghana để tăng xuất khẩu dừa sang Châu Âu. Cơ quan xúc tiến xuất khẩu Ghana (GEPA) đang củng cố các hiệp hội ngành dừa và chính phủ Ghana đang cung cấp cây giống ngắn ngày, chất lượng tốt hơn và kháng bệnh cho nông dân và cho phép họ mở rộng trang trại dừa của mình. Đất nước này tự coi mình là một nguồn cạnh tranh cho dừa (hữu cơ) do vị trí gần Châu Âu và sự hỗ trợ của chính phủ.

Xuất khẩu dừa của Ghana sang Châu Âu đã tăng lên trong 5 năm qua tính đến năm 2020. Cho đến thời điểm đó, Vương quốc Anh nhập khẩu dừa có giá trị cao nhất. Nhưng kể từ năm 2020, thương mại đã chuyển nhiều hơn sang lục địa Châu Âu, đặc biệt là Bỉ.

Sắp tới, sản xuất sẽ được đẩy mạnh hơn nữa với sự đầu tư của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Ghana. Ghana sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh hơn đối với các nhà cung cấp dừa từ Bờ Biển Ngà và Sri Lanka.

Lời khuyên:

·      Học hỏi từ các quy trình chất lượng được sử dụng ở Thái Lan để chuẩn bị và xuất khẩu dừa non. Để cạnh tranh với dừa Thái Lan, bạn phải có khả năng cung cấp chất lượng tương tự. Xem ví dụ quy trình cơ bản được mô tả bởi công ty Thai Farm Fresh .

·      Khác biệt về khối lượng, chủng loại dừa và hơn hết là ở cấp độ tổ chức của bạn. Khó khăn chính ở hầu hết các quốc gia là quy mô nhỏ của hoạt động sản xuất dừa. Tổ chức chuỗi cung ứng của bạn bằng cách tập hợp một số nhà sản xuất và đảm bảo tất cả nông dân duy trì các phương pháp sản xuất giống nhau.

·      Cải thiện mạng lưới và kiến ​​thức của bạn về buôn bán dừa bằng cách kết nối với các chuyên gia và tổ chức, chẳng hạn như Cộng đồng Dừa Quốc tế .

Những công ty nào là đối thủ cạnh tranh của bạn?

Số lượng lớn và ngày càng tăng của các nhà sản xuất dừa có nghĩa là cạnh tranh trong dừa có thể khốc liệt. Tuy nhiên, chỉ có một số công ty thực sự quản lý để có được số lượng lớn đến Châu Âu. Thành công của họ cho thấy rằng với tư cách là một nhà xuất khẩu, bạn không chỉ phải nổi bật về chất lượng và cách trình bày mà còn cần một đối tác tận tâm hoặc sự hiện diện tại thị trường Châu Âu.

Dừa nguyên trái sẵn sàng để uống

True Fruits tại Việt Nam cung cấp dừa non dễ mở và ăn liền, ngoài dừa đã đánh bóng, còn vỏ, xanh và nâu trưởng thành. Công ty tổ chức toàn bộ chuỗi cung ứng; họ làm việc với các trang trại lớn ở Đồng bằng sông Cửu Long và sử dụng các nhà máy đóng gói hiện đại và kênh phân phối rộng khắp.

True Fruits trình bày một câu chuyện đáng tin cậy về một sản phẩm chất lượng và cách tiếp cận bền vững. Không kém phần quan trọng là họ cũng đầu tư vào truyền thông. Công ty có một hồ sơ LinkedIn và xuất bản tin tức về các hoạt động của họ trên trang tin tức Freshplaza . Những sáng kiến ​​này giúp họ xây dựng danh tiếng và cho thấy rằng họ sẵn sàng giao tiếp với những người mua tiềm năng, cả hai đều rất quan trọng trong giao dịch mới.

Lời khuyên:

Có một câu chuyện thuyết phục và đảm bảo rằng người mua có thể tìm thấy công ty của bạn một cách dễ dàng. Sử dụng một trang web hiện đại và có thể truy cập và một hồ sơ hoạt động trên các nền tảng truyền thông xã hội, chẳng hạn như LinkedIn. Xem nghiên cứu của CBI về việc tìm kiếm người mua để biết thêm mẹo.

Trang trại INI

INI Farms có văn phòng chi nhánh đặt tại Amsterdam để phục vụ khách hàng ở Châu Âu. Từ đó, INI Farms hợp tác chặt chẽ với Sous Fresh để thương mại hóa trái dừa tươi của họ.

Mặc dù bạn không nhất thiết phải có văn phòng riêng ở Châu Âu để bán dừa — và không phải lúc nào cũng khôn ngoan vì các nhà nhập khẩu có thể coi bạn là đối thủ cạnh tranh — có một đối tác đáng tin cậy càng phù hợp hơn.

Bên cạnh việc hòa nhập với thị trường, khâu cung ứng cũng rất quan trọng. INI Farms làm việc với hợp đồng canh tác và người trồng nhỏ, điều này tạo ra thêm thách thức cho họ trong việc quản lý người trồng. Mặc dù các trang trại nhỏ rất phổ biến trong ngành buôn bán dừa, nhưng việc có cơ sở sản xuất của riêng bạn luôn là một lợi thế.

Lời khuyên:

Khám phá những cách hợp tác khác nhau với người mua Châu Âu. Quan hệ độc quyền và liên doanh có thể giúp thu hút người mua của bạn tham gia vào việc tìm nguồn cung ứng dừa, mang lại cho cả hai bên sự liên tục về cung và cầu.

Dừa nhập khẩu

Dừa Nhập Khẩu Thái Lan chuyên kinh doanh dừa và các sản phẩm liên quan. Vào năm 2015, họ đã tung ra thương hiệu cao cấp Coco Wilson để tiếp thị dừa hữu cơ thô ở Châu Âu. Theo trang web của họ, 35% hàng xuất khẩu của họ là sang Châu Âu.

Một thương hiệu được tiếp thị tốt sẽ thu hút sự chú ý và quảng cáo sản phẩm của bạn, nhưng bạn không được đánh giá thấp sự đầu tư và nỗ lực mà một dự án như vậy đòi hỏi. Để tiếp thị một sản phẩm có thương hiệu, điều quan trọng là phải có một thực thể có thể đại diện cho sản phẩm của bạn ở Châu Âu. Dừa nhập khẩu quyết định thực hiện việc tiếp thị thông qua một văn phòng ở Tây Ban Nha.

Hạn chế của Dừa nhập khẩu là chỉ tập trung vào nước dừa. Họ không có sản phẩm nào khác để quay trở lại, điều này được khuyến nghị cho bất kỳ doanh nghiệp nào.

Lời khuyên:

·  Hãy thử xen canh như một giải pháp để giảm sự phụ thuộc vào dừa như một sản phẩm tươi duy nhất, nếu bạn là nhà xuất khẩu sản xuất. Xen canh bao gồm trồng các loại trái cây và rau khác giữa các cây dừa, chẳng hạn như chuối, dứa và khoai lang. Kiểm tra cái nào phù hợp nhất cho khu vực của bạn.

·  Chỉ làm việc với các sản phẩm có thương hiệu ở Châu Âu khi bạn có đại diện hoặc đối tác mạnh tại địa phương.

Bạn đang cạnh tranh với những sản phẩm nào?

Là một sản phẩm kỳ lạ ở Châu Âu, dừa tươi cạnh tranh với các loại trái cây nhiệt đới và kỳ lạ khác, chẳng hạn như xoài và đu đủ. Đặc biệt xoài được người tiêu dùng Châu Âu biết đến nhiều hơn và tiêu thụ với khối lượng lớn . Sự quen thuộc đóng một vai trò trong quyết định mua trái cây lạ của người tiêu dùng Châu Âu cũng như sự dễ tiêu thụ. Dừa tươi nguyên quả khó chế biến hơn hầu hết các loại trái cây kỳ lạ khác . Tuy nhiên, không loại trái cây lạ nào trên thị trường có đặc điểm giống dừa.

Dừa là duy nhất. Bên cạnh việc có một hình ảnh kỳ lạ trong tâm trí người tiêu dùng Châu Âu, quả dừa còn có sự kết hợp độc đáo giữa cùi và chất lỏng. Một thế mạnh khác của dừa là giá mỗi kg thấp hơn so với hầu hết các loại trái cây nhiệt đới khác. Xem so sánh của Frui T rop về khối lượng giao dịch và giá cả giữa các loại trái cây lạ khác nhau .

Ngoài dừa tươi, còn có nhiều sản phẩm từ dừa khác, bao gồm kem dừa đóng hộp, cơm dừa nạo sấy và nước dừa đóng chai . Những miếng dừa tươi thay thế một số lượng tiêu thụ toàn bộ dừa. Nhưng tất cả các sản phẩm là một phần của nhu cầu về dừa. Sự sẵn có ngày càng tăng của các sản phẩm từ dừa sẽ có tác động tích cực đến nhận thức của người tiêu dùng và tạo ra sự chú ý nhiều hơn đối với cả dừa tươi và dừa chế biến trong tương lai.

Lời khuyên:

Khai thác những đặc điểm độc đáo của trái dừa tươi, chẳng hạn như trạng thái tự nhiên và giá cả của chúng so với các loại trái cây ngoại nhập khác. Thảo luận với người mua của bạn về cách quảng bá những điểm mạnh này trên nhãn hoặc bao bì dừa của bạn.

4. Giá dừa tươi trên thị trường Châu Âu là bao nhiêu?

Thị trường dừa tươi tương đối ổn định, mặc dù giá cả dao động do có sẵn. Theo khối lượng và giá trị nhập khẩu, giá tính toán trung bình cho mỗi kg dao động trong khoảng từ 0,85 € đến 0,91 €. Giá đã tăng nhẹ trong những năm gần đây do chi phí – chủ yếu – hậu cần cao hơn. Tuy nhiên, những mức giá được tính toán này không đáng tin cậy lắm vì dữ liệu thương mại bao gồm sự kết hợp của các nguồn gốc và loại dừa khác nhau (non và trưởng thành ).

Thời điểm và nguồn gốc là những yếu tố liên quan đến giá dừa. Giá vào mùa hè ở Châu Âu thường cao hơn do nhu cầu tăng. Trong suốt mùa đông Châu Âu, một số nhà nhập khẩu dừa lên kế hoạch khuyến mãi trong những tuần lễ Giáng sinh và Đêm giao thừa.

Giá cũng phụ thuộc vào xuất xứ: Theo phân tích kinh tế của Frui T rop , dừa trưởng thành từ Cộng hòa Dominica, Costa Rica và Sri Lanka có giá cao hơn dừa từ Bờ Biển Ngà do chi phí vận chuyển cao hơn và kích thước trái lớn hơn.

Giá nhập khẩu dừa trưởng thành số lượng lớn từ Bờ Biển Ngà là khoảng 12,00 € đến 12,50 € mỗi bao 50 chiếc và 13,50 € đến 15,00 € mỗi bao 40 chiếc (lớn hơn) . Dừa King lớn hơn từ Sri Lanka được bán với giá lên tới 20 € mỗi túi. Dừa trong túi thường được đóng gói lại trong hộp ở nước đến. Khi được bán và vận chuyển trong hộp, giá cao hơn một chút.

Ở Châu Âu, giá bán buôn dừa trưởng thành khác nhau tùy thuộc vào chất lượng và nhu cầu. Giá bán buôn của các hộp lớn từ 15 đến 16 chiếc thường dao động từ €8 đến €11. Các hộp nhỏ hơn khoảng 8 đơn vị có giá €5 hoặc €6.

Dừa non hầu như luôn được bán trong hộp và có giá thương mại khoảng €0,80 đến €1 euro mỗi miếng (FOB). Dừa non có thể được vận chuyển bằng đường biển khi được bảo quản tốt, nhưng vận chuyển hàng không thường xuyên có thể làm tăng đáng kể giá dừa non ở Châu Âu. Các nhà nhập khẩu thường giữ tỷ suất lợi nhuận 8% so với giá bán, không bao gồm chi phí xử lý.

Trong bán lẻ, giá tiêu dùng đối với dừa tươi, trưởng thành dao động từ €1 đến €1,50 mỗi trái. Đối với dừa non, giá tiêu dùng dao động trong khoảng €2 đến €4 euro mỗi trái. Là một nhà xuất khẩu, bạn phải lưu ý rằng không phải lúc nào giá thương mại và giá tiêu dùng cũng có mối quan hệ trực tiếp.

Hình 4: Phân tích giá biểu thị cho dừa tươi và dừa non

ĐV:€ mỗi trái

Nhà xuất khẩu  hậu cần/vận chuyển hàng hóa

Nhà nhập khẩu (8% cộng với chi phí xử lý)

Bán lẻ (bao gồm phân phối, tiếp thị, tổn thất và vat)

Lời khuyên:

·  Tìm giá bán buôn dừa ( noix de coco trong tiếng Pháp) trên trang web của France Agrimer để biết giá từ những người bán buôn. Hãy nhớ rằng giá bán cuối cùng thường thấp hơn. Cộng đồng Dừa Quốc tế công bố giá hàng tuần cho các sản phẩm và dẫn xuất từ ​​dừa.

·  Làm quen với giá tiêu dùng và cách trình bày trong phân loại trực tuyến của các chuỗi siêu thị Châu Âu. Ví dụ: hãy xem ưu đãi trực tuyến của Tesco ở Anh, Albert Heijn ở Hà Lan , Rewe ở Đức, Carrefour ở Pháp.

Lời khuyên:

CBI

  • Trung tâm xúc tiến nhập khẩu từ các nước đang phát triển (CBI). Sứ mệnh của chúng tôi là hỗ trợ quá trình chuyển đổi hướng tới các nền kinh tế toàn diện và bền vững. Chúng tôi củng cố tính bền vững về xã hội, kinh tế và môi trường của các Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) ở các nước đang phát triển. 
  • Nghiên cứu này đã được thực hiện thay mặt cho CBI bởi ICI Business .
  • Vui lòng xem lại tuyên bố từ chối trách nhiệm thông tin thị trường của chúng tôi

Theo chúng tôi cho các bản cập nhật mới nhất

Nguồn: cbi.eu


Các tin khác:
Lượng dừa thơm Thái Lan vụ này tăng, giá tại Trung Quốc giảm
Đề nghị Trung Quốc mở cửa với trái dừa tươi Việt Nam
Dừa Thái Lan xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, truyền hình trực tiếp mang lại lợi ích mới
Campuchia hy vọng mở cửa thị trường Trung Quốc với dừa thơm Thái Lan
Xuất khẩu dừa tươi sang thị trường Hoa Kỳ doanh nghiệp lưu ý gì?
Tamil Nadu là nơi dẫn đầu về xuất khẩu sản phẩm dừa
Từng bước đưa sản phẩm từ cây dừa, dừa Việt Nam xuất khẩu sang Úc
Indonesia - Sản lượng dừa tăng đều đặn hàng năm
Indonesia sản xuất nhiều dừa nhất thế giới
Xuất khẩu dừa của Ấn Độ tăng 41%
 
THĂM DÒ Ý KIẾN
Theo bạn, chất lượng nội dung Website này như thế nào ?
Rất phong phú
Khá phong phú
Chưa phong phú
Ý kiến khác
Dành cho Quảng cáo
Cơ sở SX Thạch dừa Minh Tâm
DNTN Hưng Long
Công ty Cổ phần Chế biến Dừa Á Châu
Công Ty TNHH MTV Xuất Nhập Khẩu Huy Thịnh Phát
Thương hiệu mạnh
Cơ sở Dừa Xanh Bến Tre
Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre
Thạch dừa Minh Châu
Cty TNHH MTV Chế biến Dừa Lương Quới
Công ty TNHH Vĩnh Tiến
Công ty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long
Công ty Cổ phần Đầu tư Dừa Bến Tre
Kẹo dừa Thanhh Long
DNTN Trương Phú Vinh
Công ty Lê An
Công ty Cổ phần Mỹ phẩm dừa Phú Long
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 28.175.088
Online: 43
Sản phẩm doanh nghiệp
 
Trang chủ | Dịch vụ | Liên hệ - Góp ý
Về đầu trang
 
thiet ke web thiet ke web hcm thiet ke web vung tau thiet ke web gia vang hoa dat hoa dat son nuoc son nuoc noi that binh sua tre em san xuat moc khoa may ao thun