Danh mục
VĂN BẢN MỚI
THƯƠNG HIỆU
ĐƯỜNG DÂY NÓNG
TIN TỨC & SỰ KIỆN
DN & SẢN PHẨM
HỘI NHẬP
KHỞI NGHIỆP & QTKD
LIÊN KẾT/HỢP TÁC
TIN CỘNG ĐỒNG (ICC)
XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG
BẢN TIN GIÁ DỪA
HỘI CHỢ - TRIỂN LÃM
CƠ HỘI KINH DOANH
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
TIN CÔNG NGHỆ
KỸ THUẬT TRỒNG DỪA
DỪA VÀ SỨC KHỎE
VĂN HÓA DỪA
VIDEO CLIP
LỄ HỘI DỪA BẾN TRE
THỐNG KÊ NGÀNH DỪA
THƯ VIỆN ẢNH
HOẠT ĐỘNG HIỆP HỘI DỪA

“ Website này được xây dựng nhờ sự hỗ trợ của Dự án Phát triển kinh doanh với người nghèo Bến Tre (DBRP Bến Tre ) và sự góp sức của nhiều bạn bè. Hiệp hội Dừa Bến Tre rất mong thành viên của Hiệp hội và thân hữu xa gần tiếp tục giúp đỡ, góp ý và gởi tin - bài, để  Website ngày càng hoàn chỉnh và có ích”.

HIỆP HỘI DỪA BÊN TRE

Thông tin cần biết
 
Hiệu suất xuất khẩu và năng lực cạnh tranh của dầu dừa và cơm dừa nạo sấy của Indonesia
02-12-2022

HHDừa Bến Tre: đây là đề tài nghiên cứu của nhóm tác giả:H J Purba*, Erwidodo, J Hestina, ES Yusuf, D H Azahari, F B Dabukke và V Darwis

Hiệu suất xuất khẩu và năng lực cạnh tranh của dầu dừa và cơm dừa nạo sấy của Indonesia

 Ảnh minh họa

(*)Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và Kinh tế Xã hội Nông nghiệp Indonesia, Jln. Tentara Pelajar Số 3B, Bogor, Tây Java, Indonesia

*hjpurba@yahoo.com

Để đơn giản cho quý đọc giả HH chỉ trích đăng phần Kết quả và thảo luận, Quý vị có thể vào bản gốc để nghiên cứu thêm báo cáo đầy đủ

Tóm lược. Năng lực cạnh tranh là một chìa khóa thiết yếu trong việc thâm nhập thị trường ở các nước xuất khẩu. Nghiên cứu này nhằm mục đích phân tích hiệu suất xuất khẩu dầu dừa, tinh chế, tẩy trắng và khử mùi và cơm dừa nạo sấy (DC) của Indonesia và khả năng cạnh tranh của nó trên thị trường xuất khẩu.

Đo lường năng lực cạnh tranh được nhìn từ các lợi thế so sánh và cạnh tranh của hai sản phẩm tại mỗi thị trường xuất khẩu hàng đầu. Phương pháp phân tích sử dụng đồ họa minh họa và RCA (*) và EPD trong giai đoạn 2009-2018. Nghiên cứu cho thấy dầu dừa và hoạt động xuất khẩu của DC tăng lên ở tất cả các thị trường xuất khẩu trong giai đoạn phân tích. Thị trường Trung Quốc là thị trường triển vọng của dầu dừa với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu mạnh nhất, 10,51%/năm và chiếm thị phần lớn nhất sau Mỹ và Hàn Quốc.

Trong khi đó, thị trường Nga là thị trường lớn nhất sau Đức và Singapore đối với sản phẩm DC.

Kết quả cho thấy dầu dừa và sản phẩm DC có khả năng cạnh tranh tương đối ở tất cả các thị trường xuất khẩu. Sản phẩm dầu dừa không còn sức cạnh tranh tại thị trường Hàn Quốc do xuất khẩu của nước này không tăng trưởng mạnh. Thị trường Trung Quốc vẫn còn mở, nhưng Indonesia không thể tận dụng cơ hội này (mất cơ hội). Trong khi đó, các sản phẩm của DC đã có một vị trí lý tưởng tại thị trường Nga và thị trường Mỹ đối với dầu dừa, cụ thể là ngôi sao đang lên.

Indonesia giành thêm thị phần nhờ tăng trưởng năng động (sản phẩm tăng trưởng nhanh). Những nỗ lực tích cực để tìm kiếm thị trường mới thông qua đa dạng hóa thị trường và ngoại giao trong khi duy trì các thị trường hiện có có thể là một lựa chọn để tăng xuất khẩu dầu dừa và sản phẩm cơm dừa.

Kết quả và thảo luận

Tình hình xuất khẩu dầu dừa và cơm dừa nạo sấy Thương mại dừa có cơ hội và thị trường triển vọng trên thị trường thế giới. Dựa trên dữ liệu diện tích trồng bình quân năm 2013‒2016, Indonesia đứng đầu với 30,21% toàn thế giới [3]. Các quốc gia ở cấp độ tiếp theo là Philippines với tỷ lệ 29,44% và Ấn Độ với 17,04%. Còn lại là các nước khác trên thế giới có tỷ lệ đóng góp là 23,31% [14]. Cùng với diện tích đất, sản lượng dừa của Indonesia trong năm 2013‒2017 cũng đứng đầu thế giới về sản xuất dừa. Đóng góp của sản lượng dừa Indonesia là 29,80%, tiếp theo là Philippines 24,02%, Ấn Độ 18,80%, Brazil 4,46% và Sri Lanka 4,41%. Dầu dừa (CO: Coconut oil) là nguyên liệu thô cho các ngành công nghiệp hóa chất, thực phẩm, mỹ phẩm và các ngành công nghiệp khác [7]. Do đó, CO là một sản phẩm thiết yếu đối với Indonesia như một nguồn thu ngoại tệ đáng kể so với các sản phẩm phái sinh khác từ dừa. Indonesia kiếm được 419 triệu USD mỗi năm từ việc xuất khẩu sản phẩm này trong giai đoạn 2009‒2018, nhưng thật không may, nó đã bắt đầu giảm 0,37% mỗi năm. Hình 2 mô tả rằng các điểm xuất khẩu chính của CO của Indonesia là Trung Quốc, Hoa Kỳ và Hàn Quốc. Ba thị trường này chiếm 65% tổng lượng CO xuất khẩu của Indonesia và tỷ lệ này đã tăng lên đáng kể hàng năm. Thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc có tỷ trọng xuất khẩu cao nhất và có xu hướng tăng hàng năm, thị trường lớn thứ hai là Hàn Quốc nhưng có xu hướng suy giảm thị trường khá lớn (6,18%). Thị trường xuất khẩu của Hoa Kỳ vẫn khá tốt và có xu hướng phát triển với mức tăng bình quân 7,10%. Như vậy, thị trường Mỹ có cơ hội và tiềm năng phát triển rất lớn trong tương lai. Chiến lược nắm bắt thị trường này cũng là một việc quan trọng Chính phủ phải làm. Indonesia là nước xuất khẩu cơm dừa nạo sấy lớn thứ hai trên thế giới sau Philippines [3,7]. Sản phẩm này là sản phẩm bền từ dừa khô dùng làm nước cốt dừa, hỗn hợp làm bánh và các loại thực phẩm khác. Trong một thập kỷ (từ 2009 đến 2018), các thị trường xuất khẩu chính của các sản phẩm DC của Indonesia là Đức, Singapore và Nga. Trong mười năm, thị phần xuất khẩu lớn nhất là Singapore, tiếp theo là Đức và Nga, với mỗi thị phần là 20,44%, 9,12% và 5,96% (Hình 3). Trong 10 năm qua, giá trị xuất khẩu của DC Indonesia cũng lớn nhất từ ​​Singapore với 16,9 triệu USD, tiếp đến là Đức với 11,3 triệu USD và Nga với 7,5 triệu USD. Nhờ đó, thu ngoại tệ bình quân từ xuất khẩu của DC đã đạt 114 triệu USD. Xuất khẩu điều sang thị trường thế giới hàng năm có xu hướng tích cực, với tốc độ tăng bình quân 9,31% về lượng và 12,79% về giá trị xuất khẩu. Nga đi theo xu hướng tích cực này với tư cách là quốc gia xuất khẩu lớn thứ ba với mức tăng trưởng không quá đáng kể, chỉ 0,78% hàng năm. Ở chiều ngược lại, xuất khẩu sang Đức và Singapore có xu hướng giảm với tốc độ tăng bình quân lần lượt là 0,16% và 1,38%/năm. Vì vậy, trên cơ sở kết quả này, chiến lược và chính sách để đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước này cần phải nhanh chóng thực hiện đồng thời tích cực tìm kiếm thị trường mới và giảm thiểu các rào cản xuất khẩu. Việc cải tiến Thực hành sản xuất tốt (GMP) tại khâu chế biến, nhất là đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ là quan trọng nhất cần làm ngay [11].

                                  

Hơn nữa, nó đã chỉ ra rằng ý thức về chất lượng và an toàn (bao gồm cả vấn đề đo lường phi thuế quan như hàm lượng nấm và vi khuẩn) của hàng hóa phải được chỉ ra cho tất cả các bên quan tâm để củng cố ngành dừa [15]. Tổng cộng, hoạt động xuất khẩu của DC trên thị trường thế giới cho thấy mức tăng trưởng tương đối nhanh là 13% hàng năm. Do đó, cơ hội gia tăng xuất khẩu sang các thị trường mới vẫn còn rộng mở. 3.2. Phân tích năng lực cạnh tranh của dầu dừa và cơm dừa nạo sấy Phân tích năng lực cạnh tranh sử dụng phương pháp RCA cho thấy CO của Indonesia có khả năng cạnh tranh tại tất cả các điểm đến của quốc gia trong giai đoạn 2009‒2018, như được trình bày trong Hình 4. Do đó, giá trị RCA lớn hơn 1 có nghĩa là sản phẩm CO có lợi thế so sánh trên mức trung bình của thế giới. Nói cách khác, sản phẩm này có sức cạnh tranh mạnh [16]. Kết quả này cũng đã được xác nhận bởi các nghiên cứu trước đây [2,6,17,18].

Hình 4. RCA của dầu dừa, 2009‒2018

CO của Indonesia, tương đối vượt trội ở Trung Quốc, Hoa Kỳ và Hàn Quốc, là thông tin quan trọng để thực hiện phân tích chuyên sâu về động lực cạnh tranh, đặc biệt là trong năm 2014‒2018. Vị trí cạnh tranh tại các thị trường đích xuất khẩu cụ thể có thể thay đổi (động) khi cạnh tranh gia tăng với sự xuất hiện của các quốc gia cạnh tranh mới. Do đó, khả năng duy trì và cải thiện lợi thế cạnh tranh của Indonesia, chẳng hạn như khả năng đáp ứng các yêu cầu xuất khẩu khác nhau, là những khía cạnh quan trọng để tăng trưởng và tốc độ đáp ứng với những thay đổi khác nhau trên thị trường toàn cầu Chỉ số xuất khẩu dầu dừa của Indonesia vào thị trường Trung Quốc có chỉ số RCA cao cho thấy thị phần và tốc độ tăng trưởng của mặt hàng này cao hơn so với thị trường Hàn Quốc và Hoa Kỳ. Do đó, xuất khẩu dầu dừa của Indonesia sang Trung Quốc được dự đoán sẽ cạnh tranh hơn do giá xuất khẩu cạnh tranh và nhu cầu đối với các sản phẩm dầu dừa vẫn đang tăng. Hơn nữa, một nghiên cứu khác [2] cũng khẳng định rằng Indonesia có khả năng cạnh tranh cao đối với dầu dừa so với Philippines và Malaysia. Các sản phẩm của DC có lợi thế so sánh tại thị trường Đức, Nga và ngược lại tại Singapore trong giai đoạn 2009‒2018 (Hình 5). Giá trị RCA ở thị trường Đức và Nga cao hơn một và ở thị trường Singapore, giá trị RCA thấp hơn 1, trung bình là 0,95. Sự biến động của giá trị RCA giữa các năm từ 2009 đến 2018 đối với các sản phẩm DC tại ba thị trường xuất khẩu chính cho thấy khả năng cạnh tranh biến động. Tuy nhiên, tính trung bình, khả năng cạnh tranh vẫn ở thị trường Đức và Nga. Ngược lại, DC Indonesia không cạnh tranh bằng Singapore.

Hình 5. RCA của cơm dừa nạo sấy, 2009-2018.

Dựa trên kết quả phân tích EPD, xuất khẩu CO của Indonesia tại các quốc gia xuất khẩu là Hàn Quốc đang ở vị trí ngôi sao giảm. Tỷ trọng xuất khẩu sản phẩm vẫn tăng khi tỷ trọng của tổng xuất khẩu ở Hàn Quốc không tăng (trì trệ). Đồng thời, Trung Quốc gặp bất lợi do bị mất cơ hội, thể hiện ở Bảng 2. Thị trường xuất khẩu tại thị trường này vẫn rộng mở nhưng Indonesia lại không tận dụng được cơ hội này. Nói cách khác, nhu cầu thị trường đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc tiếp tục tăng nhưng tỷ trọng xuất khẩu CO2 của Indonesia đã giảm. Tuy nhiên, vẫn có thể nỗ lực tăng xuất khẩu trong khi vẫn giữ được thị trường hiện có.

Bảng 2. Phân tích dầu dừa của Indonesia bằng phương pháp EPD, 2009‒2018.

Thị trường xuất khẩu

Tăng trưởng xuất khẩu dầu dừa bình quân (%)

Tổng mức tăng trưởng xuất khẩu bình quân (%)

Vị trí

Trung Quốc

-1,431

0.014

Mất cơ hội

Mỹ

0,870

-0.003

Đang tăng

Hàn Quốc

2,484

-0.082

Đang giảm

Xuất khẩu CO từ Indonesia sang Hoa Kỳ có vị trí đang lên trong giai đoạn 2009‒2018. Vị trí này là lý tưởng, nơi tỷ trọng xuất khẩu CO tăng lên và tỷ trọng trong tổng xuất khẩu của Indonesia tại Hoa Kỳ tăng hoặc tăng nhanh. Phân tích này kết luận rằng thị trường Hoa Kỳ là một thị trường hứa hẹn sẽ tiếp tục tràn ngập sản phẩm này. Vì vậy, các chiến lược và nỗ lực để duy trì vị trí này bằng cách tăng khả năng cạnh tranh của CO vào Hoa Kỳ cần được tiếp tục, bên cạnh việc tăng sản lượng đi kèm với cải thiện chất lượng sản phẩm và hiệu quả chi phí sản xuất.

Tại thị trường Nga, xuất khẩu DC cũng ở vị trí đang lên. Quan sát này chỉ ra rằng Indonesia đang giành thêm thị phần trong các sản phẩm DC với các sản phẩm tăng trưởng nhanh (Bảng 3).

Có thể thấy điều này từ giá trị thị phần DC, và tổng kim ngạch xuất khẩu của Indonesia sang Nga có xu hướng tăng và có chiều hướng tích cực. Ngược lại, ở Đức và Singapore, xuất khẩu của DC đang ở vị trí giảm. Trong trường hợp này, sản phẩm DC vẫn có lợi thế cạnh tranh nhưng khả năng cạnh tranh yếu, việc bồi đắp hàng hóa có xu hướng trì trệ.

Bảng 3. Phân tích dầu dừa nạo sấy của Indonesia bằng phương pháp EPD, 2009‒2018.

Thị trường xuất khẩu

Tốc độ tăng trưởng DC (%)

Tổng mức tăng trưởng xuất khẩu bình quân (%)

Vị trí

Đức

1,629

-0.004

Đang giảm

Singapore

0,050

-0.007

Đang giảm

Nga

2,467

-0.026

Đang giảm

 

Liên minh châu Âu (Đức) là thị trường chính của Indonesia DC [1]. Tuy nhiên, Đức áp dụng các tiêu chuẩn cụ thể như khía cạnh bền vững. Vì vậy, chiến lược có thể được thực hiện là tăng sản lượng dừa ở thượng nguồn và công suất công nghiệp với các sản phẩm theo yêu cầu của nước nhập khẩu.

Kết luận

Hoạt động xuất khẩu dầu dừa và cơm dừa nạo sấy của Indonesia đã tăng lên trong thập kỷ qua. Thị trường Trung Quốc là thị trường tiềm năng cùng với Hoa Kỳ và Hàn Quốc cho dầu dừa Indonesia. Thị trường Nga, Đức, Singapore là những thị trường quan trọng nhất của cơm dừa nạo sấy Indonesia.

Nghiên cứu này ngụ ý rằng dầu dừa và cơm dừa nạo sấy của Indonesia có lợi thế so sánh và có khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Cả hai sản phẩm này đều là những ngôi sao đang lên ở Hoa Kỳ và Nga. Điều đó có nghĩa là thị trường vẫn còn rộng mở và đang tăng trưởng tích cực, nhanh chóng và năng động (sản phẩm tăng trưởng nhanh). Do đó, chiến lược có thể thực hiện là tăng xuất khẩu và cải thiện khả năng cạnh tranh với các quốc gia đích này bằng cách tăng năng lực sản xuất và công nghiệp đi kèm với việc đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể được yêu cầu.

Thị trường Trung Quốc vẫn rộng mở cho sản phẩm dầu dừa của Indonesia. Cơ hội này nên được khai thác thông qua việc tăng khối lượng xuất khẩu. Chính phủ và tất cả các bên liên quan có thể đẩy nhanh việc duy trì và cải thiện khả năng cạnh tranh của các sản phẩm dừa tại quốc gia đích đến. Những nỗ lực tích cực để tìm kiếm thị trường mới thông qua đa dạng hóa thị trường và ngoại giao trong khi duy trì các thị trường hiện có có thể là một lựa chọn để tăng xuất khẩu dầu dừa và sản phẩm cơm dừa.

 (*) Lợi thế so sánh hay năng lực cạnh tranh

Định nghĩa

Lợi thế so sánh trong tiếng Anh là Comparative Advantage.

Lợi thế so sánh là một thuật ngữ kinh tế dùng để chỉ khả năng sản xuất hàng hóa và dịch vụ của một nền kinh tế với chi phí cơ hội thấp hơn so với các đối tác thương mại của họ. Lợi thế so sánh mang lại cho một công ty khả năng bán hàng hóa và dịch vụ với mức giá thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh và thu về lợi nhuận bán hàng lớn hơn.

Ví dụ về lợi thế so sánh

Sự phân hoá về kĩ năng

Mọi người hiểu về lợi thế so sánh của mình thông qua tiền lương. Điều này thúc đẩy mọi người làm những công việc mà họ giỏi nhất. Nếu một nhà toán học kiếm được nhiều tiền với vai trò là một kĩ sư hơn là tiền lương anh kiếm được nếu là giáo viên, thì cả anh ta và những người trao đổi với anh sẽ được hưởng lợi nhiều hơn nếu anh ấy làm kĩ sư.

Khoảng cách về chi phí cơ hội càng lớn càng tạo ra khả năng tạo ra giá trị sản xuất lớn hơn bằng cách tổ chứ lao động hiệu quả hơn. Con người và các kĩ năng của họ càng đa dạng thì cơ hội cho việc đem lại lợi ích trong thương mại thông qua lợi thế so sánh càng lớn.

Michael Jordan là một ngôi sao bóng rổ nổi tiếng. Giả sử Jordan có thể sơn nhà nhanh chóng, nhờ vào thể lực cũng như chiều cao ấn tượng của anh ấy. Theo giả thuyết, Jordan có thể sơn nhà trong 8 giờ. Tuy nhiên, trong 8 giờ đó, anh cũng có thể tham gia quay quảng cáo trên truyền hình để kiếm 50.000 USD. 

Ngược lại, Joe, hàng xóm của Jordan có thể sơn nhà trong 10 giờ. Trong cùng khoảng thời gian đó, anh ta có thể làm việc tại một nhà hàng thức ăn nhanh và kiếm được 100 USD.  

Dù Jordan có thể sơn nhà nhanh hơn nhưng trong trường hợp này, người có lợi thế so sánh lại là Joe. Một cuộc trao đổi có lợi nhất là Michael đi đóng quảng cáo, kiếm 50.000 USD và trả Joe hơn 100 USD để thuê anh ấy sơn nhà.

 

Nguồn: iopscience.iop.org


Các tin khác:
Việc sử dụng dừa trong các nghi lễ và chế biến thực phẩm ở Ấn Độ
Vỏ dừa, sinh khối từ dừa: sợi được gọi là xơ dừa
Chuyển đổi cây cọ dầu sang trồng dừa
Thay thế thuốc lá bằng dừa
Ngược dòng lịch sử: Sản phẩm dừa – Mặt hàng hái ra tiền
Phân bón hữu cơ cho dừa
Rủi ro liên quan đến thay đổi khí hậu và các mối nguy
Giống truyền thống
Kiến thức và thực tiễn nông nghiệp truyền thống
Trồng cây che phủ đất vườn dừa bằng cách gieo hạt hoặc hom
 
THĂM DÒ Ý KIẾN
Theo bạn, chất lượng nội dung Website này như thế nào ?
Rất phong phú
Khá phong phú
Chưa phong phú
Ý kiến khác
Dành cho Quảng cáo
Cơ sở SX Thạch dừa Minh Tâm
DNTN Hưng Long
Công ty Cổ phần Chế biến Dừa Á Châu
Công Ty TNHH MTV Xuất Nhập Khẩu Huy Thịnh Phát
Thương hiệu mạnh
Cơ sở Dừa Xanh Bến Tre
Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre
Thạch dừa Minh Châu
Cty TNHH MTV Chế biến Dừa Lương Quới
Công ty TNHH Vĩnh Tiến
Công ty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long
Công ty Cổ phần Đầu tư Dừa Bến Tre
Kẹo dừa Thanhh Long
DNTN Trương Phú Vinh
Công ty Lê An
Công ty Cổ phần Mỹ phẩm dừa Phú Long
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 26.231.646
Online: 36
Sản phẩm doanh nghiệp
 
Trang chủ | Dịch vụ | Liên hệ - Góp ý
Về đầu trang
 
thiet ke web thiet ke web hcm thiet ke web vung tau thiet ke web gia vang hoa dat hoa dat son nuoc son nuoc noi that binh sua tre em san xuat moc khoa may ao thun