Tác giả: DA Communications Group
Được đánh giá là “FOODPhilippines”, các sản phẩm dừa gây chú ý bao gồm nước cốt dừa, dầu dừa cao cấp, nước dừa tươi, dừa vụn hữu cơ, khoai tây chiên giòn, mứt dừa và cơm dừa nạo sấy từ nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp cả nước.
Philippines - được coi là quốc gia sản xuất dừa lớn thứ hai và xuất khẩu các sản phẩm từ dừa hàng đầu thế giới - tự hào về sản phẩm dầu dừa, dầu dừa nguyên chất và cơm dừa nạo sấy có sức cạnh tranh toàn cầu.
Bộ trưởng Nông nghiệp William Dar, trong một cuộc họp giao ban kinh doanh ngày 11 tháng 2, đã khuyến khích các doanh nhân và công ty ở các quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) xem xét đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp của Philippines, nhấn mạnh vào tiềm năng xuất khẩu hàng tỷ đô la của dừa.
Trong nhiều năm, các sản phẩm từ dừa, dẫn đầu là dầu dừa, được xếp hạng là nông trại mang lại thu nhập đô la hàng đầu của đất nước. Năm ngoái, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 900 triệu đô la Mỹ, có thể tăng gấp đôi trong những năm tiếp theo, với những khoản đầu tư rất cần thiết, Bộ trưởng Dar cho biết.
Hơn nữa, ông nói rằng “nông dân trồng dừa của chúng tôi là một trong những người giỏi nhất Đông Nam Á, dẫn đầu thế giới về xuất khẩu các sản phẩm từ dừa. Ông nói thêm, chúng tôi mong muốn xây dựng nhiều cơ sở chế biến có tính cạnh tranh toàn cầu để tăng cường sản xuất và sau đó xuất khẩu nhiều sản phẩm chất lượng cao và sáng tạo hơn.
Dựa trên dự báo của Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm tổng hợp (CAGR), xu hướng thị trường đối với các sản phẩm từ dừa sẽ tăng 9,65 phần trăm (%), từ năm 2020 đến năm 2025, tiếp theo là thị trường bột dừa nạo sấy ở mức 7,45%, được thúc đẩy bởi thị trường chế biến thực phẩm của châu Âu và các ngành công nghiệp bánh kẹo.
Bộ trưởng Dar cho biết đất nước cần đầu tư nhiều hơn vào các hệ thống và công nghệ chế biến nước dừa, cũng như thành lập thêm các trung tâm thu mua dừa cấp làng và các cơ sở chế biến cơm dừa.
“Chúng tôi có nguồn tài nguyên thiên nhiên rộng lớn chưa được khai thác, và năm này qua năm khác, cam kết quỹ công cho các chương trình môi trường của chúng tôi tiếp tục tăng lên. Chúng tôi có một lực lượng lao động lành nghề, nguồn nguyên liệu dồi dào cho sản xuất và chế biến, và một chính phủ hỗ trợ các nhà đầu tư bằng các chính sách và ưu đãi quốc gia thuận lợi ”, Giám đốc DA cho biết.
Ông cảm ơn các nhà tổ chức Gulfood 2022 đã làm nổi bật dừa và các sản phẩm nông nghiệp khác, đồng thời cung cấp nền tảng để giới thiệu các sản phẩm khác từ Philippines.
Ông cũng khen ngợi Bộ Thương mại và Công nghiệp do Bộ trưởng Ramon Lopez dẫn đầu đoàn đại biểu Philippines.
FOODPhilippines được dẫn đầu bởi Trung tâm Triển lãm và Sứ mệnh Thương mại Quốc tế (CITEM:Center for International Trade Expositions and Missions) của DTI, Cục Tiếp thị Xuất khẩu (EMB:Export Marketing Bureau), và Trung tâm Thương mại và Đầu tư Philippine (PTIC:Philippine Trade and Investment Center) tại Dubai và Jeddah, hợp tác với Đối tác Nông nghiệp Nông thôn để Phát triển Toàn diện ( RAPID:Rural Agro-enterprise Partnership for Inclusive Development ) Dự án Tăng trưởng và Cơ quan DA-Philippine (PCA). Ba mươi chín công ty xuất khẩu thực phẩm của Philippines đã giới thiệu các sản phẩm tương ứng của họ cho hàng nghìn khách tham quan, du khách và các nhà đầu tư tiềm năng của Gulfood 2022. ### (Daryl Lou Battad, DA StratComms)
Nguồn: da.gov.ph