Danh mục
ĐƯỜNG DÂY NÓNG
VĂN BẢN MỚI
TIN TỨC & SỰ KIỆN
DOANH NGHIỆP & SẢN PHẨM
HỘI NHẬP
KHỞI NGHIỆP & QUẢN TRỊ KINH DOANH
LIÊN KẾT/HỢP TÁC
TIN CỘNG ĐỒNG (APCC)
THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG
BẢN TIN GIÁ DỪA
XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
HỘI CHỢ - TRIỂN LÃM
CƠ HỘI KINH DOANH
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NGÀNH DỪA
TIN CÔNG NGHỆ (APCC)
KỸ THUẬT TRỒNG DỪA
DỪA VÀ SỨC KHỎE
VĂN HÓA DỪA
VIDEO CLIP
THƯƠNG HIỆU - KỶ LỤC
LỄ HỘI DỪA BẾN TRE
THỐNG KÊ NGÀNH DỪA
THƯ VIỆN ẢNH
HOẠT ĐỘNG HIỆP HỘI DỪA

“ Website này được xây dựng nhờ sự hỗ trợ của Dự án Phát triển kinh doanh với người nghèo Bến Tre (DBRP Bến Tre ) và sự góp sức của nhiều bạn bè. Hiệp hội Dừa Bến Tre rất mong thành viên của Hiệp hội và thân hữu xa gần tiếp tục giúp đỡ, góp ý và gởi tin - bài, để  Website ngày càng hoàn chỉnh và có ích”.

HIỆP HỘI DỪA BÊN TRE

Thông tin cần biết
 
Điều kiện để xuất khẩu dừa uống nước sang EU
29-06-2020

Chuyên mục: THÔNG THỊ THỊ TRƯỜNG


 Bước vào thị trường châu Âu cho dừa tươi

Tài liệu của CBI, Trung tâm Xúc tiến Nhập khẩu từ các nước đang phát triển, góp phần phát triển kinh tế bền vững và toàn diện ở các nước đang phát triển thông qua việc mở rộng xuất khẩu từ các nước này sang Châu Âu. 

Thị trường dừa ở châu Âu tương đối nhỏ với nhiều nhà cung cấp tiềm năng. Dừa non và trưởng thành là những thị trường rất khác nhau, mỗi thị trường có thông số kỹ thuật và yêu cầu riêng. Bờ biển Ngà (chuyên kinh doanh dừa trưởng thành) và Thái Lan (chuyên kinh doanh dừa non) là những công ty chính tiếp cận các kênh bán hàng lớn, như siêu thị. Độ tươi và sản xuất bền vững là chìa khóa nếu bạn muốn tham gia vào thương mại dừa châu Âu.

Các nội dung chính của trang này:

  1. Những yêu cầu cho dừa tươi để vào thị trường châu Âu là gì?
  2. Thông qua những kênh nào bạn có thể có được dừa tươi trên thị trường châu Âu?
  3. Sự cạnh tranh như thế nào ở thị trường dừa tươi châu Âu?
  4. Giá dừa tươi trên thị trường châu Âu là bao nhiêu?

1. Những yêu cầu để dừa tươi vào thị trường châu Âu là gì?

Dừa tươi phải tuân thủ các yêu cầu chung đối với rau quả tươi. Bạn có thể tìm thấy những điều này trong các yêu cầu chung của người mua đối với rau quả tươi trên nền tảng thông tin thị trường CBI. Bạn cũng có thể sử dụng Helpdesk, cung cấp tổng quan về các yêu cầu xuất khẩu đối với dừa tươi (mã 08011200 và 08011900) mỗi quốc gia.

Các yêu cầu bắt buộc là gì?

-       Dư lượng thuốc trừ sâu và chất gây ô nhiễm

Dư lượng thuốc trừ sâu là một trong những vấn đề quan trọng đối với các nhà cung cấp rau quả. Để tránh rủi ro về sức khỏe và môi trường, Liên minh châu Âu đã thiết lập mức dư lượng tối đa - MRL (*) cho thuốc trừ sâu và các chất gây ô nhiễm khác, như kim loại nặng, trong và trên các sản phẩm thực phẩm. Các sản phẩm vượt quá MRL sẽ bị rút khỏi thị trường.

May mắn thay, dừa được bảo vệ tương đối tốt bởi lớp vỏ của chính nó, khiến nó ít bị sâu bệnh. Tuy nhiên, phun thuốc qua lá quá nhiều và tiêm vào thân cây có nghĩa là để bảo vệ cây có thể dẫn đến việc còn tồn lưu lượng hóa chất trong nước dừa.

Dừa non thường được tẩy trắng hoặc xử lý bằng chất chống oxy hóa. Xin lưu ý rằng việc sử dụng nhiều loại hóa chất này, chẳng hạn như natri metabisulphite, không được phép trong Liên minh Châu Âu.

Lưu ý rằng người mua ở một số quốc gia thành viên EU, như Vương quốc Anh, Đức, Hà Lan và Áo, sử dụng mức dư lượng tối đa thậm chí thấp hơn so với những quốc gia được thành lập theo luật pháp châu Âu.

-       Tiêu chuẩn chất lượng

Không có tiêu chuẩn tiếp thị chính thức cho dừa tươi. Nhưng chúng vẫn phải tuân thủ các tiêu chuẩn cơ bản giống như bất kỳ loại trái cây tươi nào khác, có nghĩa là chúng phải là:

  • nguyên vẹn và không trầy sước;
  • sạch sẽ, không có bất kỳ vấn đề phía bên ngoài có thể nhìn thấy;
  • thực sự không có sâu bệnh;
  • thực tế không bị thiệt hại do sâu bệnh;
  • không có độ ẩm bên ngoài bất thường;
  • không có mùi và vị lạ bên ngoài;
  • có thể chịu được vận chuyển và xử lý.

Dung sai 10% trong mỗi lô được cho phép về số lượng hoặc trọng lượng sản phẩm không đáp ứng các yêu cầu chất lượng tối thiểu. Trong phạm vi dung sai này, không quá 2% trong tổng số có thể bao gồm các sản phẩm bị ảnh hưởng hư thối.

Dừa trưởng thành thì vỏ bên trong thường được dự kiến ​​là:

  • màu nâu, đồng đều và không có sợi quá mức;
  • không có vết nứt, sâu bệnh hoặc nấm;
  • không bị ẩm, nấm mốc ở mắt của qủa dừa.

Đối với dừa non (sáu đến chín tháng tuổi), tốt nhất bạn có thể làm theo hướng dẫn của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nơi đã phát triển một tiêu chuẩn cho dừa non .

Lời khuyên:

  • Bạn nên gửi mẫu một số lượng đại diện về dừa trước khi vận chuyển và kiểm tra hàm lượng thịt và nước của chúng. Bằng cách này, bạn có dữ liệu tương đương để trình bày cho người mua của mình khi sản phẩm của bạn được kiểm tra khi đến nơi. Điều quan trọng là cho thấy bạn đã thực hiện phần của mình để đảm bảo chất lượng và độ tươi của dừa.

-       Xử lí

Dừa bóc vỏ dễ bị nứt và giảm cân, và có thời hạn sử dụng giảm. Điều quan trọng là bạn phải duy trì dừa tươi và ngăn chúng bị nứt bằng cách:

  • chăm sóc xử lý sau thu hoạch;
  • tránh thay đổi nhiệt độ nhanh từ 8ºC (8 độ C) trở lên;
  • lưu trữ và vận chuyển dừa tốt nhất là ở nhiệt độ mát từ 0 đến 16ºC. Dừa trưởng thành thường được vận chuyển ở 8ºC đến 12ºC. Dừa non thường được giữ ở nhiệt độ 3ºC đến 6ºC . Nhiệt độ cao hơn sẽ làm giảm đáng kể thời hạn sử dụng.
  • Duy trì độ ẩm khoảng 80% cho dừa trưởng thành và 90% cho dừa non để ngăn ngừa giảm cân và bay hơi.
  • Hãy chắc chắn được áp dụng thông gió đầy đủ để ngăn ngừa nấm mốc.

Dừa non có vỏ bên trong mềm hơn và đòi hỏi sự chú ý thêm vào việc đóng gói và làm mát để đảm bảo thời hạn sử dụng. Dừa trưởng thành cũng có sự khác biệt về đồ bề của vỏ. Ví dụ, dừa Port-Bouet 121 có lớp vỏ mỏng hơn so với Cao Tây Phi, điều này khiến chúng có nguy cơ bị nứt cao hơn.

Các khuyết tật chính quan sát thấy trong dừa là:

  • Quả bị hỏng vì xử lý bao tải kém;
  • các loại quả bị ướt bởi nước ép rỉ ra của các loại trái cây khác, tăng cường sự phát triển của nấm mốc;
  • nảy mầm tại mắt.

Lời khuyên:

  • Đảm bảo việc xử lý sau thu hoạch, bao gồm cả làm mát, được thực hiện tốt để đảm bảo chất lượng sản phẩm và thời hạn sử dụng. Đọc thêm về việc xử lý dừa trong sổ tay hàng hóa .

-       Kích thước và bao bì

Dừa trưởng thành thường được đóng gói trong túi đay hoặc bao tải, và chủ yếu là 40 hoặc 50 đơn vị cho mỗi túi 25 kg. Ngoài ra, dừa trưởng thành đôi khi được đóng gói trong hộp các tông mở hoặc đóng từ 8 đến 20 đơn vị.

Đối với dừa non, bạn có trái cây nguyên quả, gọt hoặc đánh bóng. Dừa gọt vỏ là phổ biến nhất ở châu Âu. Theo Tiêu chuẩn ASEAN đối với dừa non , kích thước được xác định bởi trọng lượng của quả (xem bảng 1).

Bảng 1: mã kích thước và trọng lượng tính bằng gam

Mã kích thước

Toàn bộ trái cây

Trái gọt vỏ

Trái đánh bóng

1

> 2400

> 1500

> 600

2

1901-2400

1201-1500

451-600

3

1401-1900

901-1200

300-450

4

901-1400

601-900

 

5

400-900

300-600

 

Dừa non hầu như luôn được đóng gói trong hộp các tông.

Lời khuyên:

  • Luôn luôn thảo luận về các yêu cầu đóng gói cụ thể và sở thích với khách hàng của bạn.
  • Xem xét ghi nhãn bằng laser cho việc ghi nhãn riêng lẻ trên mỗi trái dừa, nếu cần và bạn có quyền truy cập vào công nghệ đó. Đây là một cách bền vững để dán nhãn sản phẩm của bạn mà không cần sử dụng thêm nguyên liệu, do đó sẽ trở nên phổ biến hơn trong tương lai.
  • Kiểm tra các yêu cầu bổ sung nếu sản phẩm của bạn được đóng gói sẵn để bán lẻ trong Tiêu chuẩn chung Codex về ghi nhãn thực phẩm hoặc quy định đóng gói (EU) số 1169/2011 về việc cung cấp thông tin thực phẩm cho người tiêu dùng ở châu Âu.
  • Xem các yêu cầu của người mua đối với rau quả tươi trên nền tảng thông tin thị trường CBI để biết các yêu cầu ghi nhãn hợp pháp.

Những yêu cầu bổ sung nào người mua thường có?

-       Đa dạng

Đối với dừa trưởng thành, các giống có hàm lượng thịt cao được ưa thích, nhưng giá cả cũng đóng một vai trò quan trọng. Là nhà sản xuất hoặc nhà xuất khẩu, bạn có thể nhận được lợi nhuận tốt nhất từ ​​các giống có năng suất cao và kháng bệnh, thường là các giống lai.

Đối với dừa non, chất lượng của nước dừa là tính năng quan trọng nhất. Dừa tươi, non có nghĩa là để tiêu thụ trực tiếp và tự nhiên mà không cần chế biến và chúng là một loại trái cây xa xỉ. Do đó, các giống dừa thơm, như Thái Nam Hom, rất được ưa chuộng.

-       Chứng nhận

Các chứng nhận phổ biến cho quả việt quất (blueberries)  bao gồm GlobalG.AP cho các hoạt động nông nghiệp tốt và BRCGS , IFS hoặc các hệ thống quản lý an toàn thực phẩm dựa trên HACCP tương tự cho các cơ sở đóng gói và chế biến. Các hệ thống quản lý được công nhận bởi Sáng kiến ​​An toàn Thực phẩm Toàn cầu (GFSI) được khuyến nghị nhất.

Sản xuất dừa ở hầu hết các nước thường liên quan đến nông dân nhỏ. Đối với các nhà sản xuất dừa nhỏ, ví dụ ở Việt Nam, chi phí chứng nhận cao và GlobalG.AP rất khó có được. Nhưng để có được sản phẩm của bạn trong các chuỗi bán lẻ lớn thì gần như là một điều cần thiết.

-       Tính bền vững và trách nhiệm xã hội

Chuỗi cung ứng đang trở nên minh bạch hơn và người tiêu dùng thông tin tốt hơn về các vấn đề môi trường và xã hội. Họ hy vọng bạn có một cách tiếp cận bền vững để sản xuất và chế biến. Các chiến dịch như chiến dịch dừa FairFood nhấn mạnh tầm quan trọng của trách nhiệm xã hội trong sản xuất dừa.

Người mua hành động về điều này bằng cách yêu cầu sự minh bạch và chứng nhận từ công ty của bạn. Các chương trình chứng nhận xã hội và môi trường bao gồm các hành động nhằm giảm mạnh và đăng ký sử dụng thuốc trừ sâu, hành động vì sự an toàn của nhân viên công nhân hoặc thậm chí bao gồm đảm bảo giá cho nhà sản xuất.

Đối với người thu gom và xuất khẩu trái cây, điều quan trọng là phải cho thấy họ tham gia vào sự thịnh vượng của các nguồn sản xuất của họ, cả về mặt xã hội và môi trường. Cách tốt nhất để làm điều này là thông qua việc áp dụng các tiêu chuẩn xã hội và môi trường, chẳng hạn như:

Lời khuyên:

-       Hữu cơ có thể là một yêu cầu trong dừa tươi

Dừa rất phù hợp trong sự chú ý ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với thực phẩm tự nhiên và sức khỏe. Đó là lý do tại sao có sự tập trung tương đối mạnh mẽ từ người mua vào canh tác hữu cơ. Dừa hữu cơ tươi là nhu cầu lớn nhất của các siêu thị và người mua hữu cơ chuyên biệt. Các sản phẩm chế biến, chẳng hạn như nước dừa đóng chai và dầu dừa nguyên chất, cũng phổ biến như các sản phẩm hữu cơ. Trong các kênh dân tộc, chứng nhận hữu cơ là ít yêu cầu. Nhu cầu về các sản phẩm hữu cơ mạnh nhất ở Đức, khu vực Alps và Scandinavia.

Đối với các nhà cung cấp ngoài châu Âu, điều quan trọng là thể hiện sự tuân thủ pháp luật châu Âu đối với các sản phẩm hữu cơ . Bạn phải sử dụng các phương pháp sản xuất bền vững và hữu cơ và xin giấy chứng nhận hữu cơ từ một chứng nhận được công nhận.

Lời khuyên:

  • Hãy coi dừa hữu cơ là một điểm cộng để mở thêm thị trường, nhưng hãy nhớ rằng việc thực hiện sản xuất hữu cơ và được chứng nhận có thể tốn kém. Bạn phải chuẩn bị để tuân thủ toàn bộ quy trình chứng nhận hữu cơ.

-       Các yêu cầu cho thị trường thích hợp là gì?

Nhãn tiêu dùng cho dừa thương mại bền vững và công bằng

Lợi ích sức khỏe đã đưa dừa vào tầm ngắm cho người tiêu dùng có ý thức và phương tiện truyền thông thực phẩm. Nhưng sự chú ý này có thể dễ dàng được hướng đến các mặt tiêu cực tiềm năng trong thực hành canh tác, chẳng hạn như mối quan tâm với điều kiện lao động kém. Vì dừa là một sản phẩm nhỏ và sử dụng nhiều lao động điển hình, một số người mua muốn đảm bảo với người tiêu dùng rằng sản phẩm dừa của họ có trách nhiệm với xã hội và môi trường.

Các nhãn tiêu dùng như Fairtrade ( Thương mại Công bằng) và Rainforest Alliance (bảo tồn đa dạng sinh học và đảm bảo sinh kế bền vững) là phổ biến nhất cho các sản phẩm dừa. Bạn sẽ tìm thấy chúng thường xuyên trên các sản phẩm chế biến, nhưng chúng cũng chạm vào thương mại dừa tươi như một yêu cầu thích hợp, cung cấp giá trị bổ sung cho sản phẩm.

Ví dụ, siêu thị Tesco của Anh bán dừa Rainforest Alliance từ Bờ Biển Ngà dưới nhãn hiệu riêng. Các công ty nhập khẩu, như AgroFair, thương mại hóa dừa Fairtrade từ Bờ Biển Ngà .

Lời khuyên:

2. Thông qua những kênh nào bạn có thể có được dừa tươi trên thị trường châu Âu?

Dừa tươi được bán trên thị trường thông qua các siêu thị và nhà bán buôn dân tộc hoặc chuyên ngành. Dừa của bạn sẽ kết thúc ở đâu tùy thuộc vào loại dừa (trưởng thành hay non) và khối lượng bạn có thể cung cấp.

Làm thế nào là thị trường cuối phân khúc?

Thị trường cho dừa tươi chủ yếu được chia ở những trái dừa non và trưởng thành. Những thị trường này rất đặc biệt và không nhất thiết phải so sánh. Dừa trưởng thành vẫn là phân khúc chiếm ưu thế, nhưng hầu hết sự tăng trưởng sẽ được mong đợi ở những trái dừa non có thể uống được.

Dừa non dễ hỏng nhất và được tiêu thụ chủ yếu vì nước dừa. Nó đòi hỏi nhiều sự chăm sóc hơn, và do đó chúng có thể được tìm thấy ở một phân khúc cao hơn. Nước dừa cũng liên quan đến các đặc tính sức khỏe, có thể được tăng cường bằng chứng nhận hữu cơ. Vận tải hàng không có thể được sử dụng để đảm bảo độ tươi của dừa không được xử lý hữu cơ, nhưng chi phí chứng nhận và hậu cần bổ sung đã đưa những quả dừa non này vào một phân khúc độc quyền. Các siêu thị cung cấp nhiều loại trái cây kỳ lạ đa dạng có khả năng cũng sẽ cung cấp dừa non, có thể uống được, đặc biệt là trong suốt mùa hè. Nhưng những quả dừa này cũng được đánh giá cao trong các câu lạc bộ bãi biển thời thượng. Xem phần về yêu cầu của người mua ở trên để biết các tiêu chuẩn tiếp thị của dừa non.

Dừa trưởng thành chủ yếu được sử dụng cho thịt của nó, không phải nước. Đối với những sản phẩm này, giá cả là đầu mối. Người tiêu dùng có thể thưởng thức một trái cây kỳ lạ tương đối lớn với giá cả hợp lý. Dừa được bán cho người tiêu dùng thông qua các nhà bán lẻ nhưng cũng được sử dụng cho mục đích ẩm thực trong phân khúc dịch vụ thực phẩm, đặc biệt là các công thức nấu ăn kỳ lạ hoặc dân tộc. Các siêu thị đang mở rộng phân loại của họ với dừa tươi, thêm giá trị gia tăng và chi phí xử lý được bù đắp bằng hậu cần hiệu quả hơn.

Thật khó để đánh giá chất lượng của một quả dừa. Đối với thị trường cuối cùng, ngoại hình và kích thước là những tính năng quan trọng nhất đối với dừa. Khi sản phẩm có ngoại hình kém hơn, nó trở nên không phù hợp để bán cho tiêu dùng mới và có thể được sử dụng tốt nhất để chế biến ở nước xuất xứ.

Lời khuyên:

  • Tổ chức chuỗi cung ứng tiết kiệm chi phí mà không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Đối với dừa trưởng thành, bạn phải tính hiệu quả để cạnh tranh về giá. Trong một phân khúc cao, chẳng hạn như dừa non, bạn có thể tiết kiệm hàng không bằng cách sử dụng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển và bao bì thích hợp (sáp hoặc màng bọc) để giữ cho sản phẩm của bạn luôn trong tình trạng tốt. Xem sổ tay hàng hóa để biết chi tiết về vận chuyển và lưu trữ dừa .

-       Thông qua những kênh nào dừa đạt đến thị trường cuối?

Nhà nhập khẩu và cung cấp dịch vụ chuyên ngành

Các nhà nhập khẩu đóng vai trò trung tâm trong việc phân phối dừa tươi. Những nhà nhập khẩu này thường chuyên về rau quả đặc sản hoặc dân tộc và duy trì một mạng lưới khách hàng rộng khắp trong bán lẻ và dịch vụ bán buôn thực phẩm. Bởi vì dừa là một sản phẩm rất đặc trưng, ​​các nhà nhập khẩu thường có các hoạt động bán buôn là tốt.

Sự ra đời của nước dừa đã mang lại những doanh nghiệp mới chuyên bán dừa non có thể uống được, chẳng hạn như Dừa chính hãng ở Tây Ban Nha. Các công ty khác, trong đó Công ty Dừa Anh , kết hợp việc bán dừa xanh hoặc non với các sản phẩm dừa khác, như dầu, kem và bột mì.

Một số nhà nhập khẩu, như Niềm tự nhiên của Thiên nhiên , đóng vai trò là nhà cung cấp dịch vụ, phát triển các khái niệm cho siêu thị và tổ chức chuỗi cung ứng. Họ có thể làm thương hiệu cho dừa, cung cấp dừa non dễ mở hoặc thêm nhãn người tiêu dùng với hướng dẫn về cách mở dừa. Đối với dừa non dễ hư hỏng, điều đặc biệt quan trọng là duy trì chuỗi cung ứng ngắn và hiệu quả.

Siêu thị

Các siêu thị chịu trách nhiệm cho một phần lớn dừa tươi trên thị trường, mặc dù nó vẫn là một loại trái cây rất đặc biệt. Đối với nhiều siêu thị, dừa là một sản phẩm theo mùa, được quảng bá chủ yếu trong mùa hè. Các sản phẩm chế biến như kem dừa đóng hộp, dừa nạo sấy và nước dừa đóng chai là tiêu chuẩn trong mọi cửa hàng tạp hóa chính ở châu Âu. Nhưng khi dừa trở thành một phân khúc lớn, bạn có thể mong đợi các siêu thị sẽ cung cấp dừa tươi trong suốt cả năm.

Các siêu thị thường sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ ưa thích của họ để cung cấp dừa hoặc thuê một thương hiệu với khái niệm ban đầu làm tăng thêm giá trị cho sản phẩm. Một siêu thị được biết đến với loại thực phẩm tươi ngon và chất lượng cao, chẳng hạn, là Grand Frais ở Pháp.

Bạn cũng sẽ thấy ngày càng nhiều dừa dưới nhãn hiệu riêng vì các siêu thị ngày càng liên quan đến việc tìm nguồn cung ứng để đảm bảo nguồn đáng tin cậy và bền vững. Ví dụ về các dừa nhãn hiệu riêng bao gồm: Rainforest Alliance dừa của Tesco ,  Grower’s Selection  ASDA và dừa hữu cơ Albert Heijn  .

Bán buôn (chợ giao ngay)

Bán buôn trái cây truyền thống bao phủ thị trường giao ngay, di chuyển theo biến động thương mại. Họ cung cấp cho các cửa hàng chuyên ngành và dân tộc, thương nhân đường phố và nhà hàng. Trong trường hợp dừa, nhập khẩu và bán buôn đôi khi được thực hiện bởi cùng một công ty.

Các nhà bán buôn lớn, không chuyên về tiền mặt và mang theo, như Sligro Food Group ở Hà Lan và Bỉ, cũng là các chuyên gia dịch vụ thực phẩm và ngành dịch vụ thực phẩm. Nhập khẩu các sản phẩm kỳ lạ không phải là một phần trong hoạt động kinh doanh của họ, vì vậy họ phụ thuộc vào chuyên môn của đối tác, trong trường hợp này , chuyên gia rau quả Smting , trong đó Sligro là một cổ đông lớn.

Lời khuyên:

  • Đừng làm khó bản thân ngay từ đầu. Tập trung vào các nhà nhập khẩu chuyên biệt khi lần đầu tiên tham gia thị trường, sau đó khám phá các kênh và sản phẩm dừa khác. Đối với hầu hết các nhà bán lẻ, dừa là một sản phẩm nhỏ.

-       Kênh thú vị nhất đối với bạn là gì?

Các kênh thú vị nhất cho các nhà xuất khẩu là các siêu thị với một loại trái cây đặc sản, cũng như các nhà bán buôn cung cấp phân khúc dịch vụ thực phẩm. Quan trọng nhất là tìm một người mua hoặc nhà nhập khẩu biết kinh doanh dừa tươi và các kênh khác nhau. Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể dựa vào các chuyên gia trái cây dân tộc hoặc đặc sản đa dạng, chẳng hạn như: Exotimex , Joko Impex , Kinobé Groupe và Special Fruit .

Hợp tác chặt chẽ với một nhà nhập khẩu có hoạt động bán buôn có thể giúp kết nối với những người dùng khác nhau ở thị trường cuối, chẳng hạn như cửa hàng dân tộc và quán nước trái cây. Cocobomb (tươi và đông lạnh) và SIIM (tại chợ bán buôn Rungis) là hai trong số các công ty như vậy, cung cấp cho khách hàng các giao hàng đơn lẻ và đơn đặt hàng số lượng lớn. Giao dịch trực tiếp có thể cải thiện lợi nhuận, nhưng nó không phải là một sự đảm bảo.

Đối với khối lượng lớn, bạn sẽ cần người mua lớn, chẳng hạn như siêu thị. Là một phần của chuỗi cung ứng của các chuỗi bán lẻ lớn mang lại cho bạn sự an toàn nhất và lợi nhuận tương đối ổn định. Tuy nhiên, các yêu cầu rất cao và phòng để đàm phán là tối thiểu. Con đường khả dĩ nhất để trở thành một phần của chương trình bán lẻ là hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ có cơ sở hạ tầng địa phương và hợp đồng cung cấp với các nhà bán lẻ. Các nhà nhập khẩu tiêu biểu liên quan đến trái cây đặc sản và có khả năng cam kết với các siêu thị bao gồm, ví dụ, Roveg , Pride của Nature và Greenyard France (trước đây gọi là Katopé).

Lời khuyên:

  • Đi đến hội chợ thương mại để tìm người mua. Các hội chợ thương mại chính cho trái cây tươi là Fruit Logistica ở Berlin và Fruit Attraction ở Madrid.
  • Ghé thăm các chợ bán buôn, như Rungis ở Paris và Mercabarna ở Barcelona. Những thị trường này bao gồm các công ty có sản phẩm kỳ lạ và có thể là điểm khởi đầu tốt để tìm người mua dừa ở Pháp và Tây Ban Nha.

 

3. Sự cạnh tranh như thế nào ở thị trường dừa tươi châu Âu?

Có nhiều nước sản xuất có thể tham gia buôn bán dừa. Sản lượng đã giảm trong những năm gần đây, nhưng các đồn điền mới sẽ giúp đáp ứng nhu cầu trong tương lai. Đối với dừa trưởng thành, các nhà sản xuất từ ​​Bờ Biển Ngà sẽ là đối thủ cạnh tranh chính của bạn. Các nhà xuất khẩu Ivorian tương đối gần với châu Âu và đã chiếm lĩnh thị trường châu Âu với những trái dừa giá cả phải chăng trong một thời gian dài. Các nhà xuất khẩu dừa tươi ở châu Á chủ yếu tập trung vào dừa non. Thái Lan có vị trí tốt nhất để cung cấp những trái dừa có thể uống được này, trong khi Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng.

-       Những quốc gia nào mà bạn đang cạnh tranh với?

Bờ biển Ngà

Bờ Biển Ngà là nhà cung cấp dừa lớn nhất châu Âu, dừa gần như hoàn toàn trưởng thành ở vỏ bên trong. Mặc dù châu Á lớn hơn nhiều lần về sản xuất dừa, nhưng Bờ Biển Ngà có lợi thế về hậu cần là ở khoảng cách gần với Châu Âu.

Thành công của dừa Ivorian có liên quan đến các đồn điền công nghiệp lớn được thành lập trong quá khứ và nguồn cung cạnh tranh về giá. Giá cả và khoảng cách là động lực chính để người mua châu Âu tiếp tục tìm nguồn cung dừa trưởng thành ở Bờ Biển Ngà, điều này khiến cho các quốc gia khác không thể cạnh tranh ở thị trường châu Âu. Xuất khẩu của Ivorian sang châu Âu vẫn đang tăng, ước tính đạt 23,8 nghìn tấn trong năm 2018.

Nhưng danh tiếng của dừa Tây Phi còn lâu mới hoàn hảo. Cơ sở hạ tầng không đủ và khu vực được tổ chức kém. Giao dịch được quản lý bởi một số lượng lớn các nhà sưu tập và xuất khẩu nhỏ và thiếu đầu tư, điều này có thể dẫn đến sự suy yếu của ngành.

Lời khuyên:

  • Trồng các giống dừa năng suất cao để cạnh tranh với các nhà xuất khẩu Ivorian, nhưng cũng đảm bảo bạn ở gần các điểm thoát hiểm hậu cần hoặc cảng biển.

 Thái Lan

Thái Lan là nhà xuất khẩu dừa non được người mua châu Âu ưa thích, đặc biệt là giống Nam Hom thơm. Dừa Thái thường được coi là vượt trội so với các loại dừa khác ở châu Á.

Tuy nhiên, Thái Lan đã phải vật lộn với tình trạng thiếu cây trồng trong những năm gần đây và xuất khẩu sang châu Âu đã giảm trong năm 2017 và 2018 . Điều này đã mang đến cho các nhà sản xuất Việt Nam cơ hội mở rộng xuất khẩu sang châu Âu. Thái Lan cần dừa không chỉ để xuất khẩu tươi, mà còn cho tiêu dùng và chế biến địa phương.

Mặc dù khối lượng sản xuất giảm trong hai năm liên tiếp, theo Nature's Pride on Freshplaza, nhiều đồn điền ở Thái Lan đã được thêm vào do nhu cầu về dừa non tăng ở Trung Quốc. Điều này có nghĩa là Thái Lan sẽ có thể duy trì vị thế là nhà cung cấp dừa toàn cầu.

Việt Nam

Việt Nam thực tế đã trở thành một nhà cung cấp mới cho thị trường châu Âu. Năm 2018, xuất khẩu dừa của Việt Nam sang châu Âu đạt 4,3 nghìn tấn, tăng từ 0,3 nghìn tấn trong năm 2014. Cũng giống như Thái Lan, sản phẩm xuất khẩu dừa chính của Việt Nam là dừa non. Người Việt Nam đã được chứng minh là có khả năng cạnh tranh thương mại và các nhà xuất khẩu đang cải thiện các tiêu chuẩn của họ để được chấp nhận tốt hơn ở châu Âu.

Việt Nam theo truyền thống phụ thuộc nhiều vào nhu cầu từ Trung Quốc, nhưng gần đây đã bắt đầu đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Khi nhu cầu của Trung Quốc không ổn định, giá tại Việt Nam đột nhiên giảm khi nhu cầu chậm lại vào giữa năm 2018. Điều này có thể góp phần làm tăng xuất khẩu sang châu Âu.

Hiện tại, Hà Lan và Tây Ban Nha là những điểm đến chính của thị trường Châu Âu đối với dừa tươi Việt Nam, nhưng trong vài năm tới, hy vọng sự hiện diện của chúng sẽ trở nên phổ biến hơn ở châu Âu. Tuy nhiên, nhu cầu tại các thị trường ít nghiêm ngặt hơn, như Trung Quốc và Trung Đông, sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hướng của dừa Việt Nam.

Ấn Độ

Ấn Độ là một nước cung cấp dừa tương đối ổn định. Bạn sẽ tìm thấy sự cạnh tranh mạnh mẽ nhất từ ​​các nhà xuất khẩu Ấn Độ khi làm việc với Vương quốc Anh. Trong tất cả 4,1 nghìn tấn dừa mà Ấn Độ xuất khẩu sang châu Âu năm 2018, ước tính 3,4 nghìn tấn đã được chuyển đến Vương quốc Anh.

Vương quốc Anh có mối quan hệ thương mại lâu dài với Ấn Độ và cộng đồng Ấn Độ rộng lớn, cho thấy phần lớn nguồn cung dừa của Ấn Độ cho Vương quốc Anh nhắm vào thị trường dân tộc, do đó chủ yếu mua dừa trưởng thành. Một số nhà cung cấp Ấn Độ đã giành được quyền tiếp cận thị trường vào lục địa châu Âu, chẳng hạn như INI Farms, cung cấp dừa tươi, dừa chín thông qua kênh phân phối của Hà Lan (xem các công ty cạnh tranh dưới đây). Các nhà cung cấp Ấn Độ cũng cung cấp dừa non, nhưng cho đến nay vẫn chưa có được thành công như ở Thái Lan và Việt Nam.

Trong ngắn hạn, nhiều khả năng người mua châu Âu sẽ chuyển trọng tâm sang dừa Ấn Độ. Nhưng là một trong ba nhà sản xuất dừa hàng đầu trên thế giới, sau Philippines và Indonesia, Ấn Độ sẽ vẫn là một nhà cung cấp thay thế cho Bờ Biển Ngà hoặc là nhà cung cấp các sản phẩm dừa chế biến, chẳng hạn như cơm dừa tươi.

Malaysia

Về khối lượng và giá cả, Malaysia không cạnh tranh được với các cường quốc sản xuất gần đó, như Indonesia. Malaysia cũng thiếu cơ sở hạ tầng thích hợp để cạnh tranh trong việc xuất khẩu dừa non. Tuy nhiên, các nhà sản xuất Malaysia đã xuất khẩu trung bình ổn định 1,9 nghìn tấn dừa mỗi năm sang châu Âu trong giai đoạn 2013-2018.

Nhiều nông dân trồng dừa của Malaysia vẫn đang sử dụng các giống cũ, năng suất thấp, chẳng hạn như Cao Mã Lai. Nhưng sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng khi tham gia xu hướng dừa tốt cho sức khỏe đã bắt đầu khiến một số nông dân chuyển sang các giống nhỏ dễ thu hoạch hơn, như lùn vàng Malaya và lùn đỏ Malaya. Những phát triển này có thể từ từ dẫn đến sự hồi sinh của ngành kinh doanh dừa ở Malaysia .

Costa Rica

Costa Rica là nhà cung cấp dừa tươi lớn thứ năm cho châu Âu. Trong khi sản lượng dừa ở Costa Rica không lớn - dưới 15 nghìn tấn trong năm 2017 theo Faostat - các nhà sản xuất ở nước này thu lợi từ kinh nghiệm thương mại của họ trong các loại trái cây nhiệt đới khác, như dứa và chuối. Costa Rica cũng có lợi thế về dừa hữu cơ, bởi vì đây là một trong số ít các quốc gia đang phát triển có tiêu chuẩn được coi là tương tự như Liên minh châu Âu, cho phép nước này thực hiện kiểm tra và chứng nhận xuất xứ.

Các nhà xuất khẩu của Costa Rica không thể cạnh tranh với giá của các nhà xuất khẩu Ivorian do chi phí sản xuất và vận chuyển cao hơn, nhưng đối với một số người mua châu Âu, dừa có kích thước lớn hơn từ Costa Rica có thể bù đắp cho sự khác biệt.

Cạnh tranh trong tương lai

Indonesia, Philippines và Ấn Độ là những nhà sản xuất dừa lớn nhất thế giới và thống trị việc cung cấp dừa khô và dầu dừa cho châu Âu. Năm 2018, Ấn Độ đã sản xuất 11 triệu tấn dừa, Philippines 14 triệu và Indonesia 19 triệu tấn. Chính phủ Philippines tuyên bố thúc đẩy kích thích trồng lại cây dừa , điều này đủ để duy trì vị thế của đất nước là nhà cung cấp dẫn xuất dừa lớn thứ hai.

Khoảng cách giữa các nước sản xuất hàng đầu này và châu Âu khiến các nhà xuất khẩu của họ khó cạnh tranh hơn với dừa tươi vận chuyển bằng đường biển. Nhưng cải thiện kỹ thuật bảo quản và hậu cần có khả năng cải thiện vị thế cạnh tranh của họ. Cho đến nay, các quốc gia này vẫn chưa thuyết phục được người mua châu Âu về chất lượng dừa tươi của họ, nhưng với khối lượng sản xuất lớn như vậy, điều quan trọng là bạn phải theo dõi chúng.

Các quốc gia cung cấp khác có liên quan để theo dõi như các đối thủ tiềm năng bao gồm: Sri Lanka, Brazil và Ghana. Brazil và Sri Lanka là những nhà sản xuất khối lượng lớn, đạt gần 3 triệu tấn mỗi năm. Dừa Sri Lanka nổi tiếng vì vị ngọt và hàm lượng chất lỏng cao, trong khi xuất khẩu của Ghana đang tăng lên hàng năm, đạt 600 nghìn tấn trong năm 2018.

Một số quốc gia trong thực tế có thể là nhà cung cấp lớn hơn so với vẻ ngoài của họ, bởi vì các nhà xuất khẩu thường đề cập đến dừa khô hoặc sấy khô, có mã thống kê khác nhau, khi họ cung cấp dừa trưởng thành. Giải thích cho điều này sẽ làm tăng đáng kể khối lượng xuất khẩu của Ghana và Sri Lanka.

Lời khuyên:

  • Học hỏi từ các quy trình chất lượng được sử dụng ở Thái Lan để chuẩn bị và xuất khẩu dừa non. Để cạnh tranh với dừa Thái Lan, bạn phải có khả năng cung cấp chất lượng tương tự. Xem ví dụ quy trình cơ bản được mô tả bởi công ty Thai Farm Fresh .
  • Phân biệt về khối lượng, giống dừa và trên hết là về trình độ tổ chức của bạn. Khó khăn chính ở hầu hết các quốc gia là quy mô nhỏ về hoạt động dừa. Tổ chức chuỗi cung ứng của bạn bằng cách tập hợp một số nhà sản xuất và đảm bảo tất cả nông dân duy trì các phương thức sản xuất giống nhau.

-       Đối thủ của bạn là ai?

Số lượng lớn và ngày càng tăng của các nhà sản xuất dừa có nghĩa là cạnh tranh trong dừa rất khốc liệt. Tuy nhiên, chỉ có một vài công ty thực sự xoay sở để có được khối lượng lớn đến châu Âu. Thành công của họ cho thấy rằng là một nhà xuất khẩu, bạn không chỉ nổi bật về chất lượng và trình bày, mà bạn còn cần một đối tác tận tâm hoặc sự hiện diện ở thị trường châu Âu.

Zatwa Impex

Ở Bờ Biển Ngà, nguồn dừa trưởng thành hàng đầu ở Châu Âu, điều quan trọng là phải nổi bật như một nhà xuất khẩu. Đây là những gì công ty tương đối trẻ Zatwa Impex đã đạt được bằng cách cung cấp dừa tươi, trưởng thành của các giống GOA và Hybrid một cách hiệu quả và chỉ sử dụng vận chuyển lạnh hơn để đảm bảo chất lượng.

Không kém phần quan trọng, giao tiếp của Zatwa Impex khiến người mua dễ dàng tìm thấy chúng. Trang web của họ cung cấp thông tin dễ truy cập về công ty và các sản phẩm của họ. Họ công bố tin tức về loại dừa của họ trên trang tin tức Freshplaza và họ đang hoạt động trên LinkedIn. Những sáng kiến ​​này giúp họ xây dựng danh tiếng tốt và cho thấy họ sẵn sàng giao tiếp với những người mua tiềm năng, cả hai đều rất quan trọng trong giao dịch mới.

Lời khuyên:

  • Đảm bảo người mua có thể tìm thấy bạn thông qua một trang web hiện đại và dễ tiếp cận và hồ sơ hoạt động trên các nền tảng truyền thông xã hội, chẳng hạn như LinkedIn. Xem nghiên cứu của CBI về việc tìm kiếm người mua để biết thêm lời khuyên.

Trang trại INI

INI Farms có một văn phòng chi nhánh đặt tại Amsterdam để phục vụ khách hàng ở châu Âu. Từ đó, INI Farms hợp tác chặt chẽ với Sous Fresh để thương mại hóa những trái dừa vừa mới cắt của họ.

Mặc dù bạn không cần phải có văn phòng riêng ở châu Âu để bán dừa - và không phải lúc nào cũng khôn ngoan, vì các nhà nhập khẩu có thể xem bạn là đối thủ cạnh tranh - có một đối tác đáng tin cậy là phù hợp hơn.

Bên cạnh việc hội nhập với thị trường, phía cung cũng rất quan trọng. Trang trại INI làm việc với hợp đồng canh tác và người trồng nhỏ, điều này tạo ra một thách thức thêm cho họ trong việc quản lý người trồng. Mặc dù các trang trại nhỏ là phổ biến trong thương mại dừa, có sản xuất của riêng bạn luôn là một lợi thế.

Lời khuyên:

  • Khám phá những cách hợp tác khác nhau với người mua châu Âu. Quan hệ độc quyền và liên doanh có thể giúp thu hút người mua của bạn trong việc tìm nguồn cung ứng dừa, cung cấp cho cả hai bên sự liên tục trong cung và cầu.

Dừa nhập khẩu

Daliand Nhập khẩu dừa chuyên kinh doanh dừa và các sản phẩm liên quan. Năm 2015, họ đã ra mắt thương hiệu cao cấp Coco Wilson để đưa ra thị trường dừa hữu cơ thô ở châu Âu. Theo trang web của họ, 35% hàng xuất khẩu của họ sang châu Âu.

Một thương hiệu được tiếp thị tốt sẽ thu hút sự chú ý và đưa ra sản phẩm của bạn, nhưng bạn không được đánh giá thấp sự đầu tư và nỗ lực mà một dự án như vậy đòi hỏi. Để tiếp thị một sản phẩm có thương hiệu, điều quan trọng là phải có một thực thể có thể đại diện cho sản phẩm của bạn ở Châu Âu. Nhập khẩu dừa quyết định tiếp thị thông qua một văn phòng ở Tây Ban Nha.

Hạn chế của Nhập khẩu dừa là tập trung duy nhất của họ vào nước dừa. Họ không có một sản phẩm khác để quay trở lại, đó là khuyến cáo cho bất kỳ doanh nghiệp.

Lời khuyên:

  • Hãy thử trồng xen canh như một giải pháp để giảm sự phụ thuộc của bạn vào dừa như một sản phẩm tươi, nếu bạn là nhà xuất khẩu sản xuất. Trồng xen bao gồm trồng các loại trái cây và rau quả khác giữa các cây dừa, chẳng hạn như chuối, dứa và khoai lang. Kiểm tra cái nào là phù hợp nhất cho khu vực của bạn.
  • Chỉ làm việc với các sản phẩm có thương hiệu ở châu Âu khi bạn có một đại diện hoặc đối tác mạnh ở địa phương.

Những sản phẩm bạn đang cạnh tranh với?

Là một sản phẩm kỳ lạ ở châu Âu, dừa tươi cạnh tranh với các loại trái cây nhiệt đới và kỳ lạ khác, chẳng hạn như xoài và đu đủ. Đặc biệt xoài được người tiêu dùng ở châu Âu biết đến nhiều hơn và tiêu thụ với khối lượng lớn. Sự quen thuộc đóng một vai trò trong quyết định mua trái cây kỳ lạ của người tiêu dùng châu Âu. Tuy nhiên, không có loại trái cây kỳ lạ nào trên thị trường có cùng đặc tính của dừa.

Dừa là độc nhất. Bên cạnh việc có một hình ảnh kỳ lạ trong tâm trí người tiêu dùng châu Âu, dừa còn có sự kết hợp độc đáo giữa bột giấy và chất lỏng. Một thế mạnh khác của dừa là giá mỗi kg, thấp hơn hầu hết các loại trái cây nhiệt đới khác. Xem so sánh của Fruitrop về khối lượng thương mại và giá cả giữa các loại trái cây kỳ lạ khác nhau .

Ngoài dừa tươi, còn có nhiều sản phẩm dừa khác có sẵn, bao gồm kem dừa đóng hộp, dừa nạo sấy và nước dừa đóng chai. Có khả năng một ngày nào đó các sản phẩm chế biến có thể đến để thay thế dừa tươi, nhưng sự sẵn có ngày càng tăng của các sản phẩm dừa sẽ có tác động tích cực đến nhận thức của người tiêu dùng và tạo ra sự chú ý nhiều hơn đến cả dừa tươi và chế biến trong tương lai.

Lời khuyên:

  • Khai thác các đặc tính độc đáo của dừa tươi, chẳng hạn như trạng thái tự nhiên và giá của chúng so với các loại trái cây kỳ lạ khác. Thảo luận với người mua của bạn làm thế nào để quảng bá những điểm mạnh này trên nhãn hoặc bao bì của dừa.

4. Giá dừa tươi trên thị trường châu Âu là bao nhiêu?

Thị trường dừa tươi tương đối ổn định, mặc dù giá dao động do có sẵn. Theo khối lượng và giá trị nhập khẩu, giá tính trung bình trên mỗi kilo dao động trong khoảng từ 0,78 đến 0,85 €, nhưng đó không phải là phạm vi đáng tin cậy vì dữ liệu thương mại bao gồm hỗn hợp các loại dừa khác nhau (trẻ và trưởng thành) và nguồn gốc.

Thời điểm và nguồn gốc là các yếu tố liên quan đến giá dừa. Giá trong mùa hè châu Âu thường cao hơn, do nhu cầu tăng. Trong mùa đông châu Âu, một số nhà nhập khẩu dừa có kế hoạch khuyến mãi trong những tuần xung quanh Giáng sinh và Năm mới . Giá cả cũng phụ thuộc vào nguồn gốc: Theo phân tích kinh tế của Fruitrop , dừa trưởng thành từ Cộng hòa Dominican, Costa Rica và Sri Lanka có giá khoảng 19 € mỗi bao 40 đơn vị, trong khi dừa từ Bờ Biển Ngà có giá khoảng 11,50 euro mỗi bao, do chi phí vận chuyển cao hơn và kích thước trái lớn hơn.

Giá nhập khẩu đối với dừa trưởng thành là khoảng € 14 đến € 15 mỗi bao 50 đơn vị và € 11 đến € 12 mỗi túi với 40 đơn vị. Khi được bán trong hộp, giá cao hơn một chút. Dừa non hầu như luôn được bán trong các hộp và có giá giao dịch khoảng € 0,80 đến € 1 mỗi hộp (FOB). Dừa non có thể được vận chuyển bằng đường biển khi được bảo quản tốt, nhưng vận chuyển hàng không thường xuyên có thể làm tăng đáng kể giá dừa non ở châu Âu. Các nhà nhập khẩu thường giữ mức lợi nhuận 8% so với giá bán, không bao gồm chi phí xử lý.

Ở châu Âu, giá bán buôn dừa trưởng thành khác nhau tùy thuộc vào chất lượng và nhu cầu. Giá bán buôn của các hộp lớn với 15 đến 16 đơn vị thường dao động từ € 8 đến € 11. Các hộp nhỏ hơn khoảng 8 đơn vị có giá € 5 hoặc € 6.

Trong bán lẻ, giá tiêu dùng cho dừa tươi, trưởng thành dao động trong khoảng từ € 1 đến € 1,50 mỗi hộp. Đối với dừa non, giá tiêu dùng dao động từ € 2 đến € 4 mỗi miếng. Là một nhà xuất khẩu, bạn phải lưu ý rằng không phải lúc nào cũng có mối quan hệ trực tiếp giữa giá thương mại và giá tiêu dùng.

Lời khuyên:

  • Tìm giá bán buôn dừa trên trang web của France Agrimer , để có ý tưởng hỏi giá từ các nhà bán buôn. Hãy nhớ rằng giá cuối cùng thường thấp hơn.
  • Làm quen với giá cả và các bài thuyết trình của người tiêu dùng trong phân loại trực tuyến của các chuỗi siêu thị châu Âu, bao gồm:

Tesco ở Anh - Tìm kiếm 'dừa' trong trái cây tươi
Albert Heijn ở Hà Lan - Tìm kiếm ' kokosnoot ' ở Hà Lan trong danh mục aardappel -groente-fruit.

- Rewe ở Đức - Tìm kiếm ' kokosnuss ' trong tiếng Đức trong danh mục ' chướng ngại vật & đá quý '.

- Carrefour ở Pháp - Tìm kiếm 'noix de coco' trong danh mục 'Trái cây exotiques').

Nghiên cứu này đã được ICI Business thực hiện thay mặt cho CBI .

https://www.cbi.eu/market-information/fresh-fruit-vegetables/coconut/market-entry#what-are-the-requirements-for-fresh-coconuts-to-enter-the-european-market


CHÚ THÍCH:

 

(*) CBI là một phần của Cơ quan Doanh nghiệp Hà Lan và được Bộ Ngoại giao Hà Lan tài trợ. CBI được thành lập vào năm 1971.

(**) MRL mức dư lượng tối đa cho thuốc trừ sâu và các chất gây ô nhiễm khác Đọc thêm về MRL trên trang web của Ủy ban Châu Âu 

(***) IPM  quản lý dịch hại tổng hợp  Integrated pest management (IPM) 


Các tin khác:
Philippine: Những điểm đến của các sản phẩm dừa xuất khẩu trong tháng 12 năm 2019
ICC: Phân tích thị trường than hoạt tính
ICC: Giá cả thị trường dầu dừa và các sản phẩm dừa tuyển chọn
Malaysia: Giá dừa tăng vào tháng Hai trong Lễ hội Thaipusam
Mỹ: Nhập khẩu dầu Lauric tăng vào tháng 11/2019
ICC: Phân tích thị trường dầu thực vật
Philippine: Những điểm đến của các sản phẩm dừa xuất khẩu trong tháng 11 năm 2019
Philippines: Sản phẩm dừa xuất khẩu phi truyền thống chiếm cao nhất trong tháng 2/2020
ICC: Phân tích thị trường chỉ xơ dừa
ICC: Giá cả thị trường dầu dừa và các sản phẩm dừa tuyển chọn tháng 2/2020
 
THĂM DÒ Ý KIẾN
Theo bạn, chất lượng nội dung Website này như thế nào ?
Rất phong phú
Khá phong phú
Chưa phong phú
Ý kiến khác
Dành cho Quảng cáo
Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre
Thạch dừa Minh Châu
Cty TNHH MTV Chế biến Dừa Lương Quới
Công ty Cổ phần Đầu tư Dừa Bến Tre
Công ty TNHH Vĩnh Tiến
Công ty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long
Thương hiệu mạnh
Cơ sở Dừa Xanh Bến Tre
Cơ sở KDSX Thạch dừa Minh Tâm
DNTN Hưng Long
Công ty Cổ phần Chế biến Dừa Á Châu
Kẹo dừa Thanhh Long
Công Ty TNHH MTV Xuất Nhập Khẩu Huy Thịnh Phát
DNTN Trương Phú Vinh
Công ty Lê An
Công ty Cổ phần Mỹ phẩm dừa Phú Long
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 19.090.016
Online: 28
Sản phẩm doanh nghiệp
 
Trang chủ | Dịch vụ | Liên hệ - Góp ý
Về đầu trang
 
thiet ke web thiet ke web hcm thiet ke web vung tau thiet ke web gia vang hoa dat hoa dat son nuoc son nuoc noi that binh sua tre em san xuat moc khoa may ao thun