Danh mục
ĐƯỜNG DÂY NÓNG
VĂN BẢN MỚI
TIN TỨC & SỰ KIỆN
DOANH NGHIỆP & SẢN PHẨM
HỘI NHẬP
KHỞI NGHIỆP & QUẢN TRỊ KINH DOANH
LIÊN KẾT/HỢP TÁC
TIN CỘNG ĐỒNG (APCC)
THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG
BẢN TIN GIÁ DỪA
XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
HỘI CHỢ - TRIỂN LÃM
CƠ HỘI KINH DOANH
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NGÀNH DỪA
TIN CÔNG NGHỆ (APCC)
KỸ THUẬT TRỒNG DỪA
DỪA VÀ SỨC KHỎE
VĂN HÓA DỪA
VIDEO CLIP
THƯƠNG HIỆU - KỶ LỤC
LỄ HỘI DỪA BẾN TRE
THỐNG KÊ NGÀNH DỪA
THƯ VIỆN ẢNH
HOẠT ĐỘNG HIỆP HỘI DỪA

“ Website này được xây dựng nhờ sự hỗ trợ của Dự án Phát triển kinh doanh với người nghèo Bến Tre (DBRP Bến Tre ) và sự góp sức của nhiều bạn bè. Hiệp hội Dừa Bến Tre rất mong thành viên của Hiệp hội và thân hữu xa gần tiếp tục giúp đỡ, góp ý và gởi tin - bài, để  Website ngày càng hoàn chỉnh và có ích”.

HIỆP HỘI DỪA BÊN TRE

Thông tin cần biết
 
Đổi mới sáng tạo trong khởi nghiệp
17-04-2019

BDK - Việc nắm bắt được chuyển động (về dân số, cách tiếp cận của người tiêu dùng trên thế giới…) trong tương lai là mấu chốt quyết định số phận của doanh nghiệp (DN) - chị Nguyễn Phi Vân, một diễn giả quốc tế trong lĩnh vực phát triển DN, phát triển nhượng quyền quốc tế, phát triển kinh tế sáng tạo chia sẻ với các DN khởi nghiệp Bến Tre.

Đổi mới sáng tạo trong khởi nghiệp

Chuyên gia Nguyễn Phi Vân lắng nghe các nhóm trình bày ý tưởng khởi nghiệp.
 
Hơn nhau ở góc nhìn
Trong rất nhiều năm sinh sống, học tập và làm việc tại hơn 80 quốc gia, chị Nguyễn Phi Vân, người từng tốt nghiệp MBA tại Úc, tham gia cố vấn nhiều chương trình phát triển kinh tế sáng tạo cho một số chính phủ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhận ra rằng, DN Việt Nam và DN nước ngoài chỉ khác nhau ở chỗ “nắm bắt thị trường”. Với DN nước ngoài, họ nhìn vào chuyển động thị trường, họ tìm thấy một khoảng cách, lỗ hổng, mong muốn của thị trường, họ tìm cách lấp khoảng cách giữa hiện tại và nhu cầu thị trường. Còn DN Việt Nam thì “tôi có gì, tôi sẽ làm nó tốt hơn một chút để bán ra thị trường”.
Cách làm của nhiều DN Việt Nam đang đi ngược lại với cách làm thông thường của các DN trên thế giới. Chị Nguyễn Phi Vân chỉ ra con đường mà các DN nước ngoài đã thành công: Từ góc nhìn khác biệt cộng với hiểu được thị trường bên ngoài, rồi sáng tạo từ những gì mình đang có để tạo ra những giá trị mới. “Chuyển động của thị trường sinh ra những cơ hội và tôi tạo ra sản phẩm thị trường kinh doanh, tăng tốc để nắm bắt thị trường thế giới”, diễn giả Phi Vân chia sẻ.
Với sự hiểu biết và kinh nghiệm làm việc đa quốc gia, chị Nguyễn Phi Vân yêu cầu DN khởi nghiệp nhìn thấy độ lớn thị trường. “Nếu bạn bắt đầu từ thị trường thế giới, bạn sẽ làm thương hiệu trở nên khác so với khi bạn bắt đầu bằng thị trường Bến Tre”. Cách nghĩ này giúp DN khởi nghiệp tránh mất nguồn lực, mất thời gian ngay từ ngày đầu tiên khởi nghiệp.
Giá trị sống của người tiêu dùng luôn khác nhau, người nào nắm bắt được cách cung cấp dịch vụ theo thị hiếu, giá trị sống của khách hàng thì sẽ thắng trong tương lai. Cần tư duy tinh thần trước khi khởi nghiệp, nếu khởi nghiệp sai rồi thì rất khó để sửa. “Tất cả những gì tôi đang nói là về ngày hôm nay, bởi vì ngày hôm nay các bạn không thay đổi thì không có tương lai. Nói mà không làm ngay thì với sự phát triển nhanh vũ bão của thị trường thế giới, bạn sẽ biến mất”, chị Nguyễn Phi Vân khẳng định.
Tìm thị trường tiềm năng
Thị trường tiềm năng nhất cho DN khởi nghiệp Việt Nam là Trung Quốc, Indonesia. Chị Nguyễn Phi Vân cung cấp biểu đồ thị trường chiến lược (xếp theo trình tự lớn - nhỏ): Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Nga, Đức, Brazil… Chị cũng thông tin về thị trường quan trọng nhất là châu Á Thái Bình Dương (Úc, Newzealand…), do GDP của khu vực này đang phát triển cực lớn, DN châu Âu đang đổ về đây đầu tư.
Kế đến DN khởi nghiệp cần đổi mới sáng tạo cách tiếp cận khách hàng. Hãy nhìn chuyển động về công nghệ: 50% dân số thế giới đã ở trên mạng, nếu chưa có kênh tương tác thực tế với khách hàng đầu cuối thì bạn hãy tìm cách thực hiện ngay việc tương tác với khách hàng thông qua internet. Đây cũng là cách nắm được cách tiếp cận của người tiêu dùng trên thế giới.
Dân số là chuyển động cực kỳ quan trọng: 60% dân số thế giới sẽ sống ở khu vực thành thị. Ở Việt Nam, khoảng 30% sống ở thành thị, 70% ở nông thôn. “Bạn phải đặt khách hàng phía trước và tự hỏi họ muốn gì. Từ đó dễ nhận thấy, phân khúc thị trường người già rất đáng được đầu tư. Năm 2030, ai có dịch vụ cho khách hàng này thì sẽ thắng. Dịch vụ đó là du lịch - thế mạnh của Bến Tre. Người già sẵn sàng chi tiền cao để hưởng dòng sông, cây dừa, sự êm đềm, bình yên… Chúng ta không cần xây bê-tông, chỉ cần bảo tồn những gì mình có để đón được khách”, chị Vân nói.
Với tài nguyên bản địa, Bến Tre đang nắm trong tay “mỏ vàng” cực lớn, hãy tận dụng những gì đang có, không nên vứt ra cửa sổ rồi đi xây dựng những cái mới. Theo chuyên gia Nguyễn Phi Vân, du khách cần trải nghiệm rất Bến Tre, như họ muốn biết nhật ký dân Bến Tre làm gì mỗi ngày. Bạn cũng cần giỏi tiếng Anh và học hỏi cực nhanh. Quan tâm sức khỏe. Sống có trách nhiệm với thế giới, môi trường. Hãy bán cho khách hàng một câu chuyện đầy nhân văn, mà bạn đã thực sự làm và thực sự kể thì sẽ thu hút được thị trường. Cũng cần nhấn mạnh sự “cao cấp hóa trải nghiệm” một là dịch vụ phổ thông, hai là cao cấp, không ở giữa.
“Ngày nay, áp lực môi trường ô nhiễm trên thế giới đang thay đổi cách tiêu dùng của con người, sẽ thay đổi bao bì từ nylon sang các loại dễ phân hủy, thân thiện với môi trường. Bến Tre có lá dừa, vậy sao bạn không nghĩ đến việc cung cấp bao bì sản xuất từ nguyên liệu lá dừa?”, chuyên gia quốc tế Nguyễn Phi Vân khơi gợi.
Theo đánh giá của Tỉnh ủy, sau 3 năm triển khai Chương trình Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp, tỉnh đã khơi dậy tinh thần khởi nghiệp và nhận được sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, tỉnh cũng gặp phải một số hạn chế là nền kinh tế còn nhỏ, hạn chế về nguồn lực khoa học công nghệ, kiến thức khởi nghiệp.

“Giai đoạn đầu của chương trình, Bến Tre xác định tài nguyên bản địa, văn hóa bản địa là thế mạnh, như dừa, trái cây, thủy sản nên tỉnh khuyến khích khởi nghiệp ở lĩnh vực này, phục vụ thị trường trong và ngoài nước. Có tài nguyên phát triển du lịch nên tỉnh khuyến khích phát triển du lịch. Trên nền này, chúng tôi sẽ phát triển hơn việc khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên cơ sở ứng dụng khoa học công nghệ để phát huy tài nguyên bản địa cũng như có mô hình, sản phẩm mới”.
(Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi)

Bài, ảnh: Thạch Thảo
(baodongkhoi.vn)
Mời xem thêm:

Các tin khác:
Tư duy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp
Chuẩn bị ngày hội “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” tỉnh năm 2019
Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Khảo sát nhu cầu đào tạo doanh nghiệp năm 2019
Những nội dung trọng tâm về khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp
Phát động Cuộc thi Ý tưởng, dự án khởi nghiệp lần thứ III năm 2019
Dấu ấn Bến Tre tại Festival khởi nghiệp quốc gia 2019
Hướng đến xây dựng địa phương khởi nghiệp
Tổ chức phiên chợ khởi nghiệp lần thứ I
Nâng cao tính cạnh tranh cho các doanh nghiệp
 
THĂM DÒ Ý KIẾN
Theo bạn, chất lượng nội dung Website này như thế nào ?
Rất phong phú
Khá phong phú
Chưa phong phú
Ý kiến khác
Dành cho Quảng cáo
Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre
Thạch dừa Minh Châu
Cty TNHH MTV Chế biến Dừa Lương Quới
Công ty Cổ phần Đầu tư Dừa Bến Tre
Công ty TNHH Vĩnh Tiến
Công ty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long
Thương hiệu mạnh
Cơ sở Dừa Xanh Bến Tre
Cơ sở SX Thạch dừa Minh Tâm
DNTN Hưng Long
Công ty Cổ phần Chế biến Dừa Á Châu
Kẹo dừa Thanhh Long
Công Ty TNHH MTV Xuất Nhập Khẩu Huy Thịnh Phát
DNTN Trương Phú Vinh
Công ty Lê An
Công ty Cổ phần Mỹ phẩm dừa Phú Long
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 19.768.597
Online: 34
Sản phẩm doanh nghiệp
 
Trang chủ | Dịch vụ | Liên hệ - Góp ý
Về đầu trang
 
thiet ke web thiet ke web hcm thiet ke web vung tau thiet ke web gia vang hoa dat hoa dat son nuoc son nuoc noi that binh sua tre em san xuat moc khoa may ao thun