Danh mục
ĐƯỜNG DÂY NÓNG
VĂN BẢN MỚI
TIN TỨC & SỰ KIỆN
DOANH NGHIỆP & SẢN PHẨM
HỘI NHẬP
KHỞI NGHIỆP & QUẢN TRỊ KINH DOANH
LIÊN KẾT/HỢP TÁC
TIN CỘNG ĐỒNG (APCC)
THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG
BẢN TIN GIÁ DỪA
XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
HỘI CHỢ - TRIỂN LÃM
CƠ HỘI KINH DOANH
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NGÀNH DỪA
TIN CÔNG NGHỆ (APCC)
KỸ THUẬT TRỒNG DỪA
DỪA VÀ SỨC KHỎE
VĂN HÓA DỪA
VIDEO CLIP
THƯƠNG HIỆU - KỶ LỤC
LỄ HỘI DỪA BẾN TRE
THỐNG KÊ NGÀNH DỪA
THƯ VIỆN ẢNH
HOẠT ĐỘNG HIỆP HỘI DỪA

“ Website này được xây dựng nhờ sự hỗ trợ của Dự án Phát triển kinh doanh với người nghèo Bến Tre (DBRP Bến Tre ) và sự góp sức của nhiều bạn bè. Hiệp hội Dừa Bến Tre rất mong thành viên của Hiệp hội và thân hữu xa gần tiếp tục giúp đỡ, góp ý và gởi tin - bài, để  Website ngày càng hoàn chỉnh và có ích”.

HIỆP HỘI DỪA BÊN TRE

Thông tin cần biết
 
Đã đến lúc thế giới bắt đầu quan tâm đến dừa
30-01-2019

HHD: Sản phẩm Ngành dừa Bến Tre đã có mặt trên 80 quốc gia và vùng lãnh thổ và ngày càng xâm nhập sâu rộng vào các thị trường khó tính và đầy tiềm năng như Châu Âu , Mỹ… Nói chung hầu hết những quốc gia trên thế giới đều quan tâm đến các chứng nhận: ISO 22000: 2005, HACCP, HALAL, KOSSHER, BRC, Sản phẩm chứng nhận hữu cơ, Thương mại Công bằng (Trade Fair)… Vì những l‎ýdo đó mà thời gian qua ngành dừa Bến Tre đã dựa trên 3 trụ cột chính là liên kết với đầu tàu là doanh nghiệp, chế biến sâu, thực hành nông nghiệp hữu cơ để làm nền tảng cho việc xây dựng các chứng nhận đó. Các hoạt động trên chỉ là bước khởi động với nhiều mô hình khác nhau. Để làm quen với cách thức này trong điều kiện sản xuất dừa của Bến Tre nhỏ lẻ, phân tán. Kính mời bạn đọc tham khảo những hình thức hoạt động và quan điểm hiện nay trên thế giới về chế độ canh tác cho cây dừa và tiêu chuẩn sản phẩm dừa. Trong thời gian tới Hiệp hội Dừa Bến Tre sẽ lần lượt giới thiệu với quý‎đọc giả các loạt bài những cách nhìn về phương thức sản xuất này.

Đã đến lúc thế giới bắt đầu quan tâm đến dừa

 
 
Tại Philippine và cách nhìn của các chuyên gia như thế nào?
Nguồn: Fair Trade USA
Bài viết Angie Crone, Giám đốc dừa, Fair Trade USA
 
Chào mừng bạn đến với thời đại của dừa, một trong những siêu thực phẩm phổ biến nhất trên thế giới. Nếu bạn không thể nói, sản phẩm dừa có ở khắp mọi nơi. Và nhu cầu vẫn tăng. Nước dừa, sản phẩm đầu tiên được tung ra thị trường, nhanh chóng được theo sau bởi sự bùng nổ của đường, dầu, bột, chăm sóc cơ thể, chất tẩy rửa và thậm chí các sản phẩm làm sạch nhà. (Hầu hết chúng ta sử dụng dừa hàng ngày và thậm chí không biết điều đó!) Chỉ riêng nước dừa được dự kiến ​​sẽ tạo ra doanh thu 4 tỷ đô la từ năm 2015 đến 2019. Trong khi đó, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc báo cáo rằng toàn cầu nhu cầu về dừa đang tăng với tốc độ hơn 10% mỗi năm.
Vì vậy, dừa đang bùng nổ, nhưng tất cả đến từ đâu? Và một câu hỏi thậm chí còn lớn hơn - những người đang phát triển nó có thể theo kịp cơn sốt không?
Hầu hết dừa trên thế giới được trồng ở ba quốc gia: Indonesia, Philippines và Ấn Độ. Trong khi Indonesia là nhà sản xuất lớn nhất, Philippines thực sự là nước xuất khẩu dừa lớn nhất sang thị trường toàn cầu (ở mức 59%). Hiện tại khoảng 95% cây dừa được thu hoạch bởi các hộ nông dân nhỏ . Chỉ riêng ở Philippines, có 3,5 triệu nông dân trồng dừa, nghĩa là sinh kế của một trong năm người Philippines phụ thuộc trực tiếp hoặc gián tiếp vào ngành dừa, ông Romulo Arancon , giám đốc điều hành của Cộng đồng dừa châu Á và Thái Bình Dương cho biết. Thật không may, nhiều người trong số những người nông dân đang gặp rắc rối. Tình yêu dừa ngày càng tăng của chúng tôi không nhất thiết mang lại lợi ích cho cộng đồng mà họ đến từ đó.
Những thách thức:
Đây là một số vấn đề chính trong ngành dừa ngay bây giờ. Và rất ít người yêu dừa nhận ra tầm quan trọng của việc giải quyết chúng:
Nhu cầu đang vượt quá cung
Sản lượng dừa của khu vực Châu Á Thái Bình Dương chỉ tăng với tốc độ khoảng 1,3% mỗi năm (gây khó khăn với mức tăng 10% nhu cầu), phần lớn là do năng suất giảm từ cây già. Trung bình, tuổi thọ của một cây dừa lên tới 100 năm, nhưng sản lượng cao nhất xảy ra trong độ tuổi từ 10 đến 30. Khi cây già đi, nó tạo ra ít dừa hơn, khiến nông dân quyết định loại bỏ cây và trồng lại hay tiếp tục trên sản lượng suy giảm. Một yếu tố chính ở đây là phải mất tới năm năm để một cây bắt đầu cho trái đó là một thời gian dài để chờ, để đặt nó lên bàn ăn.
Nông dân đang nghèo khó
Ủy ban chống đói nghèo quốc gia (The National Anti-Poverty Commission) nhận thấy rằng mặc dù nhu cầu về dừa ngày càng tăng, khoảng 60% nông dân trồng dừa sống dưới mức nghèo khổ. Nông dân có ít hoặc không có thêm thu nhập để đầu tư vào các nguồn lực cho trang trại của họ, điều này dẫn đến việc thu hẹp mùa màng và thu nhập giảm dần. Thu nhập trung bình hàng năm cho một hộ nông dân trồng dừa là khoảng 355 đô la một năm , trung bình khoảng dưới một đô la một ngày.
Và vòng tròn tiếp tục. Thu nhập thấp, sản xuất giảm, nghèo đói sâu hơn. Dây là phần tồi tệ nhất phải không? Các thế hệ trẻ đang trực tiếp theo dõi chu kỳ này và đang tìm lối ra. Mọi người không muốn lớn lên trở thành nông dân trồng dừa; nó đơn giản không phải là một nghề khả thi.
Khí hậu thay đổi
Philippines bị ảnh hưởng bởi trung bình 20 cơn bão mỗi năm . Năm 2013, cơn bão Yolanda đã làm hư hại 33 triệu cây xanh, ảnh hưởng đến hơn một triệu nông dân trên cả nước và gây thiệt hại 369 triệu đô la . Sâu bệnh cũng là một mối đe dọa lớn đối với năng suất dừa và có thể ảnh hưởng đến cây hầu như chỉ sau một đêm - một vấn đề làm tăng cao các kiểu thời tiết bất thường và ấm lên.
Vậy ta phải làm sao?
1. Tìm hiểu về các vấn đề và nâng cao nhận thức
Không có một giải pháp duy nhất nào cho việc chuyển đổi ngành công nghiệp dừa, nhưng không nghi ngờ gì, nó phải bắt đầu bằng nhận thức và một cuộc trò chuyện. Nền kinh tế dừa rất rộng lớn, nhưng số lượng nỗ lực hợp tác để chuyển nguồn cung dừa của thế giới sang sản xuất bền vững có thể được tính bằng một mặt. Chúng tôi thấy rất nhiều nỗ lực quy mô lớn để hỗ trợ các ngành công nghiệp như ca cao, cà phê, hải sản và các ngành khác, nhưng chưa có đối với dừa. Cây của cuộc sống yêu thích của chúng tôi đang bị bỏ lại phía sau.
Đã đến lúc thay đổi điều đó.
Ngoài việc thúc đẩy đối thoại xuyên ngành, Fair Trade USA đang nỗ lực xây dựng sinh kế bền vững trong cộng đồng dừa thông qua chứng nhận. Kể từ khi ra mắt vào năm 2014, chương trình dừa của Fair Trade USA đã phát triển với hơn 6.000 nông dân, chủ yếu ở Philippines. Với sự giúp đỡ của chương trình, nông dân làm việc cùng nhau để giải quyết những thách thức quan trọng này và đi đầu trong việc xây dựng các doanh nghiệp và cộng đồng mạnh hơn. Chương trình dừa Fair Trade vẫn còn nhỏ, nhưng có thể đóng một vai trò quan trọng trong một giải pháp toàn ngành, lớn hơn nhiều khi nó tiếp tục mở rộng trong những năm tới.
Hai điều quan trọng nhất cần biết về dừa thương mại công bằng là: Tiêu chuẩn thương mại công bằng , giúp bảo vệ nông dân và đất đai mà họ dựa vào, và Quỹ phát triển cộng đồng , một số tiền bổ sung mà nông dân kiếm được mỗi khi bạn mua sản phẩm dừa với con dấu được chứng nhận thương mại công bằng. Nông dân quyết định một cách dân chủ cách sử dụng số tiền này, để củng cố trang trại, sinh kế và cộng đồng của họ.
Tại Philippines, nông dân trồng dừa Fair Trade đang bỏ phiếu sử dụng số tiền này để trực tiếp chống lại các mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe của họ, bao gồm:
  • Trồng lại cây và tạo vườn ươm, để đảm bảo cây già có thể được thay thế
  • Các chương trình cứu trợ thiên tai, để giúp nông dân đối phó và phục hồi sau thảm họa thiên nhiên liên quan đến biến đổi khí hậu
  • Đa dạng hóa cây trồng, vì vậy họ có các trang trại kiên cường hơn và các nguồn thu nhập khác để hỗ trợ gia đình họ
Một nhóm nông dân ở Philippines cũng sử dụng Quỹ thương mại công bằng để tạo ra một chương trình ăn trưa ở trường cho trẻ em suy dinh dưỡng. Abby Cordero, một giáo viên tại trường cho biết, với sự giúp đỡ của chương trình nuôi dưỡng, trẻ em giờ đây đã có động lực đến trường. Họ biết vệ sinh cá nhân đúng cách và thành tích học tập của họ được cải thiện. Vì cha mẹ của những đứa trẻ suy dinh dưỡng này cũng tham gia, chúng học cách nấu những bữa ăn bổ dưỡng và giá cả phải chăng cho gia đình ở nhà.
Để biết thêm ví dụ về tác động của Fair Trade, hãy xem video này được thực hiện bởi những người nông dân trồng dừa ở Philippines.
2. Mua bán công bằng
Bạn có khả năng tạo ảnh hưởng mỗi khi bạn mua một sản phẩm dừa, chỉ bằng cách tìm kiếm con dấu được chứng nhận thương mại công bằng.  Alter Eco , Cocokind , Ecolips , Spectrum , Arrowhead Mill , Simple Truth và Naked Juice mỗi dòng sản phẩm dừa của Fair Trade. Bạn sẽ tìm thấy những thứ để nấu nướng cùng với nó, ăn nhẹ, giữ cho làn da mịn màng và thậm chí cung cấp ánh sáng (vâng, có nến dừa Fair Trade !). Quan trọng nhất, bạn có thể truyền bá. Hãy cho mọi người biết về mặt vô hình của dừa.
Khi nhu cầu về dừa tăng lên, nó ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với những người yêu thích dừa để chúng ta chú ý hơn và đóng vai trò tích cực trong việc tạo ra một ngành công nghiệp bền vững hơn có lợi cho mọi người tham gia. Dừa có tiềm năng trở thành sản phẩm nông nghiệp bền vững nhất thế giới, nhưng tất cả chúng ta sẽ phải nổ lực hết sức mình để thực hiện điều này. Vì vậy, hãy bắt tay vào cuộc.
Nguồn thông tin
Hội chợ thương mại Hoa Kỳ
·         Mời xem thêm Nông nghiệp hữu cơ tái sinh là gì?

Các tin khác:
Sri Lanka: Khả năng phục hồi và tái sinh đất trồng dừa ở Serendipol
Philippine: Khoa học giải cứu ngành dừa
Samoa: Khóa đào tạo về nhận dạng, phòng ngừa và kiểm soát sâu bệnh trong vườn dừa
Cộng đồng dừa quốc tế tham gia Cirad trong các hoạt động R & D cho phát triển dừa
Indonesia: Hội nghị Dừa Quốc gia và Hội nghị Dừa Quốc tế lần thứ IX 2018
Coca-Cola giới thiệu Vitaminwater hoạt tính
Cargill khai thác dòng dầu ăn đóng chai mới tại Ohio
Coconut Grove tham gia GOIL để quảng bá hàng hóa địa phương
Các nhà nghiên cứu Ấn Độ và Hàn Quốc phát triển đồ uống từ nước dừa lên men
(ICC): Để giải quyết mức thu nhập rất thấp cho nông dân là cần phải đa dạng hóa cả cây dừa lẫn sản phẩm từ dừa
 
THĂM DÒ Ý KIẾN
Theo bạn, chất lượng nội dung Website này như thế nào ?
Rất phong phú
Khá phong phú
Chưa phong phú
Ý kiến khác
Dành cho Quảng cáo
Thương hiệu mạnh
Cơ sở Dừa Xanh Bến Tre
Cơ sở KDSX Thạch dừa Minh Tâm
Thạch dừa Minh Châu
Cty TNHH MTV Chế biến Dừa Lương Quới
DNTN Hưng Long
Kẹo dừa Thanhh Long
Công Ty TNHH MTV Xuất Nhập Khẩu Huy Thịnh Phát
DNTN Trương Phú Vinh
Công ty TNHH Vĩnh Tiến
Công ty Lê An
Công ty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long
Công ty Cổ phần Mỹ phẩm dừa Phú Long
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 14.557.613
Online: 31
Sản phẩm doanh nghiệp
 
Trang chủ | Dịch vụ | Liên hệ - Góp ý
Về đầu trang
 
thiet ke web thiet ke web hcm thiet ke web vung tau thiet ke web gia vang hoa dat hoa dat son nuoc son nuoc noi that binh sua tre em san xuat moc khoa may ao thun